11 ธ.ค. 2021 เวลา 13:18 • สัตว์เลี้ยง
"มีดี" เป็นปลาทอง พันธุ์สิงห์ญี่ปุ่น
น้องตาบอดสองข้างตั้งแต่กำเนิด
และช่วงหลังของน้องเสีย
มีอาการว่ายน้ำแบบตัวเอียงๆ
เบี้ยวๆไปทางด้านขวา
เรียกง่ายๆว่า ปลาพิการ นั่นแหละ
เราเจอน้องที่ร้านขายปลาทองครั้งแรก
เราถูกชะตากับน้องมาก
เรายืนมองดูน้องที่กำลังว่ายน้ำอยู่ในตู้นานมาก
ยืนดูสังเกตพฤติกรรม
จนรู้สึกชอบในความน่ารักและแปลกของปลาทองตัวนี้
เราหันไปถามเจ้าของร้านว่า
"พี่คะ ปลาตัวนี้ขายไหม?"
พี่เจ้าของร้านตอบว่า
"ปลาตัวนี้ไม่ได้ขาย เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเท่านิ้วก้อยเล็กๆ
มีลูกค้ามาถามขอซื้อหลายคนแล้ว ให้ราคาดีด้วย
แต่ไม่ได้ขายไป เพราะกลัวคนซื้อไปแล้วเลี้ยงไม่รอด
สงสารปลา"
เราเดินหันกลับแบบผิดหวัง
และก็ขอเบอร์ติดต่อร้านเอาไว้
ผ่านข้ามมาอีกวัน เราก็ยังรู้สึกนึกถึงปลาทองตาบอด
ตัวนี้อยู่ตลอด จนทนไม่ไหว
โทรกลับไปหาพี่เจ้าของร้าน
ขอร้องให้เค้าขายน้องปลาให้เรา 🥺
พี่เค้าก็ตอบกลับมาว่า
"พี่ไม่ได้ขายปลาตัวนี้นะ
แต่พี่เห็นว่าน้องดูเป็นคนใส่ใจปลา
เพราะดูจากของที่ซื้อไปให้ปลา คือ เลือกแต่ของดี
ถ้าน้องอยากได้ พี่จะขายให้
แต่ไม่ได้ตั้งราคาขายเอาไว้
แล้วแต่น้องจะจ่ายให้เท่าไหร่ก็ได้"
เบ็ดเสร็จ....เราจ่ายไป 100 บาท 😁 หิ้วน้องกลับบ้าน
ตอนแรกที่เลี้ยง ก็กังวลกลัวทำน้องตาย
เพราะน้องดูเหมือนจะไม่ค่อยมีแรงว่ายน้ำดันตัวเอง
ขึ้นมากินอาหารบนผิวน้ำ
เราเลยต้องซื้ออาหารแบบเม็ดจม
เอามาคอยป้อนทีละเม็ดให้น้องกิน
เวลาผ่านไป...
ตอนนี้ มีดี ว่ายขึ้นมารอกินอาหารบนผิวน้ำ
แย่งปลาทองตัวอื่นกินอาหารได้
ปากดูดกินอาหารเก่งมาก
ได้กลิ่นไวมาก แค่เอาอาหารลอยบนผิวน้ำแป๊บเดียว
มีดีได้กลิ่นอาหาร รีบว่ายน้ำมารอทันที
แต่เราก็ไม่อยากให้น้องว่ายขึ้นมารอกินอาหาร
ให้เหนื่อยมาก เพราะหลังก็ไม่ดี
และเป็นปลาทองสายพันธุ์ที่ไม่มีครีบหลัง
เราก็ต้องให้อาหารแบบเม็ดจม
เอาอาหารเม็ดแช่น้ำไว้สักพัก
แล้วค่อยเอามือหยิบป้อนทีละเม็ดใต้น้ำ
ด้วยความที่น้องตาบอดมองไม่เห็น
ก็มีกินอาหารพลาดไปบ้าง
เราถึงจำเป็นต้องป้อนด้วยมือ
และอีกมือก็จับตัวเค้าไว้เบาๆ
น้องเค้าก็ยอมให้จับ เค้าจะจำสัมผัสมือเราได้
ไม่ดิ้น ไม่หนีเลย
ปากก็กินอาหาร ดูดอาหารเข้าปาก แข็งแรงดีมาก
ไม่เหมือนปลาตาบอดเลย
เราเคยทดลองให้เพื่อนมาลองเอามือจับตัวมีดี
ผลปรากฏว่า...น้องว่ายน้ำดีดตัวหนีออกจากมือเพื่อน
อย่างไวเลยทีเดียว
เหมือนว่าน้องจำสัมผัสมือได้ว่าใครให้อาหาร
เราเดาว่านี่คงเป็นสัญชาตญานการเอาตัวรอด
จากที่คอยสังเกตพฤติกรรมของมีดี นั่งมองตู้ปลาทุกวัน
มีดีจะชอบแอบหลบไปนอนนิ่งๆ บนหลังเครื่องปั๊มน้ำ
อาจจะเพราะขี้เกียจว่ายน้ำ หรือนอนหลับ
ขนาดตาบอดนะ น้องเค้าจะจำมุมประจำของเค้าได้ว่าอยู่ตรงไหน
แรกๆก็ตกใจ ทำไมน้องนอนนิ่งบนหลังเครื่องปั๊มน้ำ
พอหยิบเอาอาหารออกมาแกว่งๆลอยน้ำ
แค่เม็ดเดียวเองนะ ปลุกน้องตื่น
รีบว่ายออกมาเหมือนปลาเมายาบ้า ดีดดิ้น
มีแรงว่ายน้ำออกมากินอาหารทันที
และสุดท้ายทุกครั้งที่เรานั่งมองตู้ปลา
เราก็จะแอบคิดในใจเงียบๆว่า...
ถ้าน้องตายไป เราคงเสียใจ เพราะเลี้ยงแล้วก็ผูกพัน
ทุกวันนี้ก็เลยต้องเลี้ยงอย่างดีที่สุด
ให้เค้าอยู่กับเรานานที่สุด
จนกว่าจะหมดอายุของเค้าไปเองนั่นแหละ
ปลาทองพิการตาบอดสองข้าง ชื่อ มีดี
โฆษณา