21 ธ.ค. 2021 เวลา 12:41 • ความคิดเห็น
7 สิ่งที่ควร “เลิกทำ” เพื่อให้ชีวิตมีความสุขขึ้นในปีหน้า
1
มีคอนเทนต์มากมายที่เขียนแชร์เรื่องที่ควรทำในปีหน้า (ผมเองก็เขียนมาหลายคอนเทนต์) แต่คอนเทนต์ที่แชร์ว่าควรจะเลิกทำอะไรนั้นมีไม่เยอะเท่าไหร่
8
ในบทความนี้ ผมจะมาแชร์ 7 สิ่งที่ ถ้า ลด ละ เลิก ได้ ชีวิตก็จะดีขึ้นกว่าเดิมอีกมาก
2
ลองมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง 🙂
Note: ทุกข้อในนี้ พูดง่ายแต่ทำยาก ผมก็ทำบางข้อยังไม่ค่อยได้ 😂 เอาเป็นว่าอ่านจบแล้วค่อยๆ เลือกทำนะครับ
1
1. เลิกแคร์ทุกคน
15
ล้านคน ล้านความคิด ล้านจิตใจ
4
ไม่ว่าคุณจะทำดีแค่ไหน มันต้องมีคนที่ไม่ชอบหรือไม่พอใจคุณอยู่ดี
9
แคร์สิ่งที่คนอื่นพูดถึงคุณให้น้อยลง แคร์ความคิดที่คนอื่นมีต่อคุณให้น้อยลง แล้วมาแคร์เฉพาะแต่คนสนิท คนที่สำคัญ หรือคนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคุณจริงๆ จะดีกว่า
7
2. เลิกตามทุกเทรนด์
3
เสื้อผ้า มือถือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือคำศัพท์ต่างๆ นั้นมีเกิดขึ้นใหม่อยู่ตลอด
1
ถ้าคุณมัวแต่ “อัปเดต” เทรนด์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา คุณก็จะไม่มีเวลาไปลงลึกในเรื่องแต่ละเรื่อง
4
เปลี่ยนจากการอัปเดตทุกเทรนด์ มาเป็นตามแค่บางเทรนด์ที่เอามาใช้ต่อยอดหรือเกิดประโยชน์กับชีวิตดีกว่า
7
3. เลิกเปรียบเทียบกับคนอื่น
5
เพราะไม่ว่ายังไงก็แล้วแต่ มันต้องมีคนที่มีความสุขกว่า รวยกว่า สวยกว่า หล่อกว่า และมีชีวิตที่ดีกว่าเรา
8
ถ้าเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่เรื่อยๆ กิเลสก็จะเกิดอยู่ตลอด
1
ถ้าจะเปรียบ เปรียบเทียบกับตัวเองในเมื่อวานดีกว่า
13
4. เลิกคาดหวังกับบางเรื่อง/บางคน
6
สิ่งที่ทำให้เราผิดหวังคือความคาดหวัง
1
เรื่องบางเรื่อง คนบางคน ให้ความคาดหวังไปจะผิดหวังเปล่าๆ
1
ต้องเรียนรู้ที่จะไม่คาดหวังและปล่อยวางกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
3
5. เลิกอ้าง
2
เอาจริงๆ ในปีนี้ผมมีข้ออ้างค่อนข้างบ่อยเลย เวลามีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นหรือทำอะไรไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ก็จะอ้างว่าเพราะเกิดจาก COVID
4
สิ่งสำคัญคือเลิกอ้าง แล้วพยายามที่จะหันกลับมามองดูตัวเองว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง
5
Note: ทั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าการบริหารจัดการมันดีนะ คิดว่าแย่ และมันควรดีกว่านี้มาก เราควรจะส่งเสียงเท่าที่จะทำได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องลงมือทำด้วย
4
6. เลิกมีความสัมพันธ์ Toxic
4
ร่างกายของเราขับของเสียแทบจะทุกวัน จิตใจเองก็ควรจะต้องทำแบบนั้น
2
อะไรที่ไม่ดี อะไรที่เป็นพิษกับจิตใจโดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ คุณควรจะต้องเอาตัวออกมาให้ห่าง
7
เอาสิ่งที่เป็นลบออกไป จิตใจจะปรอดโปร่งขึ้นเยอะ
8
7. เลิกเสพข่าวคราวดราม่า
4
เพราะเรื่องเหล่านี้ โดยมากแล้วมักจะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเรา
ที่ผมเขียนว่าเลิก จริงๆ ก็เข้าใจว่าแอบยาก (ผมเองยังไถอ่าน Trends ใน Twitter ในบางวัน 😂) เอาเป็นว่าถ้าเลิกไม่ได้ ก็แนะนำให้ลดครับ
2
เอาเวลาไปเสพเรื่องคนอื่นให้น้อยลง แล้วมาโฟกัสเรื่องของตัวเองให้มากขึ้น แล้วคุณจะได้เวลากลับคืนมามากกว่าที่คิด
10
สรุป
ลองดูนะครับ ลด ละ เลิก 7 อย่างนี้แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้นมากครับ 🙂
5
บทความนี้ถูกเผยแพร่คร้ังแรกที่ https://sitthinunt.com/self-development/things-to-stop-doing
ผมทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ Business, Productivity, Self-development & Tech เป็นประจำ
 
ไม่พลาดคอนเทนต์ดีๆ ที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม เพียงเลือกติดตามผ่านทางช่องทางด้านล่าง :)
READ
💬 LINE: https://link.sitthinunt.com/line หรือแอด LINE ID: @sitthinunt
หรือเข้าไปอ่านบทความที่ผมเคยเขียนไว้ในเว็บไซต์อื่นของผมได้ที่ https://magnetolabs.com/blog/ และ https://contentshifu.com/author/bank/
โฆษณา