14 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
สวนแห่งนี้เป็น1 ใน 10 สวนที่ทีมงานบ้านและสวนคัดเลือกให้ได้รับรางวัล 10 สวนสวย ประจำปี 2564 หมวดสวนอยู่สบาย สวนในบ้านเก่าอายุหลายสิบปีกลางสุขุมวิทที่โอบล้อมด้วยตึกสูงรอบด้าน มีพื้นที่เกือบ 400 ตารางเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้ที่ร่มรื่น ได้ยินเสียงน้ำไหลจากสวนน้ำตกที่อยู่ด้านใน บ่อปลาขนาดใหญ่ที่มีฝูงปลาคาร์ปตัวโตแหวกว่ายอย่างมีความสุข ที่นี่เปรียบเหมือนคอร์ตยาร์ดกลางเมืองใหญ่ เป็นสวนลับที่ซ่อนไว้ซึ่งเรากำลังจะพาคุณไปชมกัน
4
คุณกิม – บดินทร์ ปี่เสนาะ ผู้ออกแบบสวนจาก อยู่กับดินทร์ รับหน้าที่พาเราเดินชมสวน พร้อมทั้งเล่าถึงแนวคิดการออกแบบและวิธีการทำงานให้ฟังว่า “ภาพเดิมของสวนนี้คือมีต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ติดรั้วและมีสนามหญ้ามาเลเซียโล่งๆ ครับ จากโจทย์ที่ได้มาคือเจ้าของบ้านอยากได้น้ำตก บ่อปลา และศาลาพักผ่อนในสวน เมื่อพิจารณาถึงต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิมและสไตล์สวนที่เจ้าของบ้านชอบ ก็พอสรุปภาพรวมของสวนได้ว่าเป็นสวนป่า เราวางตำแหน่งของน้ำตก บ่อปลา และศาลาให้เหมาะสม ลงต้นไม้ใหญ่เพิ่ม วางผังสวนให้สะดวกกับการใช้งานและพักผ่อนครับ
“เริ่มต้นจากบริเวณหน้าบ้านที่พื้นบ้านและพื้นสวนมีระดับต่างกันกว่า 1 เมตร เดิมเป็นสนามหญ้า สโลปลงมาจากตัวบ้าน วางแผ่นทางเดินสำเร็จรูปซึ่งเดินค่อนข้างลำบาก ผมเปลี่ยนเป็นชานบันไดหน้ากว้าง ทำเป็นพื้นทรายล้าง ส่วนด้านล่างเป็นเทอร์เรซขนาดใหญ่ปูแผ่นไม้เทียม ด้านล่างซ่อนบ่อกรองและระบบกรองของบ่อปลาไว้ ผมตั้งใจให้เทอร์เรซยื่นเข้าไปในบ่อเพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับสวนมากยิ่งขึ้น ทางเดินข้ามบ่อปลามีสองจุด ใช้หินกาบหนาก้อนใหญ่วางบนเสาปูนที่เทติดกับพื้นบ่อยึดด้วยโครงเหล็กเพิ่มความแข็งแรง ส่วนทางเดินข้ามบ่อบริเวณหน้าน้ำตกข้ามไปยังศาลา ผมใช้แผ่นหินแกรนิตสี่เหลี่ยมยาวปูแบบง่ายๆ ให้ดูโมเดิร์นขึ้นครับ
1
“สำหรับน้ำตกจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ หัวน้ำตกสูง 2.50 เมตร การที่ออกแบบให้น้ำตกมีหน้ากว้างและสูง เพราะผมคิดว่าไม่ว่าจะนั่งหรือยืน มองจากมุมไหนก็จะเห็นน้ำตกครับ ตัวน้ำตกผมก่อปูนเสริมเหล็กทำเป็นชั้นตามแบบที่คิดไว้ แล้วตกแต่งด้วยหินมอสส์และหินชั้นประกอบกันขึ้นมาให้เป็นน้ำตก และน้ำตกถูกออกแบบให้อยู่ห่างจากรั้วบ้านถึง 2 เมตร สาเหตุหลักมาจากเรื่องของต้นไม้ใหญ่เดิมที่มีอยู่ ซึ่งเป็นฉากหลังให้น้ำตกได้ แล้วก็พื้นที่ว่างนี้สามารถทำเป็นที่เก็บข้าวของเครื่องใช้ในการทำสวนได้ครับ"
3
“คุณกิมเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดมาก อย่างเรื่องน้ำตก ผมมองว่าที่ตรงนี้คือสุขุมวิทนะ ทำไมถึงไม่ทำสวนให้เต็มพื้นที่ให้คุ้ม คุณกิมเว้นที่ว่างจากรั้วเข้ามาถึง 2 เมตร ซึ่งเขาให้เหตุผลเรื่องของสเกล การขยับน้ำตกเข้ามาทำให้มุมมองของสวนจากจุดต่างๆ อยู่ในระยะที่พอดีเหมาะสม รองรับกันทั้งหมดครับ คือเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็นและไม่ได้คิดถึง ที่มหัศจรรย์ที่สุดคือความละเอียดและความยิ่งใหญ่ของการก่อสร้าง ไม่คิดว่าจะมีขั้นตอนยุ่งยากขนาดนี้ ตอกเสาเข็ม 20-30 ต้นลึกลงไปเป็นสิบเมตร ใช้รถเครน 5 คันยกต้นไม้และขนของต่างๆ จนเพื่อนที่อยู่บนคอนโดข้างบ้านต้องลงมาดู ตอนเริ่มแรกที่คุยกันเราได้เห็นแค่แปลน แต่พอเห็นขั้นตอนการทำงานก็เข้าใจและเปลี่ยนความคิดเลยครับ เราเองก็ไม่คิดว่าสวนจะออกมาสวยขนาดนี้ เหมือนสวรรค์ตกมาอยู่ในบ้านเลยครับ” เจ้าของบ้านกล่าวทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดี
1
ชมประกาศผล 10 สวนสวยประจำปี 2564 ทั้งหมดได้ที่ >> https://bit.ly/3GH8Sn7
เจ้าของ : ครอบครัววิสุทธิผล
ออกแบบ : อยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://bit.ly/3dBtJeJ
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา