12 ธ.ค. 2021 เวลา 04:37 • ธุรกิจ
มือถือ Model Pi จากค่าย Tesla จะมาเขย่าตลาดมือถือโลกภายในปี 2565 ที่นำไปใช้ได้ทั้งบนโลกและดาวอังคาร
3
Credit: Tesla's Pi Phone vs Apple's iPhone, Tech Future
Elon Musk มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ไม่ว่าจะนำเรื่องใดออกมานำเสนอ ก็ล้วนแล้วแต่สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนทั้งโลก ด้วยเทคโนโลยีในแบบที่คาดไม่ถึง ทั้ง Space X ที่เป็นบริษัทเอกชนรายแรกของโลกที่นำมนุษย์ไปในอวกาศ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ที่กลายมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ณ ช่วงเวลานี้ โครงการ Starlink ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม 12,000 ดวงทั่วโลก
3
ครั้งนี้ Elon Musk ประกาศที่จะผลิตโทรศัพท์มือถือออกมาจำหน่ายภายในปี พ.ศ. 2565 ที่ชื่อรุ่นว่า Model Pi (โมเดล พาย) ซึ่งก็อีกไม่นานแล้วนับจากวันนี้ แน่นอนว่าคนทั้งโลกคงคาดหวังความแปลกใหม่ เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าแบบคาดไม่ถึง
3
การที่สินค้าใหม่จะเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะตลาดที่มีผู้เล่นหน้าเดิมมีความแข็งแรงอยู่แล้ว ทั้งยังเป็นสินค้าที่ไม่เคยผลิตขายมาก่อน สิ่งที่ Musk ต้องทำก็คือ สินค้าต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ ทั้งที่เป็นปัญหาที่พบอยู่ในปัจจุบันและปัญหาที่ลูกค้าก็ไม่รู้ว่าเป็นปัญหา
2
Credit: Tesla's Pi Phone vs Apple's iPhone, Tech Future
ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า Musk ต้องการที่จะเข้าไปแข่งกับใคร ถ้าไม่ใช่ iPhone ของค่าย Apple inc. เรามาดูกันว่าสิ่งที่ Model Pi จะทำให้ลูกค้าหันมาสนใจมากกว่า iPhone คืออะไรบ้าง
1
ความสำเร็จ
iPhone เป็นผู้ผลิต Smartphone ที่ได้ชื่อว่าเป็น Luxury Brand ในราคาที่จับต้องได้ มียอดขายในปีที่ผ่านมากมากกว่า 200,000,000 เครื่อง
Model Pi ได้ชื่อเสียงมาจากผลงานในระดับโลกหลายอย่างดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ผู้คนต่างเชื่อมั่นในสิ่งที่ Elon Musk เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
10
เทคโนโลยี
iPhone ที่แม้ว่าเทคโนโลยีการผลิตจะถูกตามทันหรือแซงหน้าไปให้กับค่ายมือถือจากเกาหลีใต้และจีน แต่สิ่งที่ iPhone ยังมีเหนือกว่าคือ Ecosystem ที่แข็งแกร่งคือ ระบบปฏิบัติการ iOS ที่มีใช้เพียงรายเดียว App Store ที่มีนักพัฒนาจำนวนมากเข้ามานำเสนอผลงาน รวมถึงระบบที่เสถียรกว่าคู่แข่ง (Stable)
Model Pi ผู้คนเชื่อว่ามีความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าคู่แข่ง และ Model Pi จะสามารถเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีที่ Elon Musk ทำไว้ก่อนหน้า (Ecosystem) เช่น รถยนต์เทสล่า ดาวเทียมสตาร์ลิงค์ เป็นต้น ทำให้การใช้งานคุ้มกว่าการเป็นโทรศัพท์มือถืออย่างที่เป็นในปัจจุบัน
13
เครือข่ายพันธมิตร
iPhone มีผู้ผลิตเครื่องและส่วนประกอบกระจายอยู่ในหลายภูมิภาคทั่วโลก ที่สร้างให้ประเทศที่ไปลงทุนมีรายได้จำนวนมหาศาล รวมถึงมีพันธมิตรผู้ผลิตหน้าจอ เลนส์กล้อง ชิปเซ็ต และอุปกรณ์อื่นๆ อยู่หลายบริษัท Samsung ก็ยังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้ อุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างคือ Acceleration Sensor ที่ทำให้การประมวลผลเร็วขึ้นก็มีการผลิตให้โดย Bosch จากประเทศเยอรมัน เป็นต้น
Model Pi จำเป็นต้องสร้างโรงงานผลิตวัสดุส่วนประกอบเองทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด เพราะนอกจากจะใช้พันธมิตรได้ยากจากการที่เขาผลิตให้ iPhone อยู่แล้ว ยังเป็นวิธีการผลิตและเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ด้วย แต่ข้อดีคือสามารถที่จะพัฒนาได้ต่อโดยที่ข้อมูลไม่รั่วไหลหรือรั่วไหลได้น้อยมาก
12
Credit: Tesla's Pi Phone vs Apple's iPhone, Tech Future
กล้องถ่ายภาพ
iPhone รุ่นล่าสุดประกอบด้วยเลนส์ถึง 3 ตัวด้านหลัง โดยเฉพาะเลนส์มุมกว้างทำให้ได้ใจลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย ทั้งยังได้เพิ่ม Function การถ่ายเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย
Model Pi มาด้วยจำนวน 4 เลนส์ด้านหลังเครื่อง และยังสามารถทำได้มากกว่า iPhone เช่น การถ่ายภาพดวงดาวในยามค่ำคืนด้วยภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง โดยไม่ต้องเปิดรูรับแสงไว้นานๆ สามารถใช้เลนส์ตัวหนึ่งถ่ายภาพนิ่งและอีกตัวถ่ายภาพเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน
2
หน้าจอ
iPhone ตั้งใจออกแบบให้มีส่วนที่เป็นกล้องเจาะรูไว้ ที่คู่แข่งหลายรายก็ทำได้ไม่ดีเท่า
Model Pi หน้าจอเต็มไม่ได้เว้นพื้นที่ไว้สำหรับกล้องหน้า ทำให้สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่หน้าจอ ซ่อนกล้องไว้ใต้หน้าจอ และยังมีเครื่องสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอที่ใช้ได้สะดวก
2
Credit: Tesla's Pi Phone vs Apple's iPhone, Tech Future
การออกแบบตัวเครื่อง
iPhone มีการใช้ Glass back (Gorilla Glass) ที่มีโอกาสตกแล้วแตกได้ง่าย
Model Pi มีเครื่องหมาย TESLA อยู่ด้านหลังเครื่อง สามารถเปลี่ยนสีได้ โดยขึ้นอยู่กับแสงแดดเพราะมีการเคลือบ Photochromic บนพื้นผิว
2
Charging
iPhone ใช้วิธการชาร์จผ่านพอร์ต (Port)และแบบไร้สาย
Model Pi ในส่วนของการชาร์จแบบไร้สายยังไม่มีการยืนยัน แต่ว่าตัวเครื่องมี Solar cell ติดตั้งไว้ สามารถชาร์จได้ทุกที่ที่มีแสง
4
Credit: Tesla's Pi Phone vs Apple's iPhone, Tech Future
ในส่วนอื่น ๆ ทั้ง 2 ค่ายก็มีการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีให้ล้ำหน้าอย่างสม่ำเสมออยู่เรื่อย ๆ
1
ความเหนือกว่าของ Model Pi ถูกออกแบบให้สามารถขุด Cryptocurrency ได้ด้วย สามารถใช้เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ใช้จ่ายได้ทั้งบนโลกและดาวอังคาร
4
แล้วยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมโยงระบบประสาท Neuralink ที่นำมาอ่านสัญญาณจากสมองของมนุษย์ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพบางอย่างที่การแพทย์สมัยนี้ยังทำไม่ได้
20
Credit: Elon Musk's Plan To Colonize Mars, Tech Vision
อีกเหตุผลที่สำคัญอีกประการคือ Model Pi สามารถเชื่อมโยงกับ Starlink ทำให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ทุกที่ทั่วโลกด้วย ทั้งยังไม่จำเป็นต้องใช้ Sim Card แล้ว และแน่นอนต้องสามารถเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการของรถเทสล่าได้ด้วย
1
เหตุผลข้างต้นก็น่าจะสามารถต่อท่อเงินจากกระเป๋าของลูกค้าเข้าสู่เครือเทสล่าได้แล้ว แต่เชื่อว่ายังมีกลเม็ดเด็ดพรายอีกมากที่ Elon Musk ยังไม่ปล่อยของออกมา
4
เทคโนโลยีและวิธีคิดที่กว้างไกลสามารถเปลี่ยนโลกได้ก็จริง แต่สิ่งที่เรา ๆที่เป็นผู้ใช้งานและลูกค้าต้องคำนึงถึงคือ ความคุ้มค่าที่ต้องจ่ายและโอกาสที่จะตกเป็นเครื่องมือหรือเหยื่อของเทคโนโลยีด้วยนะครับ
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ นอนไม่หลับ กล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน กระชับสัดส่วน เป็นต้น
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/
โฆษณา