12 ธ.ค. 2021 เวลา 05:34 • ปรัชญา
ชีวิตถูกกำหนดด้วย"กรรม"
กรรมคือการกระทำหรือการทำ คือการทำสิ่งใดๆหรือไม่ทำสิ่งใดๆ
การกระทำประกอบด้วย3ข้อ
1.สิ่งที่ต้องทำ
คือสิ่งที่จำเป็นชีวิตคนคนนึงต้องทำ การเลือกหรือละเลยที่ไม่ทำ จะส่งต่อการดำเนินหรือชะตากรรมของชีวิตเป็นอย่างมาก ข้อนี้หากเกิดเป็นมนุษย์ จะแยกเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานหลักๆที่มนุษย์ทุกคนต้องทำเหมือนกัน และความจำเป็นของแต่ล่ะบุคคลออกไป แตกต่างไปตามบริบทของแต่ล่ะคน สิ่งแต่ล่ะชีวิตจะเเตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกชีวิตจำเป็นมากที่ต้องทำเรื่องนี้
2.สิ่งที่ควรทำ
คือสิ่งที่ต้องทำหากเรามีเงื่อนไขควรต้องการ ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับบางอย่างอย่างในชีวิต ข้อนี้จะสำคัญหรือไม่ขึ้นอยู่กับการให้คุณค่า ให้น้ำหนักต่อสิ่งที่ต้องการหรือผลลัพธ์มากน้อยแค่ไหน หากไม่ได้หวังผลกับสิ่งที่ต้องการมากมายอาจจะไม่สำคัญ
แต่จะสำคัญมากหาก บุคคลนั้นหวังผลลัพธ์ที่สูงต่อสิ่งนั้น
3.สิ่งน่าจะลองทำ
คือสิ่งที่บุคคลคาดคิดว่าเป็นสิ่งที่หากทำสิ่งนี้แล้ว จะเกิดผลลัพธ์ที่สนับสนุนสิ่งที่บุคคลนั้นต้องการ
เป็นสิ่งที่เกิดบุคคลต้องการบางอย่าง และสิ่งที่ทำอยู่ ยังไม่ตอบโจทย์หรือยังไม่ส่งผลลัพธ์ดีพอ ต่อความต้องการ จึงเกิดการคิด ไตร่ตรอง พิจารณา เพื่อทำสิ่งใหม่ หรือการทดลองทำ ซึ่งหากทำแล้วไม่ดีหรือยังไม่ดีพออาจจะล้มเลิกการกระทำสิ่งนี้และอาจหาแนวทางใหม่ แต่หากทดลองทำแล้วดีอาจจะนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป และสิ่งนั้นอาจจะไปอยู่ ในสิ่งที่ควรทำ หรือสิ่งที่จำเป็นต้องทำต่อไป
ความสำคัญของการกระทำ
ทุกชีวิตหลีกเลี่ยงการกระทำไม่ได้ ทุกนาทีของชีวิตคนดำเนินไปด้วยการกระทำ ทุกๆผลลัพธ์ล้วนมีผลมากจากการกระทำ ดังนั้นหากเราเป็นคนนึงที่ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ สำคัญอย่างมากที่เราต้อง พิจารณา ไตร่ตรอง อย่างถี่ถ้วน ตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร เริ่มจากเราต้องรู้ว่าเป้าหมายชีวิต เราต้องการสิ่งใดบ้าง เราให้คุณค่าให้น้ำหนักกับเรื่องใดมากน้อยแค่ไหน หากเรารู้ว่าเราต้องการสิ่งใด เราต้องรู้ว่าเราต้องทำสิ่งใดบ้าง เพื่อเป็นข้อสนับสนุนให้เกิดผลตามที่ต้องการ และดำเนินการกระทำ ไปตามสิ่งที่ได้วางไว้
หากเรายังไม่รู้ว่าชีวิตเราต้องทำอะไรบ้าง เริ่มจากคำถามง่ายไปว่า ชีวิตเราต้องการอะไร เราเกิดมาทำไม
อันแรกที่ทุกคนชีวิตต้องการคือ"ความสุข"
เริ่มจากสิ่งนี้
เริ่มตั้งคำถามว่า อะไรบ้างที่ทำให้เรามีความสุข นิยายความสุขแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ให้เราคิดและเขียนออกมาเป็นข้อๆว่าความสุขของเรามีอะไรบ้าง เชื่อว่าทุกคนมีแน่นอน เขียนทุกเรื่องที่เคยทำแล้วมีความสุข และสิ่งที่คิดว่าทำแล้วมีความสุข เมื่อเขียนครบหรือได้มากพอแล้ว ให้มาพิจารณาเลือก สิ่งที่ดีมีประโยชน์ และสิ่งที่ไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ออกจากกัน
และพิจารณาสิ่งจำเป็นที่ต้องทำหรือไม่ทำเรื่องนี้
เราควรเลือกตัดสิ่งที่ไม่ดี ไม่มีประโยชน์ ออกจากสิ่งที่ต้องหรือออกจากชีวิตเลยได้ก็จะยิ่งดี เพราะความสุขที่เเท้จริงสุดท้ายเกิดจากการทำสิ่งดีๆ การทำบางอย่างที่ไม่ดี แต่มีความสุขมันเป็นความสุข สนุกชั่วคราว มันไม่ใช่ความสุขแท้จริง ถ้าเรารู้ตั้งแต่เนิ่นๆว่าสิ่งนั้นไม่ดีไม่ควรทำ เราต้องเลิกทำตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะจะเลิกง่ายกว่า การที่เราทำสิ่งไม่กีนั้นไปเรื่อยๆ สุดท้ายจะเป็นนิสัยและเลิกยากกว่า แต่เชื่อว่าหากเราตั้งใจเลิกหรือตัด การกระทำ ไม่ดีบางอย่างอออกจากชีวิตและตั้งใจทำจริงๆจังๆ สิ่งนั้นเกิดขึ้นได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้หากเรามีวินัย และตั้งมั่นพอ
เมื่อเราเลือกตัดสิ่งที่ไม่ดีออกจากชีวิตเเล้ว ต่อไปให้เราพิจารณาเรื่องดีๆที่เหลือที่เราต้องการทำ
เริ่มจากอะไรง่ายๆที่เราทำได้เลยก่อน ทำได้ทันที โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรมากมาย และลงมือทำ ติดตามผลของการกระทำนั้นๆ เช่นหากเราต้องการมีสุขภาพดีๆร่างกายเเข็งเเรง เริ่มจาก สิ่งที่เรามี สิ่งที่เรารู้ และหาความรู้เพิ่มเติม
เริ่มจากการจะมีร่างกายแข็งเเรง มีร่างกายอย่างไรที่เรียกว่าแข็งเเรง ต้องทำอย่างไรบ้างที่จะทำให้ร่างการเเข็งเเรง ต้องออกกำลังกาย รับประทานอาหารดีๆ พักผ่อนเพียงพอ เมื่อเรารู้แล้วว่าต้องทำอะไร อย่างไร เริ่มทำสิ่งนั้นทันที เริ่มออกกำลังกาย จากสิ่งที่ทำได้เลย เช่นการวิ่งตอนเช้า เป็นสิ่งง่ายๆเริ่มทำได้เลยไม่มีเงื่อนไข ถ้าเราทำสิ่งที่ดีๆ ไปเรื่อยๆ
เริ่มจากการฝืนตัวเอง จนวันนึงจะเป็นความเคยชิน เราจะทำสิ่งนั้น เองโดยเป็นอัตโนมัติโดยไม่ต้องฝืน ตรงกันข้ามวันไหนไม่ได้ทำจะรู้ฝืน รูสึกไม่ดี นั่นหมายความว่าเราทำสิ่งนั้นสำเร็จแล้ว หากเราทำสิ่งดีๆ ทำสิ่งมีประโยชน์ ต่อตนเองและสังคม ทุกวัน ทำให้เกิดเป็นนิสัย ทุกเวลา ทุกวันในชีวิต เราถูกใช้ไปกับการทำเรื่องราวดีๆ เราอยู่กับสิ่งดี เราทำดีได้ นั่นหมายความว่าเราคิดดี ทุกเวลาเราคิดดี เราก็พูดดีและเมื่อเรา คิดดี พูดดี ทำดี ทุกเวลาเราประกอบไปด้วยเรื่องราวดีๆ เรามีพฤติกรรม การกระทำดีๆ เราจะดึงดูด สิ่งดีๆ เรื่องราวๆดีๆ บุคคลดีๆเข้ามาในชีวิต ในทุกช่วงเวลา เมื่อการกระทำสิ่งดีๆ ทุกสิ่งในชีวิตประกอบด้วยสิ่งดีๆ ความสุขจะเกิดขึ้น จากการกระทำของบุคคลนั้นๆ
ความสุขเกิดขึ้นทันที เมื่อเราได้เริ่มทำสิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นมงคลต่อตนเอง ต่อคนรอบข้าง ทุกการกระทำสิ่งดีๆ นำมาซึ่งความสุข
สุขที่ได้กระทำ ส่วนผลลัพธ์อาจจะเป็นเรื่องของอนาคต ไม่ต้องไปคาดอย่าไปคาดหวัง เพราะการคาดหวัง ผลมาเกินไปอาจจะเป็นเหตุ ให้เราไม่โฟกัสกับสิ่งที่เรากำลังทำ ทุกวันให้เราโฟกัสทำสิ่งที่เราต้องทำตรงหน้าให้ดีที่สุด เมื่อเราทำดีเเล้ว สิ่งดีๆเกิดขึ้นเเล้วตอนที่เราทำ ความสุขเกิดขึ้นตอนที่เราได้ทำสิ่งดี
ความสุขเกิดจาก"กรรมดี"
หากเราใช้ทุกเวลา ในชีวิตไปด้วยการทำดี เราทำสิ่งดี ชีวิตเราดี ดีตั้งแต่เราเริ่มทำ
ดังนั้นเราต้องหาให้เจอว่าเราจะทำอะไร เป้าหมายชีวิตเราคืออะไร เเละเริ่มทำสิ่งนั้น หากยังหาไม่เจอว่าเราจะทำอะไร
ให้เริ่มจากคำถามง่ายๆที่ว่า
"เราชอบอะไร"
เมื่อรู้ว่าชอบอะไร ก็ให้เริ่มทำสิ่งดีๆนั้น ตั้งเเต่ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ วินาทีนี้ ณเวลาปัจจุบันขณะนี้
เพราะการกระทำดีก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า"ศีล"
การกระทำสิ่งดีๆบ่อย และเอาใจจดจ่อกับสิ่งทำก่อให้เกิด"สมาธิ"
การกระทำสิ่งดีๆบ่อย จนเกิดความชำนาญ ความแตกฉาน ก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า"ปัญญา"
และชีวิตเราจะดีแค่ไหนหากเรามีครบทั้ง3ประการนี้
เพราะเวลาแห่งความสุขกำลังรอเราอยู่
#พลังแห่งความสุข
โฆษณา