12 ธ.ค. 2021 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
เท่าเทียม
หรือเท่า...แบบเทียมๆ
...ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง !
...ข้างนอกขรุขระ ข้างในต๊ะติ๊งโหน่ง !
■ สำนวนสุภาษิตไทย
ที่ถูกสั่งสอนกรอกหูท่องอ่าน
มาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กๆ
วิชาภาษาไทยที่เด็กรุ่นผม
ทุกคนต้องได้เรียนมา
แต่ไม่รู้ว่าสมัยนี้ยังคงได้เรียนอยู่หรือไม่
"ความหมายมันคืออะไรใครรู้บ้าง?
หรือรู้แต่ก็ไม่รู้จะจำคำเหล่านี้ไปทำไม!
จะเอาไปใช้ทำงานหาเงินได้หรือเปล่าก็ไม่รู้
เลยไม่อยากเอามาใส่ใจใคร่จำ"
ความคิดเหล่านี้ของผมในตอนนั้น
วิ่งวนเวียนอยู่ในหัวเต็มไปหมด
จนทำให้เราไม่ได้สนใจ
ความหมายของคำมากเท่าที่ควร
แต่เมื่อเวลาผ่านไปพอเราโตขึ้น
ต้องพบเจอกับผู้คนในสังคมมากมาย
ทำให้เราได้เข้าใจถึงความหมาย
ของมันได้ถ่องแท้ทะลุปรุโปร่งขึ้น
ต้องขอบคุณบรรพบุรุษของเรา
ที่ได้สร้างสำนวนสุภาษิตไทยขึ้นมา
เพื่อเป็นอุบายในการสอนใจ
ไม่ให้เราหลงมัวเมา และตัดสินคน
กับสิ่งที่ท่านเรียกมันว่า “เปลือก”
🙄เราตัดสิน“คุณค่า”ของคน
ที่เปลือกหรือที่แก่นกันแน่ 🙄
...มีหลายคนที่ต้องดิ้นรน
กระเสือกกระสนจนกระสันต์
เพื่อเสาะหา“เปลือก”
มาห่อหุ้มภาพลักษณ์
ที่ขาดแคลนของตัวเอง
อวดโอ้โก้หรูดูเท่ห์เก๋ไก๋
เพียงเพื่อให้คนนิยม
ชื่นชมในเปลือกนอก
ทั้งที่ตัวเองยังเดือดร้อน
ต้องกู้หนี้ยืมสินคนอื่นอยู่
เคยสงสัยไหม?
ว่าทำไมมนุษย์บางจำพวก
ถึงได้ยินยอมพร้อมใจ
เป็นกันเอามากถึงขนาดนี้❓
🔅ไม่ใช่เพราะ“มนุษย์”
นี่หรอกหรือ? ที่ไปให้คุณค่า
กับสิ่งอันเป็นมายาคติเหล่านั้น
🔅ไม่ใช่เพราะ “มนุษย์”
นี่หรอกหรือ? ที่ไปสร้างมาตรฐาน
ต้องนับหน้าถือตา บูชาสรรเสริญ
กับคนที่มีเปลือกห่อหุ้มอันสวยงาม
🔅ไม่ใช่เพราะ"มนุษย์"
นี่หรอกหรือ?ที่แสดงท่าที
รังเกียจเดียดฉันท์ ปฏิบัติกับคน
ธรรมดาสามัญ เหมือนเค้าเป็น
คนละชนชั้นหรือคนละโลกกับเรา
🔴การใส่เสื้อตัวละ 5,000 บาท
ด้วยแบรนด์หรูตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
กับการสวมเสื้อตัวละ 80 บาท
เสื้อมือสองตามตลาดนัดที่หาได้ทั่วไป
ความแตกต่างของมันอยู่ที่ตรงไหน???
ทั้งที่เสื้อแต่ละตัวก็ใช้ปกปิดร่างกาย
และสวมใส่เพื่อสบาย กันอายได้เหมือนกัน
🔴ถือกระเป๋าใบละหลายหมื่นแบรนด์ดัง
กลับได้รับคำนิยมชื่นชม ให้เกียรติ
จากทั้งเพื่อนฝูงและคนแปลกหน้า
มากกว่าคนที่ถือย่ามธรรมดาใบเก๋
จากงานศิลปะหัตถกรรมทำมือพื้นเมือง
ความแตกต่างของมันอยู่ที่ตรงไหน???
ทั้งที่เราใช้กระเป๋าเพื่อเก็บของสัมภาระต่างๆ
ให้เราหยิบใช้ของได้สะดวกสบายพอๆกัน
🔴ดื่มกาแฟต้องเข้าร้านแบรนด์ดัง
เพราะเข้าไปแล้วมันโก้หรูดูดีมีระดับ
บ้างก็ว่าจ่ายเป็นค่ามาตรฐานในรสชาติ
ต่อให้แพงแค่ไหนก็จะไขว่คว้าหามากิน
เพียงเพื่ออวดภาพแข่งโก้หรูกันในโซเชี่ยล
แต่กับร้านกาแฟไทยๆบ้านๆตามชุมชน
ราคามิตรภาพ กลับได้รับการตอบรับอีกแบบ
เหมือนถูกด้อยค่ากว่าเพราะไม่ใช่แบรนด์นอก
ความแตกต่างของมันอยู่ที่ตรงไหน???
ทั้งที่บางที ร้านที่ซุกซ่อนตัวอยู่อย่างเงียบๆนี้
อาจให้รสชาติกาแฟที่ถึงรสถึงใจกว่า
เราไม่ได้ดื่มกาแฟ ในความหมาย
ของการดื่มกาแฟกันจริงๆหรอกหรือ?
🔴“ตอนนี้ขับรถยี่ห้ออะไร”
จะถามกันไปทำไมไม่ทราบ?
มันน่าเบื่อจะตายที่นอกจาก
จะต้องบอกว่ามีรถขับมาเองแล้ว
จะต้องมาระบุยี่ห้อรถที่ขับมาด้วย
ถ้าคุณคิดว่าเค้าเป็นคนจิตใจดี
แต่ไม่มีรถขับล่ะ? คุณจะตัดสินเค้า
ด้วยเรื่องเพียงแค่นี้หรือ?
หรือว่าคุณก็จะไม่คุยกับเค้าต่อ
เพราะเค้ายังนั่งรถเมล์อยู่?
■ ถ้าหากว่า...
...การได้ใส่เสื้อราคาแพงๆ...
...ถือกระเป๋าแบรนด์เนมหรู...
...ขับรถคันละ 5 ล้านอัพ...
...รสนิยมการดื่มกาแฟแบรนด์ดังๆ
หรือว่าบรรดาสิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้
มันจะเป็นการเพิ่มคุณค่า
ในตัวคนนั้นให้มีมูลค่าสูงขึ้น
ตามไปด้วยหรือเปล่า⁉️
💢ในขณะที่เรากำลังเรียกร้องความเท่าเทียม
ให้มนุษย์เรามีมาตรฐานเดียวกัน
แต่ในขณะเดียวกัน พวกเรากันเองหรือเปล่า
ที่ยังคงสร้างความเหลื่อมล้ำย้อนแย้งกันอยู่
แทรกซึมในทุกมิติของการดำรงชีวิตของเรา
เราถูกเลือกปฏิบัติด้วยความเหลื่อมล้ำ
ในทุกหนทุกแห่งจนแทบเป็นเรื่องปกตื
ผมเชื่อว่าหลายคนที่เคยเข้าไป
ในห้างสรรพสินค้า จะต้องเคยเจอ
กับตัวเองมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถพิเศษ สำหรับซุปเปอร์คาร์ หรือที่จอดรถ
สำหรับคนที่ใช้บัตรเครดิตเท่านั้น
หรือแต่งตัวไม่ดีเข้าร้านหรู
ก็จะถูกพนักงานมองตั้งแต่หัวจรดเท้า
อีกมากมายตัวอย่างต่างล้วนเป็นความเหลื่อมล้ำ
ที่มีให้เห็นกันอยู่ทั่วไปในสังคม
ฉนั้นจงอย่าให้ใครเค้า
ว่าลับหลังเราได้ว่า...คนนี้ ดีแต่เปลือก!!!
😀ถ้าดื่มเล่า แล้วเพลินก็กดไลค์
ถ้าดื่มเล่า แล้วใช่ก็กดแชร์ได้นะครับ😀
นายหน้าเข้ม - Nainharkhem
โฆษณา