14 ธ.ค. 2021 เวลา 11:41 • หนังสือ
3 นิสัย ใช้สร้างเนื้อสร้างตัว
1
1.
คนส่วนใหญ่เริ่มต้นทำงานด้วยการเป็นลูกน้อง แต่มีคนไม่มากนักที่ขยันและตั้งใจ จนพาตัวเองขึ้นมาเป็นเจ้านาย กลายเป็นเจ้าของธุรกิจได้สำเร็จ คนแบบนี้ถือว่า "สร้างเนื้อสร้างตัว" ขึ้นมาเอง ...น่านับถือมาก
3
ผมสังเกตว่าตอนที่คนลักษณะนี้ยังเป็นลูกน้องกินเงินเดือนอยู่ คนกลุ่มนี้เขาจะมี "นิสัยในการทำงาน" ที่คล้ายกันอยู่ 3 อย่าง คือ
1. พวกเขามีนิสัย "ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จได้เป็นอย่างดี"
1
หลายครั้งเมื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จก่อนเวลา เขากลับถามหัวหน้าอีกว่า "มีอะไรให้ทำอีกมั้ยครับ? ตอนนี้ผมว่างแล้ว" เพื่อนฝูงมักไม่เข้าใจในพฤติกรรมนี้ และมองว่าคนแบบนี้โง่ งานเสร็จก็ดีแล้ว จะไปหาเรื่องอีกทำไม?
อันที่จริง จะว่าไปแล้วเพื่อนเขาก็พูดถูก คนแบบนี้หา "เรื่อง" ...แต่เป็นเรื่องดี ๆ นะครับ เพราะ "นิสัยไม่กลัวงานหนัก" จะติดตัวเขาไปตลอด และจะใช้สร้างฐานะให้กับตัวเองในเวลาต่อมา
2
2. พวกเขามีนิสัย "ยืนระยะความตั้งใจอย่างเสมอต้นเสมอปลาย"
4
วันแรกที่เข้ามาทำงาน ทุกคนล้วนตั้งใจเต็มที่ แต่เมื่อเข็มนาฬิกาหมุนไปหลายปีข้างหน้า คำถามก็คือ "เรายังตั้งใจทำงานเท่า ๆ เดิมอยู่ไหม?" เงินเดือนเพิ่มขึ้น แต่ความตั้งใจน้อยลง มันจะเป็นไปได้อย่างไร? (แต่ก็เป็นไปแล้วในผู้คนจำนวนหนึ่ง)
1
แต่คนกลุ่มนี้ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไร ก็ยังตั้งใจอยู่อย่างนั้น พวกเขาเข้าใจดีว่า "มืออาชีพไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน แต่ใช้ความสม่ำเสมอของฝีมือในทุกวัน" คนเหล่านี้จึงยืนระยะความตั้งใจได้ เพราะความเสมอต้นเสมอปลาย และ "นิสัยความมีวินัยสม่ำเสมอ" นี่เองที่จะติดตัวเขาเหล่านี้ไปตลอด และกลายเป็นความแข็งแกร่ง ที่ปัญหาหน้าไหนก็ล้มเขาไม่ลง
5
3. พวกเขามีนิสัย "ชอบเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ เรียนรู้อยู่ตลอด"
1
ความเคยชินคือศัตรูตัวร้ายของพัฒนาการ เมื่อทำงานเดิม ๆ ไปนาน ๆ เราย่อมทำได้ง่ายขึ้น คล่องขึ้น ไม่ต้องใช้ความพยายามสักเท่าไร หลายคนจึงมีความสามารถเท่ากับวันแรก เพียงแต่แคล่วคล่องว่องไวกว่าเดิม และหลงคิดไปว่านั่นคือ "พัฒนาการ" ทั้งที่จริงไม่ใช่เลย เราแค่เดินอยู่บนลู่วิ่ง ...แต่ไม่ได้ก้าวไปไหนเลย
3
ในขณะที่หลายคนติดอยู่กับความสามารถในอดีต แต่คนเหล่านี้ที่สร้างฐานะให้ตัวเอง พวกเขาตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลง พวกเขาเข้าใจดีว่าความรู้บางเรื่องจะล้าสมัยในที่สุด ถ้าไม่ศึกษาเพิ่ม เมื่ออายุมาก จะลำบาก
1
ดังนั้น "นิสัยการเรียนรู้ตลอดชีวิต" จะติดตัวเขาเหล่านี้ไปตลอด และทำให้มองเห็นโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็น
3
2.
เมื่อลองแกะนิสัยเขาเหล่านี้ดู ผมพบว่ามันเป็นวิทยาศาสตร์มาก ๆ ความหมายก็คือเมื่อสมด้วยเหตุ ผลจึงควรได้รับ เมื่อมีนิสัยเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอด จึงย่อมพบกับโอกาสใหม่ ๆ เมื่อพบโอกาส ย่อมยอมลงมือทำงานหนัก เพราะมีนิสัยไม่กลัวเหนื่อยติดตัวมานานแล้ว เมื่อบวกกับนิสัยมีวินัย ตั้งใจสม่ำเสมอตลอดเส้นทาง คนที่มีนิสัยแบบนี้ จึงมิอาจไม่ประสบความสำเร็จได้เลย
8
เมื่ออ่านเรื่องราวเหล่านี้จบ ผมอยากชวนให้กลับมามองที่ตัวเอง เรามีนิสัยเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน? โดยเฉพาะคนที่ทำงานมานาน ๆ ยิ่งต้องถามตัวเองว่า "เราย่อหย่อนอ่อนแรงเกินไปแล้วหรือเปล่า?"
1
ถ้ามีนิสัยเหล่านี้ติดตัวอยู่แล้ว เราจะฝึกอย่างไรให้คงทนและดีขึ้น? ถ้าไม่มีนิสัยเหล่านี้เลย เราจะฝึกอย่างไรให้มีและดีขึ้น?
4
นิสัยทำงานที่มอบหมายได้เป็นอย่างดี นิสัยยืนระยะ มีความตั้งใจสม่ำเสมอ นิสัยชอบเพิ่มความสามารถ ชอบเรียนรู้ เรามีนิสัยเหล่านี้แล้วหรือยัง?
4
ข้อเขียนนี้ พามาส่งได้แค่นี้ ที่เหลือเป็นเรื่องของแต่ละคนแล้ว...ที่ต้องลงมือทำเอง
1
ขอให้ 'สร้างตัวเอง" ได้สำเร็จนะครับ.
โฆษณา