13 ธ.ค. 2021 เวลา 03:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
บทความนี้น่าจะยาวมาก โหดมาก และ บาดใจมาก
เพราะผมเองก็อยู่มาจนครบวงจร ลูกโซ่ทั้งในชีวิตจริงและใน defi มาแล้ว
และนี่คือบทเรียนมูลค่าน่าจะรวมๆ สี่ล้านบาทที่ผมโดนมากับตัว
แชร์ลูกโซ่ / ponzi คืออะไร
มันคือการสร้างระบบที่อยู่ได้ด้วยการเอาเงินเข้ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเงินจากคนใหม่ เงินจากคนเก่า หรือ เงินของเจ้าของแชร์ เพื่อให้ระบบอยู่ได้
ทำไมแชร์ลูกโซ่ถึงดูดี
เพราะมันดูเหมือนทำงานได้ง่ายครับ แค่ฝาก หรือเข้าระบบ หรือ ซื้อลงทุนอะไรบางอย่าง ก็มีเงินเข้า และใช้คำว่า passive income เข้ามาเพื่อให้คนคิดว่า "มันคือการลงทุน" แทนที่ "มันคือการเข้าวงแชร์" ก็ใครบ้างละครับที่จะไม่ชอบเรื่องนี้ แถมดูดีอีก นั่งเฉยๆ ก็ได้เงินปันผลวันละ xx%
วิธีการดูแชร์ลูกโซ่ในโลก defi (ขอเป็นdefi นะตอนนี้เงินอยู่ตรงนี้)
เราจะต้องลงทุนกับบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อเหรียญของเขา การทำตัวเป็น LP (liquidity provider) การซื้อNFT เพื่อความหวังที่จะได้ Passive income
ทาง platform จะมีการจ่ายผลตอบแทนออกมาส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญของตัวเองที่ mint ได้เรื่อยๆ หรือมี reward pool มหาศาลที่สร้างขึ้นมาจากการเสกของในอากาศ โดยที่มีเงินตั้งติดแค่นิดเดียว หรือพูดง่ายๆ มันคือเหรียญขยะที่ไม่ได้มีค่าอะไรแต่มีค่าเพราะเงินที่คนเติมกันเข้าไปในเกมกันเอง เอาไปทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ นอกจากวนในระบบ ไม่ก็แค่ขายทิ้ง
คนส่วนใหญ่ที่มา "เล่น" เกมนี้ มักจะใช้คำว่า "คืนทุนในกี่วัน" หรือเข้ามาเพื่อหาเงินเพิ่มไม่ได้เข้ามาตั้งใจจะเล่นเอาสนุก หรือ เอามันส์ หรือเข้ามา "เอาเงิน" มากกว่า "เล่นเกม"
มีการให้ APR ที่สูงจนเวอร์ 500% - 10,000% ซึ่งทางตัวเกมอาจมีการตั้งกฎอะไรบางอย่างออกมาเพื่อกันให้คนไม่ขายเพื่อพยุงราคา เช่นมี tax มีล้อควัน มีขั้นต่ำ มีเอาไปใช้ในเกมให้มันหมุนไปเรื่อยๆ กันคนขาย
ระดับความเสี่ยงของแชร์ใน DEFI
แบบสร้าง LP Token หรือ ซื้อเหรียญฟาร์ม- แบบนี้เสี่ยงไม่มาก เพราะคุณสามารถถอด LP และขายทิ้งได้ตราบใดที่ยังมี liquidity เหลืออยู่ในระบบ ถ้าราคาเริ่มร่วง หรือ ท่าไม่ดี ก็ถอนทิ้งได้ในสองสามนาที
แบบซื้อ NFT = แบบนี้เสี่ยงสูง เนื่องจากมูลค่าของมันจะอยู่กับความสามารถในการทำกำไรและความเชื่อมั่นใน เกม หรือ platform นั้นๆ ในช่วงที่คนเชื่อเยอะ ราคาก็จะพุ่งสูงมาก แต่พอหมดความเชื่อ ราคาก็จะตกไวมาก และขายยากมากเพราะคนไม่เอา ดูจากราคายาน CMine และ เลื่อย รถ ใน FarmerWorld
แบบ defi 2.0 (Bonding period) แบบนี้จะคล้ายๆข้อ 1 แต่ความน่ากลัวคือถ้าเจ้าของ เขาถอด LP ออกหมดคุณก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะ platform เป็นเจ้าของ LP
วิธีการขาดทุนกับแชร์ลูกโซ่
เข้าตอนแชร์กำลังบูม - การเข้าตอนนี้ไม่ต่างอะไรกับการต่อชีวิตให้คนที่เข้าก่อนหน้า คนพวกนี้มีกำไรหมดแล้ว เขาไม่จำเป็นจะต้องถือ เขาคืนทุนครบ เขาก็ขาย และคุณก็เป็นแค่คนที่เขาใช้ในการทำกำไรในเกมนี้
เข้าตอนแชร์ล่ม - แชร์ยืนได้เพราะความเชื่อในระบบ น้อยมากที่จะกลับมาได้อย่าง sushi หรือ cake หรือ apeswap เพราะงั้นถ้าช้า อย่ารับ
reinvest reinvest reinvest - คุณกำลังเปลี่ยนตัวเองจากคนที่ลดความเสี่ยง เป็นเพิ่มความเสี่ยง เพราะเงินไม่ออกจากระบบ และคนที่เขาเล่นเป็น ก็ทำกำไรจากเงินของคุณที่คุณยังปล่อยมันค้างไว้ในระบบ
วิธีทำกำไรกับแชร์ลูกโซ่
----------- ช่วงเริ่มต้น ----------------
ขั้นที่ 1 - เข้าช่วงแรกที่ยังไม่บูม
พยายามหาเกม วงแชร์ หรือ ฟาร์มอะไรก็ได้ ที่ยังไม่ค่อยมีคนเข้า เพื่อให้คุณได้เป็นต้นน้ำ เป็นคนที่ซื้อของในราคาที่ถูกที่สุด ความเสี่ยงเดียวที่คุณจะมี คือความเสี่ยงของเงินต้นที่คุณลง แต่ถ้าคุณเป็นนักพนันมืออาชีพ คุณก็จะรู้อยู่แล้วว่าคุณจะเอาเงินที่เสียได้เท่านั้นมาลง
ขั้นที่ 2 - ซื้อสิ่งที่ดีที่สุดในเกม หรือ เป็นวาฬในวงแชร์ให้ได้ตั้งแต่วันแรก
ราคาในช่วงแรกจะถูกมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปวงมันจะใหญ่ขึ้น สิ่งที่คุณถือจะมีมูลค่ามากขึ้นอย่ามหาศาลในไม่กี่วันหรือเดือน เพราะงั้นจงลงทุนกับสิ่งที่จะทำให้คุณดึงเงินออกจากระบบได้มากที่สุดในช่วงต้น และคุณเอาเงินที่คุณเสียได้มาลงอยู่แล้ว เพราะงั้นยังไงคุณก็ไม่ต้องแคร์ ถ้าจะเสีย เช่น หายานลำที่ดีที่สุด รถที่แรงที่สุด เบ็ดคันที่ดีที่สุด ตัวละครที่ราคากับการทำเงินทำได้คุ้มค่าที่สุด
ขั้นที่ 3 - เงินที่ได้ ขายให้หมด อย่าโลภ
เกมลูกโซ่คือเกมที่ให้รางวัลกับคนที่เล่นแชร์เป็นจากเงินของคนโง่ที่คิดว่าตัวเองเล่นเป็น เพราะงั้น คุณจะต้องลดความเสี่ยงให้ไวทีสุด คำนวนวันที่จะต้องคืนทุนให้ไว และ ขายทุกอย่างที่ได้มา และห้ามนำกลับไป reinvest จนกว่าคุณจะได้เงินต้นคืน หลังจากนั้นคุณจะทำอะไรก็เรื่องของคุณ เพราะคุณไม่มีความเสี่ยงแล้ว
--------- ช่วงเก็บเกี่ยว -------------
ขั้นที่ 4 - จงใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา และ จงเล่าถึง "ความสำเร็จ" ของคุณทุกวัน
หลังจากที่คุณคืนทุนครบแล้ว ถึงเวลาที่คุณจะเอาคืน เงินทั้งหมดที่คุณได้ คุณจะต้องเอาไปซื้อของดีๆ แพงๆ รวยๆ ใช้ชีวิตอู้ฟู่ หรือ คุณจะเฟคเอาก็ได้ ไม่ต่างกัน แต่คุณจะต้องทำยังไงก็ได้เพื่อให้คุณเป็นคนที่ทุกคนจับตามอง เพื่อให้คนอื่นเข้ามาในวงแชร์วงนี้ของคุณ
ทุกโพสที่คุณโพส จะต้องพูดว่า "เงินมันหาง่าย" "เงินมันมาทุกวัน" "มันมั่นคง" "มันคือการลงทุนที่ดีและฉลาดที่สุด" "ผมตัดสินใจถูกต้องที่สุด" และ "มันง่ายกว่านั่งทำงานโง่ๆ" อย่าลืมเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการใส่คำว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง" หรือ "DYOR" เพื่อทำให้คุณดูฉลาดเข้าไปอีก
การทำแบบนี้ทำเพื่อให้มีเงินคนโง่และโลภ ไหลเข้ามาในระบบมากขึ้น เพื่อให้ของที่คุณถือ มีราคามากขึ้นไปอีก และคุณคืนทุนครบหมดแล้ว คุณจะ reinvest หรือ อะไรก็เรื่องของคุณ ตอนนี้เก็บกินยาวๆ คุณอาจจะขาย nft บางส่วนให้คนที่โลภทิ่งในราคาแพงๆก็ได้ แต่ถ้ามันยังไม่ถึงจุดพีค ยังไม่ต้อง
ขั้นที่ 5 - หาเพื่อน หรือ ทีมที่ลงเงินเยอะๆ แล้วใช้ผลประโยชน์จากพวกเขา
แน่นอน คุณไม่ควรทำงานคนเดียว ให้คนจับกลุ่มคนที่ลงเงินเยอะๆ และเชื่อกับเกมนี้ หรือ ไม่ต้องเชื่อก็ได้ (คนแบบเดียวกับคุณที่เล่นเป็น) คุณต้องการใช้คนกลุ่มนี้ด้วยเหตุผลเดียว คือ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเกม ว่าพวกเราคือคนที่สำเร็จ และ พวกเราไม่ออกจากเกมนี้ง่ายแล้วคุณก็แค่กล่อมให้ทุกคน ทำข้อ 4 ทุกวัน เท่านั้น คุณก็จะได้สร้างทีมที่โลกสวย น่าเชื่อถือ และ ล่อเงินของคนโง่เข้ามาได้เรื่อยๆ
แน่นอน คุณก็ควรจะพูดให้คนพวกนี้ reinvest มากขึ้นเรื่อยๆด้วย แล้วคุณหน่ะหรอ ก็ขายทิ้งทุกวันหน่ะซิ หรือจะ reinvest หลอกๆ หรือจริงๆไปก็ได้ เพื่อให้พวกเขาเชื่อคุณ และ ลงให้หนักกว่าเดิม
---------- ช่วงยืดระยะเวลาเกม ------------
ช่วงนี้จะเริ่มมีการสวืงของราคา ทุกอย่างจะเริ่มเข้าจุดสูง เงินของคนโง่จะวิ่งเข้าอย่างมหาศาล ราคาจะเริ่มสวิง จะมีการออกมาบ่น มาโวยวาย จะเริ่มมีคนขาดทุน
ขั้นที่ 6 - ใช้ทีมของคุณสร้างความมั่นใจ ในขณะที่คุณเริ่มทยอยขายในช่วงที่ราคาดีที่สุด
ช่วงนี้ทีมที่คุณลงกันมาเยอะๆ จะเริ่มตั้งคำถามว่าจะเอาไงดี หน้าที่ของคุณคือ การสร้างความเชื่อมั่น จงใช้คำพูดเช่น "ทีม dev ดี มีของใหม่มาให้เรา" "คนที่กล้าจะชนะคนที่ไม่กล้า" "ขายเลยผมกล้าซื้อทุกราคา" หรือ "เกมนี้จะเป็นแชร์หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ผมได้เงินจริงๆ ทุกวัน ไว้ให้พ่อแม่ เสมอ" หรือ คุณอาจจะแกล้งทำเป็นซื้อของจากคนอื่นต่อมาก็ได้ โอนให้กันจริงๆ แล้วก็แค่สลับ metamask กัน มีเลข บช โชว์โอนเงินจริง แล้วค่อยโอนกลับก็ยังได้
ใช้ระบบ blockchain หลอกคนโง่กว่าคุณให้เป็นประโยชน์ เพื่อทำยังไงก็ได้ ให้เกมไปต่อให้นานที่สุด แล้วคุณก็ทยอยขายทรัพย์สินของคุณออกให้คนโง่ที่พร้อมจะซื้อต่อจากคุณ
ในตอนนี้คุณควรทำกำไรให้มากที่สุด แต่คุณจะไม่ทำก็ได้ หากคุณได้รับเงินมาพอแล้ว เพื่อที่คุณจะพูดได้เต็มปากว่า "ผมเองก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย" แบบเนียนๆ
ในตอนนี้คุณควรเริ่มหาเกมใหม่ ที่น่าจะทำกำไรได้ และเริ่มย้ายการลงทุนอย่างเงียบๆ
ขั้นที่ 7 - ราคาเริ่มร่วง เริ่มกู้กลับไม่อยู่ dev เริ่มปล่อยจอย คนเริ่มฉลาด เริ่มทยอยเทขาย
ช่วงนี้ หากคุณขายหมดแล้ว ไม่ต้องทำอะไรมาก ขายทิ้งให้หมด แต่คุณก็ควรจะบอกเพื่อนของคุณว่า อย่าขาย ต้องเชื่อมั่นในเดฟ ยิ่งถ้า "เพื่อน" พวกนี้เป็นคนที่คุณไม่ได้รู้จัก หรือ แคร์จริงๆ คนพวกนี้ก็เป็นแค่เกมในการพยุงราคาเท่านั้น เพื่อให้คุณทำกำไรต่อ
เกมที่คุณเลือกมาใหม่ ถ้าคุณกระจายลง อาจจะมีสักตัวสองตัวที่เริ่มทำกำไรแล้ว เก็บไว้ก่อน รอให้คืนทุน
------------- จุดจบ ----------------
ขั้นที่ 8 - ราคาร่วงยับ ทุกคนหนีตาย
ถ้าคุณทำตามข้อ 6 ไว้และมีของเหลืออยู่ ให้คุณรวมหัวกับคนที่เสียหายในคอมมูเพื่อเรียกร้องอะไรบางอย่าง คุณก็อาจจะได้รับสิทธิพิเศษจากทีม dev ทั้งๆที่คุณไม่ได้เสียหายอะไร เพราะคุณกำไรตั้งแต่แรก เรียกว่าได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง แถมคุณยังจะดูเป็น hero ที่ช่วยทุกคนที่เสียหายอีก คุณจะดูดี ดูทำเพื่อคอมมู เพื่อคนในเกมนี้อย่างแท้จริง
คุณอาจจะตั้งกลุ่มอะไรบางอย่างขึ้น รวมคนเสียหายจากเกม หรือ กลุ่มคนหมดตัวจากเกม หรือ กลุ่มคนเล่นเกมxxx yyy ก็ได้ เพื่อดึงคนที่มาอารมณ์ร่วมเข้ามา
แล้วคุณก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่บอกว่าคุณคุยกับเดฟอยู่ ต่อรองให้อยู่ เพื่อสร้างภาพความน่าเชื่อถือไปวันๆ
ขั้นที่ 9 - "มีแต่คนกล้าเท่านั้นที่จะได้เงิน"
คุณสร้างภาพมาครบแล้ว เงินคุณก็ได้ คุณไม่มีความเสี่ยง ถึงตอนนี้คุณก็โพสเรื่องการลงทุน ความเสี่ยง แนวคิด คำสอนทั้งหลาย ที่คุณได้เรียนรู้เพื่อเป็นการตอกย้ำ และอย่าลืมพูดว่าคุณเองก็พลาดพลังไปกับเกมนี้ เพื่อให้คนได้รู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับคุณ ไหนๆก็จะเป็น hero แล้ว ก็ควรเป็น hero ที่มีบาดแผลให้คนได้ซาบซึ้งและเชื่อคุณมากกว่าเดิม
ถึงตอนนี้ เกมใหม่ทื่คุณหาไว้ก็น่าจะคืนทุนไปแล้ว
----------- จุดเริ่มต้นใหม่ -----------
ขั้นที่ 0 ยินดีด้วย ในตอนนี้คุณได้เตรียมพร้อมทุกอย่างครบแล้ว
คุณเป็นคนที่น่าเชื่อถือ มีคนติดตาม พร้อมจะลากเงินใหม่เข้าเกมใหม่ของคุณที่คุณเล่นไว้เรียบร้อย จากนี้คุณก็โพสเรียกให้คนในคอมมูของคุณ เข้าไปยังเกมที่คุณได้วางเบ็ดไว้ ด้วยการเล่าเรื่องความสำเร็จของคุณ และคุณก็ทำแบบเดิม
มันอาจจะเปลี่ยนรูปแบบเป็นฟาร์ม เป็นเกม เป็นอย่างอื่น แต่ตราบใดที่ยังมีคนโลภอยู่
คุณก็น่าจะรู้ว่า การใช้ประโยชน์จากคนพวกนี้ ด้วยเงินก้อนที่คุณเสียได้แบบไม่ต้องแคร์นั้น ไม่ได้ยากเลย แถมเงินก้อนนี้ก็จะใหญ่ขึ้นแบบทวีคูณด้วย
และคุณจะแคร์อะไรถ้าจะเสียมันไป เพราะมันเสียได้ตั้งแต่แรก
สุดท้ายคุณก็จะเป็นผู้ชนะเพราะคุณไม่โลภ
หลายคน เมื่ออ่านถึงตรงนี้ก็คงจะบอกว่า ผมเป็นคนที่โหด และเหี้ยมมากกับการใช้ผลประโยชน์ของคนอื่น
เกลียดผมได้เลยครับ แต่นี่คือเกมของการเล่นแชร์ ที่คนที่ไม่โลภ ชนะคนที่โลภเสมอ
ถ้าผมทำให้คุณเลิกโลภและเข้าใจมันได้
ผมยินดีให้คุณเกลียดผม เพราะอย่างน้อย ผมก็ทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม
คุณสามารถนำสิ่งที่ผมเขียนนี้ไปใช้กับ ธุรกิจขายตรง mlm ระบบตัวแทน แชร์ คริปโต defi การลงทุน ฟอเร็ก และอื่นๅได้ทั้งหมด เพราะทุกอันทำเหมือนกัน นั่นคือเล่นกับความโลภอันไม่สิ้นสุดของคนที่ขี้เกียจทำงานแบบสุจริตและตรงไปตรงมา
"จงเล่นแชร์ด้วยเงินอย่างนักพนันมืออาชีพ ด้วย mindset ของคนที่เข้าใจแชร์ลูกโซ่อย่างถ่องแท้นะครับ"
ขอให้มีสติกับการลงทุนเสมอ
อย่าโลภนะครับ
และ อย่าทำเลยครับ
Nampla Crypto
Varut Rintanalert
ปล. หากคุณขาดทุนแล้วมืดแปดด้าน ทักมาหาผมได้นะครับ ผมไม่รู้จะช่วยได้ขนาดไหน แต่มาคุยกันดีกว่าเก็บความเครียดไว้คนเดียวนะ หลายๆคนที่มาเรียนกับผมก็จะรู้ว่า ไม่ต้องเรียนคอร์สผมมาก่อน ผมก็ยินดีช่วยทุกคน เพราะสุดท้าย ผมแค่อยากให้คุณไม่เสียเงินเหมือนที่ผมเสีย
รออยู่นะ มาคุยกันครับ
อยากศึกษาเพิ่ม ลองอ่าน ประวัติของ charles ponzi ดูนะครับ
โฆษณา