13 ธ.ค. 2021 เวลา 07:05 • ธุรกิจ
เจาะธุรกิจ MAKRO ก้าวต่อไป "ผลักดัน SME ไทย"
แม็คโคร (MAKRO) ถือเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าส่ง (B2B) ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ด้วยจุดแข็งทางธุุรกิจที่ขายทั้งของกินของใช้ราคาคุ้มค่า และเจาะกลุ่มร้านผู้ประกอบการ รวมถึงร้านโชห่วยทั่วประเทศ ที่มีประสบการณ์มายาวนาน
MAKRO เมื่อมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ รับโอนกิจการ Lotus’s ในประเทศไทยและมาเลเซีย มูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท ให้ไปอยู่ภายใต้การบริหารของ MAKRO ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ สำคัญในแง่มุมไหนบ้าง
ดังนั้น จะเห็นเลยว่าการรวมธุรกิจ Lotus’s เข้ามา จะทำให้ Makro กลายเป็นผู้นำค้าส่งและค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มมูลค่าและความสามารถในการทำกำไรที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ปรับทิศทางเตรียมออกสู่ตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นอีกด้วย
สำหรับความน่าจะเป็นในสิ่งที่จะขึ้นต่อไป ตามที่วางแผนไว้ของกลุ่ม Makro และ Lotus's หลักๆ 5 ข้อ ก็คือ
ฉะนั้น การสร้างโอกาสเติบโตในตลาดต่างประเทศ ถือเป็นความท้าทายใหม่ของกลุ่มMakro และมีความเป็นไปได้จะเน้นการแข่งขันนอกประเทศมากกว่าการแข่งขันในต่างประเทศ ตามนโยบายของธุรกิจเครือซีพี
และร่วมมือกับ SMEs และผู้ผลิตสินค้าไทย อีกจุดที่น่าสนใจคือแผนยกระดับมาตรฐานสินค้าไทย ขยายไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้นในระดับภูมิภาคผ่าน “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” ซึ่งจะทำให้ SMEs เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับ MAKRO และ Lotus’s ไม่ได้เป็นแค่ช่องทาง (chance) อีกต่อไป
และนี่คือ ก้าวต่อไปของระหว่าง Makro และ Lotus's ที่เกิดขึ้น พร้อมด้วยศักยภาพของประสบการณ์ที่มี ร่วมถึงทุนที่แข็งแกร่ง (หลังจากเปิดระดมทุนหุ้นสามัญ (PO) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป) เพื่อสนุนสนับเป้าหมายสร้างโอกาสให้ SME ไทย สู่ตลาดต่างประเทศผ่านทางแพลตฟอร์ม Makro ที่พร้อมสนับสนุนสู่ตลาดค่างประเทศ พร้อมที่จะก้าวเติบโตไปพร้อมกัน
ขอบคุณข้อมูลจาก finspace.co
โฆษณา