13 ธ.ค. 2021 เวลา 07:57 • ความคิดเห็น
หยุด Bully การหยอกล้อที่ไม่ตลกเสมอไปและคนอ่อนไหวก็ไม่ใช่เหยื่อ​!!!
บูลลี่ (Bully) คือ การกลั่นแกล้งที่แสดงออกด้วยคำพูด หรือ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อผู้อื่น ซึ่งมักเกิดขึ้นในสังคมที่มีช่องว่างระหว่างผู้ที่มีพละกำลัง หรืออำนาจมากกว่าแสดงออกแก่ผู้ที่อ่อนแอกว่า และมีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำๆ โดยพบการบูลลี่ในโรงเรียน และในที่ทำงานมาก นำไปสู่ปัญหาสภาพทางจิตใจ ที่ร้ายแรงได้ในอนาคต
บูลลี่มีกี่ประเภท
การบูลลี่มี 3 ประเภท ดังนี้
- การกลั่นแกล้งทางวาจา (Verbal Bullying) คือ การสื่อสาร เขียน เพื่อสื่อความหมายกลั่นแกล้ง เช่น ล้อเล่น, เรียกชื่อ, แสดงความคิดเห็นทางเพศที่ไม่เหมาะสม, เหน็บแนม และขู่ว่าจะทำอันตราย
- การกลั่นแกล้งทางสังคม (Social Bullying) คือ วิธีการทำให้เสียหน้า หรือแกล้งให้สูญเสียความสัมพันธ์กับผู้อื่น อย่างตั้งใจ เช่น ขับเพื่อนออกจากกลุ่ม, กระจายข่าวลือให้เสียหาย, กีดกันไม่ให้เป็นเพื่อนกัน, ทำให้เกิดความอับอายในที่สาธารณะ
- การกลั่นแกล้งทางกายภาพ (Physical Bullying) คือ การกลั่นแกล้งที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและสวัสดิภาพของผู้ถูกกลั่นแกล้ง เช่น การทุบตี ทำร้าย ทำให้สะดุด แย่งสิ่งของ แสดงออกทำท่าทางหยาบคายใส่
หากได้ติดตามข่าวสารทางช่องทางต่างๆ คงทราบดีว่าทุกวันนี้ ปัญหาการกลั่นแกล้งของคนในสังคม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา สังคมที่ทำงาน และบนโลกออนไลน์ ปัญหานี้เกิดขึ้นทุกวันและเป็นปัญหาที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลายคนอาจมองว่าการกลั่นแกล้งเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องสนุกสนาน ที่ได้หยอกล้อกันในกลุ่มเพื่อนๆ แต่สำหรับปัจจุบัน ปัญหาการกลั่นแกล้งทั้งในวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ได้ส่งผลกระทบทางลบอย่างมาก ทั้งกับผู้ที่กระทำและผู้ถูกกระทำ การกลั่นแกล้งกันไม่ใช่เรื่องล้อเล่นอีกต่อไป แต่เป็นภัยร้ายที่ใกล้ตัวเราและเป็นอันตรายมากกว่าที่คาดคิด
วิธีการรับมือกับการถูก Bully
การถูก Bully เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครเลย เพราะมันสามารถสร้างบาดแผลทั้งทางร่างกายและจิตใจได้ หากตัวเรากำลังถูก Bully มาดูกันว่าจะมีวิธีรับมืออย่างไรได้บ้าง
- ควรรับรู้อยู่เสมอว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว มีคนรอบข้างที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ ไม่ว่าจะโดนคุกคามในรูปแบบไหนก็ตาม โดยเฉพาะการถูกคุกคามที่อาจเกิดความรุนแรง
- พยายามเก็บหลักฐานที่ถูกกลั่นแกล้ง เช่น รูปภาพ ข้อความ หรือสิ่งของต่างๆ เพื่อใช้ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย
- เนื่องจากคนที่ชอบกลั่นแกล้งผู้อื่น จะคาดหวังให้เหยื่อกลัวหรือตอบโต้การกระทำนั้นเพื่อให้ตัวเองรู้สึกเหนือกว่า สิ่งที่เราเราทำได้คือ ให้นิ่งเฉยและพยายามแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้รู้สึกกลัวหรืออ่อนแอ คนที่มา Bully ก็จะรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมเราได้และเลิกยุ่งกับเราไปเอง
- หากไม่สามารถเลิกกังวลได้ ให้พยายามหาสิ่งที่ตัวเองสนใจทำและโฟกัสไปที่สิ่งนั้นแทน
- หากคนที่กลั่นแกล้งเรากำลังเดินเข้ามาหา ทำให้เรารู้สึกโกรธ ให้ลองโฟกัสกับการนับเลขไปเรื่อยๆ จาก 1-100 แล้วให้เดินออกมา เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นรู้ว่าเราไม่พอใจหรือหวาดกลัว
- ห้ามตอบโต้ด้วยความรุนแรง เพราะผลลัพธ์จะยิ่งบานปลายและรุนแรงมากขึ้น
- พยายามสบตาคนที่ Bully เพราะการสบตาเป็นการสื่อสารให้อีกฝ่ายรู้ว่า “เราไม่ได้อ่อนแอ” และส่วนใหญ่คนที่ชอบกลั่นแกล้งผู้อื่น มักจะย่ามใจเมื่อเหยื่อไม่กล้าสบตา
- สำหรับการโดน Bully ทางอินเตอร์เน็ต อย่างแรกให้จัดการผ่านการแจ้งแพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าว
โฆษณา