13 ธ.ค. 2021 เวลา 09:37 • การศึกษา
เราคิดว่าขึ้นอยู่กับว่าได้สอนเด็ก 'จำนวน' กี่คน
โดยส่วนตัวเชื่อว่าโรงเรียนรัฐสามารถสอนเด็กได้ดีเท่ากับโรงเรียนเอกชน 'ถ้ามีการจำกัด' จำนวนนักเรียน 15-20 ต่อ 1 ห้อง
การจะสอนให้เข้าใจง่าย และได้ใจเด็ก คือเราต้องรู้จักเด็กทุกคนในห้องของเรา แรกๆ อาจจะยากหน่อย แต่ผ่านไปได้ซักพักเราจะเริ่มรู้ว่าการสอนแบบเดียวกันนั้น ใช้กับเด็กอีกคนอาจจะไม่ได้ผล
เนื่องจากมนุษย์แต่ละคนแตกต่างกัน คนนี้อาจจะฟังการอธิบายแบบวาดแผนผังให้ดูถึงจะเข้าใจ
ในขณะที่อีกคน อาจจะต้องอธิบายเป็นขั้น 1 2 3
เราเคยฝึกงานไปช่วยคุณครูสอนเด็กอนุบาลจนถึงป.6 โดยจะได้ไปช่วยห้องที่เด็กค่อนข้างดื้อ เรียนไม่เก่งมาก หรือมีเด็กสมาธิสั้นอยู่ด้วย
เราจะเห็นเลยว่าใครเข้าใจที่ครูพูดได้ทันทีกับ บางคนต้องมาเน้นหรืออธิบายอีกแบบ
เราได้เจอเด็กพูดกับเราว่า "ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษด้วย มันไม่ใช่ภาษาเราด้วยซ้ำ" เราไปต่อไม่เป็นเลย 🥲
อย่างไรก็เป็นกำลังใจให้คนที่เป็นครูทุกคนค่ะ
โฆษณา