13 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • การตลาด
การตลาด 3 เริ่ม + 3 เลิก เพื่อธุรกิจที่ดีจากครูทิป มัณฑิตา จินดา แห่ง Digital Tips Academy
การตลาด3เริ่ม 3เลิก
3 เริ่มที่ผู้ประกอบการควรเริ่มในปี 2022
1.เริ่มทำการตลาดแบบเข้าใจลูกค้า - ทำการตลาดเฉพาะเจาะจงกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างจุดแข็ง ยิ่งเรามีโฟกัสกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนจะยิ่งทำให้เราทำการตลาดได้ตรงเป้าหมาย และใช้งบการตลาดแบบไม่ต้องหว่าน เช่น ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็ไม่ใช่แค่โฟกัสลูกค้าใครก็ได้ที่หิว แต่โฟกัสที่ลูกค้าที่มีความต้องการพิเศษทางสุขภาพ เป็นต้น จะเข้าใจลูกค้าได้ต้องตั้งใจฟังลูกค้า เอาฟีดแบ็กมาวิเคราะห์ เราอาจจะเจอสิ่งที่ลูกค้าชอบหรือไม่ชอบในแบรนด์ของเราต่างไปจากที่เราเคยคิดก็ได้
2.เริ่มทำ CONTENT MARKETING ให้หลากหลาย - ไม่ใช่แค่ทำคอนเทนต์เพื่อขายของอย่างเดียว แต่ทำคอนเทนต์ที่มีจุดประสงค์ที่หลากหลาย เช่น ให้ความรู้ ถามฟีดแบ็ก สร้างความสัมพันธ์ ให้ความสนุก ฯลฯ แต่ทั้งหมดนั้น ต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณค่าสำหรับลูกค้า ไม่ใช่แค่เป็นสิ่งที่เราอยากบอกอย่างเดียว แต่ต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์ด้วย
3.เริ่มทำสิ่งที่ดีต่อโลก - ลูกค้าไม่ได้สนใจแค่ราคาสินค้าอย่างเดียวแล้ว แต่ใส่ใจไปถึงสินค้าที่ต้องดีต่อโลกด้วย เช่น เป็นสินค้าที่ดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดขยะ หรือส่งเสริมความเชื่อที่ขับเคลื่อนให้โลกดีขึ้น เช่น ความลดเหลื่อมล้ำ การเคารพตัวเอง ความหลากหลายของมนุษย์ ฯลฯ
3 เลิกที่ผู้ประกอบการควรหยุดไว้ในปี 2021
1. เลิกทำคอนเทนต์แบบเดียวแต่ใช้ทุกแพลตฟอร์ม - แต่ละแพลตฟอร์มมีจริตเฉพาะของตัวเอง จึงต้องการคอนเทนต์ที่แตกต่างและเฉพาะเจาะจงมาเพื่อแพลตฟอร์มนั้นเท่านั้น เช่น Tik Tok ต้องเป็นวิดีโอสั้น 60 วินาทีที่เข้าใจง่าย สนุก เอาข้อมูลไปใช้ได้ต่อ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญ เราไม่จำเป็นต้องทำคอนเทนต์กับทุกแพลตฟอร์ม แต่ให้เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับธุรกิจ และมีกลุ่มลูกค้าของเราอยู่ตรงนั้น
2. เลิกเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน - One size fits all ไม่มีอยู่จริง เราต้องโฟกัสที่ลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง เราจึงจะมีจุดแตกต่างจากคนอื่น หา Winning Zone ของตัวเองที่ หนึ่ง เราเก่งบนเรื่องนั้น สอง ลูกค้าต้องการในสิ่งนั้นพอดี และสาม ตลาดยังไม่มีคนทำ ถ้ามีทั้งสามอย่างแล้ว ตะโกนออกมาดังๆ ก็จะมีคนได้ยิน
3. เลิกทะเลาะกับลูกค้า - ทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกดิจิทัลจะมีหลักฐานคงอยู่ตลอดไป อย่าทะเลาะกับลูกค้าในโซเชียลเป็นอันขาด แต่ให้ขอโทษลูกค้าอย่างจริงใจ รับฟังคอมเมนต์และนำมาปรับปรุง ถ้าลูกค้าเห็นว่าเราตั้งใจแก้ปัญหาก็จะให้อภัย ทีสำคัญ เราต้องเลือกพนักงานที่มี EQ มาทำหน้าที่คุยกับลูกค้า โดยเฉพาะตำแหน่งแอดมิน ซึ่งเป็นจุดที่แบรนด์พลาดบ่อยที่สุดเพราะเลือกคนมาผิด
สามารถติดตามชมสัมภาษณ์ฉบับเต็มของคุณมัณฑิตา จินดา Digital Tips Academy ในรายการ In Talk We Trust ทาง SCB X TV
โฆษณา