13 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Metaverse ลงทุนหุ้นไหนดี ?
Metaverse กลายเป็นหนึ่งเทรนด์มาแรงสำหรับการลงทุน แม้จะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่บริษัทใหญ่ๆในโลกเริ่มขยับเเล้ว
1. Meta (Facebook, NASDAQ: FB)
เรียกได้ว่าเป็นเจ้าภาพงาน Metaverse เลยก็ได้ เพราะพี่ Mark CEO ประกาศลุยเต็มสูบจะทำให้ Facebook เป็นมากกว่า Social Media ด้วยการพลักดันโลกเสมือน Metaverse ผ่านบริษัทในเครือ “Oculus” ซึ่งเป็นผู้ผลิต VR, AR ที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้
การเปลี่ยนชื่อของ Facebook เป็น Meta ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Oculus Quest เปลี่ยนชื่อเป็น Meta Quest ด้วย พร้อมเปิดตัว Horizon World ให้ผู้คนเข้าไปใช้งานได้ฟรี และมีแผนกวิจัยสำหรับเรื่อง AR, VR โดยเฉพาะชื่อ Reality Labs
2. Nvidia (NASDAQ: NVDA)
บริษัทเป็นผู้ผลิตการ์ดจอ (GPU) อันดับหนึ่งของโลก โดยมี Market Share กว่า 80%
และเมื่อไม่นานมานี้ Nvidia ได้ประกาศว่าตนเองสามารถเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ของบริษัทเทคต่างๆที่ต้องการจะสร้าง Metaverse
รวมถึงได้เปิดตัวซอฟแวร์อันใหม่ของบริษัทชื่อ “Omniverse Enterprise” ที่ใช้สำหรับการสร้างตัวละครและการทำงานร่วมกันในโลกเสมือน โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้มีบริษัทที่ใช้งานอยู่กว่า 700 บริษัท และถูกดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 70,000 ครั้ง
ถ้าประสบความสำเร็จจริงก็จะเป็นอีกหนึ่ง S-Curve ให้กับ Nvidia
3. Roblox (NYSE:RBLX)
Roblox เป็นทั้งแพลตฟอร์มเกม เครื่องมือสร้างเกม โซเชียลมีเดีย ความบันเทิง การเรียนรู้ และอีกมากมาย
โดยผู้เล่นสามารถสร้างเกม ตัวละครของตัวเอง เล่นเกมประเภทต่าง ๆ รวมถึงจัดกิจกรรม หรือ นัดพบกันภายใน Platform ได้ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถสร้างรายได้จากการสร้างเกม (Play-to-Earn) หรือนำเงินไปแลกเปลี่ยนสิ่งของต่าง ๆ จากผู้เล่นคนอื่นได้อีกด้วย
(โดยใน Roblox จะมีสกุลเงินเรียกว่า “Robux” ซึ่ง 1 เหรียญมีมูลค่าราว 0.11 บาท)
ซึ่งแนวทางการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเกม หรือกิจกรรมได้เองบนแพลตฟอร์ม เป็นการเร่ง ‘Network Effect’ ให้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยเมื่อมีผู้เล่นเพิ่มขึ้น ก็มีผู้ผลิตและพัฒนา content มากขึ้น เมื่อมี Content มากขึ้นก็จะมีผู้เล่นมากขึ้นอีก เป็นลูปวนไป
1
ล่าสุด Roblox ร่วมมือกับ Nike เปิดตัว NIKELAND ใช้แข่ง Mini Game ในอนาคตอาจพัฒนาเป็นการแข่งกีฬาและโฆษณาสินค้า เกาะกระแส Metaverse ยาวๆ
4. Matterport: (NASDAQ: MTTR)
บริษัท SaaS อสังหาริมทรัพย์ในอเมริกา ใช้กล้องเปลี่ยนข้อมูลพื้นที่ของอสังหาริมทรัพย์ให้เป็น 3D Model เพื่อเปลี่ยนภาพในโลกความจริงให้เป็นข้อมูล Digital ซึ่งสามารถไปใช้ใน Real sector ได้เยอะมาก เช่น งานออกแบบและก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ ตรวจสอบความเสียหายในธุรกิจประกัน
1
โดยก่อนหน้านี้บริการของ Matterport มีมาสักพักใหญ่ ๆ แล้ว แต่ไม่ปังเพราะมีความยุ่งยาก ต้องซื้อ อุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อใช้งาน
แต่ทันทีที่บริษัทเปิดตัวแอพบนระบบ iOS ผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะแค่มี iPhone ก็สามารถใช้งานได้
2
ถ้าพัฒนาต่อสามารถนำสถานที่จริงเข้า Metaverse ได้เลย โดยไม่ต้องจ้างคนมาปั้นโมเดลห้องใหม่
1
5. Unity Software (NYSE: U)
เป็น Game Engine (เครื่องมือสร้างเกม) ที่อยู่เบื้องหลังการผลิตเกมมากมาย กินส่วนแบ่งตลาด game engine โดยรวมอยู่ที่ 50%
มีบริการ solution ที่ช่วยแก้ปัญหาหลังบ้านในการผลิตผลงานให้บริษัทต่าง ๆ แถมเป็นหลังบ้านให้ GameFi หลายเจ้า
ล่าสุดได้เปิดตัว “Omniverse” ซึ่งจะเป็น Software ที่เชื่อมต่อผลงานต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นจากโปรแกรมของ Unity เข้าด้วยกัน เพื่อทำให้การโลกเสมือนนั้นทำได้ง่ายยิ่งขึ้น
จุดแข็งของ Unity มีบริการช่วยแก้ปัญหาในการสร้างเกม ระบบดึง Ads เพื่อสร้างรายได้ให้ผู้ผลิต รวมไปถึงกลยุทธ์การตลาด และแผนงานต่างๆ แบบครบวงจร รวมถึง มี community และ marketplace ที่แข็งแกร่ง
ทางด้านบริษัท Big Tech อื่น เช่น Tencent, Alibaba, Epic, Microsoft ก็ออกมากล่าวว่าจะหันมาพัฒนา Metaverse ด้วยเช่นกัน ซึ่งดูแล้วคงเทเงินกันแหลกเพื่อชิงตลาดนี้กัน
แถมให้ เหรียญ Metaverse
จะขอนำเสนอในส่วนของ Cryptocurrency ที่มีแนวโน้มจะเป็น Infrastructure สำหรับ Meatverse
ไม่ใช่เกมหลายๆตัวที่เป็นเพียง Click-to-Earn เสี่ยงกับการเป็นแชร์ลูกโซ่
Enjin
Project Metaverse บน Ethereum Chain ที่ไม่มีเกมเป็นของตัวเอง ทำตัวเป็น Platform ให้เหล่าผู้พัฒนามาใช้งาน Infrastructure พร้อมความร่วมมือกับ Unity Software (NYSE: U) ให้เหล่าผู้พัฒนาสามารถทำงานได้สะดวกภายใต้เครื่องมือเดิม
1
สามารถใช้ Enjin Coin (ENJ) ในการสร้างตัวละคร ไอเทม หรืออุปกรณ์สวมใส่ (NFT) หรือนำไป Stake เพื่อรับดอกเบี้ยต่อก็ได้ หากต้องการเลิกเล่นเกม ก็สามารถเปลี่ยนตัวละคร ไอเทม หรืออุปกรณ์สวมใส่ ไปขายบน Marketplace เป็น Enjin Coin ได้
ไม่ว่าเกมใน Metaverse / GameFi จะอยู่ได้หรือปิดตัว สนุกหรือไม่สนุก Enjin ก็ยังอยู่ได้ เช่น เล่นเกมนี้เเล้วไม่สนุกก็ขายทั้งหมดเปลี่ยนเป็น ENJ แล้วย้ายไปเติมเกมอื่นที่พัฒนาภายใต้ Infrastructure ของ Enjin เหมือนกันได้
ความเสี่ยงคือการดึงผู้พัฒนาเกมมาสร้างเกมสนุกๆบน Enjin ได้หรือไม่
BottomLiner
โฆษณา