13 ธ.ค. 2021 เวลา 15:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อย่าเพิ่งพูดถึง "ความเร็วแสง" ถามว่าเมื่อไหร่มนุษย์เราจะไปได้ถึง 1% ของความเร็วแสงเถอะ
ปัจจุบันเราไปได้เร็วสุดแค่ 0.05% ของความเร็วแสงเท่านั้นเอง!!
1
การเดินทางด้วยความเร็วแสงความใฝ่ผันของใครหลายคน
ถ้าหาเราสามารถเดินทางได้ซัก 1% ของความเร็วแสงแล้วละก็เราก็จะสามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที
ซึ่งแค่ 1% นี้ก็หมายถึง 10.8 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง!! เร็วกว่าเครื่องบินโดยสารในปัจจุบัน 11,000 เท่าเลยทีเดียว
1
แล้ววันนี้เราไปได้เร็วสุดแค่ไหนแล้ว?
เครื่องบินที่เร็วที่สุดที่มนุษย์เคยสร้างคือ X-43 ของ NASA ที่บินทำความเร็วสูงสุดไว้ที่ 10,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประมาณ 9.6 เท่าความเร็วเสียงแต่ก็ยังห่างไกลจาก 10.8 ล้านกิโลเมตรอยู่มากโข
4
X-43A เจ้าของสถิติเครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก
เร็วกว่านั้นก็ต้องเป็นจรวด ซึ่งจรวดแต่ละลำที่จะพุ่งหลุดพ้นแรงโน้มถ่วงของโลกได้นั้นต้องมีความเร็วขั้นต่ำ 40,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจึงจะสามารถหลุดพ้นจากแรงดึงดูดโลกได้
1
เร็วมากใช่ไหมครับ แต่ยังไม่ใช่ที่สุด ปัจจุบันวัตถุที่เร็วที่สุดที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้นก็คือยาน Parker Solar ยานสำรวจดวงอาทิตย์ของ NASA ที่ถูกส่งขึ้นไปทำภารกิจมาตั้งแต่ปี 2018
1
ด้วยเทคนิค Sling Shot ซึ่งอาศัยแรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์ในการเพิ่มความเร็วให้กับยาน Parker Solar ในจังหวะที่ถูกดวงอาทิตย์ดูดเข้าหา ก่อนที่จะใช้เครื่องยนต์ของยานผลักตัวออกมาพร้อมกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น
ยาน Parker Solar
หลังจากโคจรวนทำ Slingshot อยู่ถึง 10 รอบยาน Parker Solar ก็สามารถทำความเร็วไปได้ถึง 535,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง!!
1
เร็วสุด ๆ ไปเลยใช่ไหมละครับ นี่คือผลของแรงดึงดูดอันมหาศาลของดวงอาทิตย์เรา แต่เห็นว่าเร็วขนาดนี้แต่ที่มันก็เป็นเพียง 0.05% ของความเร็วแสงเท่านั้นเอง เรายังไม่ใกล้เคียง 1% ของความเร็วแสงเลยเสียด้วยซ้ำ
2
แค่ 1% ทำไมมันยากจัง?
ข้อจำกัดใหญ่หลวงในการเพิ่มความเร็วยานอวกาศให้ไปถึงความเร็วแสงก็คือเชื้อเพลิงครับ
1
จรวด SaturnV ที่พามนุษย์ไปดวงจันทร์ที่มีขนาดอันใหญ่โตมโหฬารนั้น น้ำหนักส่วนใหญ่ก็คือเชื้อเพลิงที่จะใช้ในการเร่งความเร็วตัวจรวด ยานอะพอลโล นักบินอวกาศและสัมภาระต่าง ๆ รวมถึงตัวเชื้อเพลิงมันเองให้มีความเร็วขั้นต่ำ 40,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อให้พ้นจากแรงดึงดูดของโลก
ทั้งน้ำหนักเชื้อเพลิงและตัวจรวดที่ต้องใช้เชื้อเพลิงมหาศาลในการพาออกสู่อวกาศ
ดังนั้นถ้าจะแบกเชื้อเพลิงที่จะเร่งความเร็วยานอะพอลโลให้ไปถึง 1% ของความเร็วแสงได้ด้วยแล้วนั้นก็คือต้องมีถังเชื้อเพลิงขนาดมโหฬารแบกขึ้นไปด้วย
ความหวังในการที่มนุษย์เราจะมียานอวกาศที่ทำความเร็วไปถึง 1% ของความเร็วแสงก็คือเครื่องยนต์รูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องแบบเชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลขึ้นไปด้วย
เครื่องยนต์ไอออนที่แม้จะแรงน้อยแต่มาเรื่อย ๆ โดยอาศัยเชื้อเพลิงอันน้อยนิด จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด รองลงมาก็คงเป็นเทคนิคการล่องลมสุริยะหรือ Solar sail
เรือใบสุริยะไอเดียที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริง
แม้แรงจะน้อยแต่ในอวกาศนั้นไร้แรงต้าน และเรายังมีเวลาเหลือเฟือเพื่อทำความเร็ว ยานสำรวจในอนาคตที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไอออนหรือเรือใบสุริยะคงสามารถทำความเร็วไปถึง 1% ของความเร็วแสงได้ในสักวัน
ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเราจะหาเทคนิคใหม่ ๆ ในการเดินทางมาได้อีก หากในชั่วชีวิตของผมได้เห็นข่าวยานสำรวจที่สามารถเดินทางเร็วถึง 1% ของความเร็วแสง ผมก็คงได้ตายตาหลับแล้ว . . .
โฆษณา