13 ธ.ค. 2021 เวลา 15:57 • ความคิดเห็น
ความคิดถึง ไม่ได้ก่อให้เกิดความเจ็บปวด แต่ความเจ็บปวดเกิดจาก การที่คาดหวังหรืออยากได้อะไรบางอย่าง ซึ่งเคยได้มาแล้วในอดีตแล้วสมหวังหรือยังไม่เคยได้เลยแต่มีความคิดคาดหวังว่าจะได้ แต่ในชีวิตจริงหรือในตอนปัจจุบัน ไม่ได้รับหรือสมหวังในสิ่งนั้นแล้ว ทั้งๆที่เราเคยมีประสบการณ์ เจ็บปวดกับสิ่งนั้นมาแล้ว และมันเป็นอดีตไปแล้ว แต่เรายังคิดถึงเรื่องนี้ตลอดเวลา ยิ่งคิดยิ่งเจ็บปวดและเลิกคิดไม่่ได้ซักที
สังเกตว่า เราไม่เคยเจ็บปวดเมื่อคิดถึงเรื่องดีๆ เรื่องที่เราสมหวังดั่งใจ ทั้งๆที่คิดย้อนหลังเหมือนกัน สมองของมนุษย์หรือจิตมนุษย์หรือความคิด มันทํางานเปรียบเสมือนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ที่ตั้งค่าโปรแกรมไว้ในสมองว่า อันนี้ชอบพอใจ อันนี้ไม่ชอบไม่พอใจ ถ้าคิดถึงสิ่งที่ตรงกับที่โปรแกรมไว้ในสมอง มันจึงสั่งการตัดสินใจออกมาตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ โปรแกรมนี้เรียกว่า โปรแกรมทุกข์-สุข เขียนโดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ นายอวิชชา ทํางานเชื่อมต่อกับเมตริกซ์ ที่มีชื่อว่า สังสารวัฏ
วิธีที่จะทําลาย โปรแกรมตัวนี้ไม่ให้มันทํางาน วนไปวนมาอย่างซํ้าซาก หรือยํ้าคิด ยํ้าทํา ทําได้โดย
- ตัดการทํางานของโปรแกรมคิด โดยก่อนจะคิดเรื่องนี้ หาโปรแกรมคิดอื่นๆมาใส่สมอง เช่น โปรแกรมสังสรรค์เฮฮา พบเพื่อน ดนตรี ร้องเพลง ท่องเที่ยว เป็นการเปลี่ยนเส้นทางการทํางานของความคิด ( อย่าลืมว่าเราเป็นคนเขียนโปรแกรมร่วมกับนายอวิชชาด้วย )
- ในกรณีโปรแกรมคิดเรื่องอื่นมันจบไปแล้ว สมองกลับมาใช้โปรแกรมคิดเรื่องเดิมอีก ถ้าเราเฉยๆไม่ทําอะไร ทุกข์ก็จะกลับมาเหมือนเดิมอีกเพราะมันถูกโปรแกรมไว้แล้ว มันก็จะเป็นเช่นนั้นเสมอ เว้นแต่ว่าเราจะใส่โปรแกรมอีกอันหนึ่งเพิ่มเข้าไปในสมอง ซึ่งคนเขียนโปรแกรมตัวนี้มีชื่อว่า นาย สติ- สัมปชัญญะ
โปรแกรมเลยมีชื่อตามว่าโปรแกรมสติ ซึ่ง หลักการทํางานของโปรแกรมตัวนี้ก็คือ เมื่อโปรแกรมเดิมมันคิดถึงเรื่องแย่ๆในอดีต ก่อนที่มันจะทํางานต่อเป็น อันนี้สิ่งนี้ไม่ชอบ---> ทุกข์ โปรแกรมสติมันจะเข้าไปขัดขวางมิให้โปรแกรมทุกข์ทํางานเหมือนเป็นไวรัสหรือวอร์ม ขัดขวางการทํางานของมัน ดังนั้นมันทํางาน คือคิดถึงเรื่องแย่ๆในอดีตแต่พอประมวลผลแล้วกลับไม่ทุกข์ และโปรแกรมสติยิ่งใส่เข้าไปในสมองมากๆเท่าไร มันยิ่งพัฒนาตัวเองเหมือน ai คือขยายขนาดใหญ่ขึ้นเป็นโปรแกรม มหาสติหรือโปรแกรมสมาธิ ถึงขั้นหยุดคิดเรื่องนี้ไปเลย
ผมจึงแนะนําให้หาโปรแกรมสติ มาใส่ในสมองเยอะๆ ซึ่ง โปรแกรมสติ จะทําให้เราติดเบรคให้กับความคิดปรุงแต่ง ทุกเรื่องไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบ
สุดยอดของโปรแกรมสติ มีชื่อว่า มหาสติปัฏฐานสูตร เขียนโดยโปรแกรมเมอร์ ที่ชื่อว่า Lord Buddha
โฆษณา