14 ธ.ค. 2021 เวลา 14:17 • การศึกษา
โอเคที่รัก เรารับรู้ได้ว่าคุณคงรอเราอยู่ เราอ่านคอมเม้นท์ใต้ความเห็นเราแล้ว เราเข้าใจความต้องการคุณ คืองี้ค่ะ......
การที่ภาครัฐจะทำโครงการอะไรก็ตาม จะต้องมีการทำ "feasibility study" ชื่อภาษาไทยของมันคือ การวิเคราะห์ความเป็นได้ของโครงการ ซึ่งต้องครอบคลุมความเสี่ยงทางการเงินด้วย นี่คือ keyword ตัวที่หนึ่ง ไปศึกษาดูนะคะ
นอกจากนี้แล้ว จะต้องมีการวิเคราะห์เรื่องของ "externality/spillover" หรือภาษาไทยใช้คำว่าผลกระทบภายนอก ตรงนี้นี่เองจะต้องมีการวิเคราะห์ Risk ผลกระทบต่างๆ address มันออกมา เพื่อหาทางจัดการความเสี่ยง
การจะตัดสินใจว่า จะลงทุนผลักดันโครงการไหม เขาจะดูองค์ประกอบตามรายงาน feasibility study คือจะดูเรื่อง "Cost Effectiveness" ก่อน ก็จะมีเครื่องมือทางการเงินตัวเด่น คือ NPV, IRR และ Payback ที่เราบอกไปในคอมเม้นท์แรก แล้วก็อาจดู Debt Coverage Ratio จากนั้นก็มาพิจารณาร่วมกับความเสี่ยง
การพิจารณาตัดสินใจของภาครัฐ ไม่สามารถพิจารณาบนตัวเลขคณิตศาสตร์โดดๆ ได้จะต้องใช้มิติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นนะคะ บางทีไม่คุ้ม แต่ต้องทำในเชิงเพื่อสาธารณะแก่สังคม ประชาชน อะไรอย่างนี้เป็นต้น แต่ถ้าสำหรับธุรกิจ ดูตัวเลขทางการเงินอย่างเดียว เขาก็จะเดินหน้า สำหรับผลกระทบอื่นหากมี ก็ forget it!
ที่รักคงได้ keyword ไปค้นคว้าต่อแล้วนะ ถ้าไม่เข้าใจ ก็มาถามเพิ่มได้ค่ะ
โฆษณา