14 ธ.ค. 2021 เวลา 14:33 • หนังสือ
#คุณเปลี่ยนมะม่วงเป็นทุเรียนได้ไหมละ?
.
เช่นเดียวกันกับความเป็นตัวตนแท้ ๆ ข้างในแต่ละคน มันจะมี แคแรกเตอร์ของมันอยู่
.
คุณรู้จัก "แคแรกเตอร์" ของตัวตนคุณหรือยัง?
.
อธิบายคร่าว ๆ ก่อน
.
ตัวตนที่แท้จริง มันมี 2 คน
.
คือ คนที่กำลังอ่านบทความนี้
กับ
อีกคนที่อยู่ข้างใน
.
คนที่อยู่ข้างในไม่ใช่ "จิตใต้สำนึก" แต่มัน "มีชีวิต" เหมือนฝาแฝดคุณเลย
แต่เป็นฝาแฝดแบบ "เฒ่าทารก"
.
(ไม่ต้องเอาทฤษฎีไหนมาเดานะครับ)
.
หนังสือเล่มสีขาว ๆ ที่ขายดีมาก ๆ หรือเล่มใด ๆ ก็ตาม ที่ชอบบอกให้คุณเปลี่ยนนิสัย 1%
.
เคยสำรวจ "แคแรกเตอร์" ที่บอกหรือยัง ว่ามันมีลักษณะยังไง?
.
ยกตัวอย่างเช่น
บางแคแรกเตอร์ มักจะ "หงุดหงิด" เมื่อมีใครวิจารณ์
แต่ ...มันเป็นเรื่อง ฮา ตรงที่...เมื่อถูกใครวิจารณ์ แล้วหงุดหงิด
คน ๆ นั้น กลับ "พัฒนาอะไร" บางอย่างดีขึ้นมา
สร้างสรรค์อะไรออกมาแหะ
.
นั่นแปลว่า "หงุดหงิด" สำหรับคน ๆ นั้น เป็นเรื่องดี เว้ยเห้ย
แต่ ความหงุดหงิด นั้น กลับกลายเป็น "แค้น"
ต้องการ "เอาคืน"
.
ซึ่งในโลกความจริง เราจะพบว่า มันทำให้เรา เป็น "ทุกข์" ได้
.
ดังนั้น ถ้าเราจะปรับปรุงนิสัย คือ ..
ทำยังไง...ให้ความหงุดหงิดของเรา เป็นเรื่องธรรมชาติ
.
แปลให้ง่าย ๆ ก็คือ ก็ยัง "หงุดหงิด" (เป็นเรื่องดี)
แต่ ความเจ้าคิดเจ้าแค้น จะจัดการยังไงให้มันมีความ "หงุดหงิด"
แบบธรรมชาติ
.
คือ ไม่ใช่ การลบความหงุดหงิดนะ ให้มันเป็น แต่เป็นแบบยังไง
ที่ "พอดี" ในความเป็นมนุษย์
.
สิ่งนี้ ผมบอกไว้คราวที่แล้ว
ผมนิยามมันว่า "แท็คติกแห่งการสังเกตและความเข้าใจ"
.
ดังนั้น การพัฒนาตัวเอง หนังสือจำนวนมาก
โอ้ยยย เซ็งอะ....ไปกันใหญ่
กลับสอนให้คุณ "เปลี่ยนนิสัยให้ดีขึ้นวันละ 1%"
โดยไม่มีรู้ว่า ต้นทาง เป็นยังไง มีแคแรกเตอร์ยังไง
ตัวตนที่แท้จริง เป็นยังไง?
..
(ไหนสอนนักสอนหนาว่า รู้เขา รู้เรา)
.
ทั้ง ๆ ที่เรามี "ของวิเศษ" อยู่ในตัวทุกคน
ดันไป "เดินตามคนอื่น" เซ็งแทน
.
ลองนึกดูดี ๆ
ในปัจจุบัน เราจึงเข้าใจผิดเรื่องการเปลี่ยนนิสัย
การเปลี่ยนนิสัย จึงเป็นลักษณะแบบ
โรงงานสายพานผลิตอุตสาหกรรม
ออกมาเป็น
"หุ่นยนต์"
.
คุณนึกภาพออกใช่ไหมครับ?
.
คุณยังคงเป็น มะม่วงแสนหวาน อร่อยอยู่ครับ
(โอ้ย..อยากกินข้าวเหนียวมะม่วง 😆)
มันก็ไม่ผิดหรอก ถ้าคุณอยากเป็นแบบนั้น
.
มันจะดีกว่าไหม? ถ้าเราปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่าง
โดยสอดคล้องกับ "ตัวตน" ที่แท้จริงของเรา
.
มันจะไม่ฝืน หรืออ่อน จนเกินไป
.
ผมแค่เสนอ
.
แล้วแต่เลย....เลือกเอาเองละกัน
#อย่าไปเชื่อหนังสือมาก #พิจารณาดีๆ #ใจเย็นๆ
The Only One in The Universe
คนใช้เฟสบุ๊คกี่พันล้านคน ทำไมไม่ตั้ง URL นี้กัน
.
เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง
บนความจริงแท้
Mr. Beever เฮียบี ชอบกินชาเย็นเอง
😜😜😜😜
เพจ The Only One in the Universe
คัมภีร์ E-book "The Only One in The Universe"
โฆษณา