18 ธ.ค. 2021 เวลา 06:41 • ไลฟ์สไตล์
Birthday Blues อาการเศร้า เหงาในวันเกิดของตัวเอง
Pixabay
เนื่องด้วยเดือนนี้เป็นเดือนเกิดของเเอดด้วย topic นี้ยิ่งเข้ากับเเอดไปกันใหญ่ ซึ่ง Birthday Blues ก็คือ ความรู้สึกเศร้า เสียใจ ไม่ยินดีในวันเกิดของตัวเอง ปัญหานี้มีอยู่จริง ๆ นะคะ เเต่สำหรับเเอดบอกเลยว่าไม่รู้สึกอะไร เเค่เฉย ๆ รู้สึกเเค่ว่านี่ก็คือวัน ๆ นึงเท่านั้น เเละรู้สึกว่าเเก่ขึ้นอีกปีเเล้ว เเต่สำหรับคนที่รู้สึกเศร้าเป็นเพราะอะไรกัน วันนี้ Library_jiw มีคำตอบค่ะ
สาเหตุของอาการ Birthday Blues มาจากหลายสาเหตุ เช่น
- อายุที่มากขึ้น (เอิ่ม เเอดไม่เป็นนะ ออกตัวเเรงมาก 555) ยิ่งอายุมากขึ้น จะยิ่งไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นกับอารมณ์ใด ๆ เลย จะรู้สึกว่าเฉย ๆ จนบางคนอาจจะเลยขีดความเฉยนี้ไปเป็นความเบื่อ เเละเศร้าในที่สุด
- ความคาดหวังในคำอวยพร เเละของขวัญจากคนอื่นมากเกินไป คาดหวังว่าจะมีคนมาอวยพรเราให้ของขวัญเรามากมาย เเต่เมื่อมันไม่เป็นตามหวัง ก็จะรู้สึกเศร้า รู้สึกนอยด์ รู้สึกว่าตัวเองไม่สำหรับพอให้ใครจำ
- การรอคำอวยพรจากคนที่เราชอบ เเล้วเค้าลืม ก็จะเศร้าหนักหน่อย
บางคนอยู้ในโหมดโสด เหงาคนเดียว ยิ่งถ้าอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ยิ่งรู้สึกมากเป็นพิเศษ เพราะจะคิดว่านี่ฉันต้องฉลองวันเกิดเเบบเศร้า ๆ คนเดียวอีกเเล้วเหรอเนี่ย
เเล้วเราจะจัดการอาการเหล่านี้ยังไงดี
- นึกถึงประโยชน์ของการโตขึ้น มากกว่าจะโฟกัสว่าวันเกิดปีนี้ฉันไม่มีใคร ถึงเกิดอีกปีนึงเเล้ว นั้นหมายความว่าคุณโตขึ้นอีกปีเเล้วนะ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาได้อีกปีนึงเเล้ว เก่งมาก
- อย่าคาดหวังว่าจะมีใครมาอวยพรเราก่อน โดยที่เราไม่ต้องบอกว่านี่วันเกิดเรานะ เพราะบางทีเพื่อนของคุณ เขาอาจจะก็ยุ่งอยู่ก็ได้ เค้าไม่ได้ตั้งใจลืมหรอก ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน ถ้าเพื่อนลืมวันเกิดเเอดนะ เเอดจะเเชทบอกเพื่อนไปเลยว่า วันนี้วันเกิดกู ช่วยอวยพรกูด้วย จบ (เเข็ง ๆ เเบบนี้จริง ๆ ค่ะ 55555)
- สำหรับหนุ่มสาวโสดที่ต้องอยู่คนเดียวในวันเกิด ถ้าโสดเเบบเทริ์นโปร จะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เพราะคุณรู้ว่าต้องจัดการความรู้สึกตัวเองยังไง เเต่สำหรับคนที่เพิ่งอกหัก ดันมาโสดตอนใกล้วันเกิดอีกนะ อยู่กับเพื่อนก็ได้นะคะ ถ้าเพื่อนไม่ว่าง ก็หาอะไรทำให้มันยุ่ง ๆ เข้าไว้ ออกไปข้างนอกก็ได้ อย่าหมกตัวอยู่คนเดียว เดี๋ยวจะเข้าโหมดเปิดเพลงเศร้า นั่งเคล้าน้ำตาเป็นพระเอกนางเอกเอ็มวีอีก
- ไปทำบุญ บุญทุกรูปเเบบ เช่น ตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา ถวายสังฆทาน บริจาคเงิน บุญจะทำให้เราสบายกาย สบายใจขึ้น ไม่คิดฟุ้งซ่าน
- ออกกำลังกาย นักจิตวิทยาบอกเสมอว่า เราไม่สามารถเศร้าได้ในร่างกายที่เบิกบาน ลองเปิดเพลงมัน ๆ เต้นก็ได้นะ มันช่วยได้จริง ๆ
- ให้รางวัลตัวเองด้วยของดี ๆ สักชิ้น บางคนไม่ได้คาดหวังอะไรจากใครหรอก เเค่วันเกิดอยากซื้อของที่ตัวเองชอบสักชิ้น เเค่นั้นก็พอ หรืออาจจะเป็นอาหารดี ๆที่เราชอบสักมื้อนึง ก็เเฮปปปี้เเล้วค่ะ
สำหรับใครที่มีวันเกิดเดือนนี้ด้วย เเอดก็ขอเเฮปปี้เบร์ดเดย์ล่วงหน้าด้วยนะคะ ขอให้เป็นวันเกิดที่คุณจะไม่มีอาการ Birthday Blues นะคะ เเละขอให้มีเเต่ความสุขเเละความสงบในชีวิตนะคะ
โฆษณา