14 ธ.ค. 2021 เวลา 23:52 • ความคิดเห็น
“เลิกดู Netflix ซะ มันเสียเวลา”
1. บ่อยครั้ง, เราจะเจอคำแนะนำที่บอกเราว่าให้เลิกทำอะไรที่ไร้สาระ เน้นแต่ความสนุก เผาเวลาไปเรื่อยๆ เพราะมันเสียเวลาชีวิต เราควรเอาเวลาไปทำในสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและคนอื่นได้มากกว่า อย่างการพัฒนาตัวเอง การทำงาน การหาความรู้
2. ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ heat เมื่อเห็นคำแนะนำพวกนี้ หรือคิดว่ามันก็ถูกต้องจริงๆนั่นแหละ สิ่งหนึ่งที่เราต้องถามตัวเองก่อนตัดสินใจว่าจะรับฟัง ก่นด่า หรือปล่อยผ่าน คือการถามตัวเองว่า “เราทำสิ่งเหล่านั้นไปทำไม”
3. มีผู้ชายอยู่คนหนึ่ง เขาดูภาพยนตร์ทั้งวันครับ ดูวันละหลายเรื่องๆ ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนเข้านอน ถ้ามองแบบไม่ได้คิดอะไรมาก เขาคงเป็นคนไร้สาระ วันๆไม่ทำอะไร เอาแต่สนุกไปเรื่อยๆ ไม่มีแก่นสาร
4. แต่ถ้าผมบอกว่าผู้ชายคนนั้นคือ พี่ต่อ ธนญชัญ ศรศรีวิชัย ผู้กับกับโฆษณาระดับโลกล่ะครับ เราคิดว่าสิ่งที่เขาทำเป็นเรื่องไร้สาระหรือเป็นสิ่งที่ควรทำครับ?
5. Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือ พ่อรวยสอนลูก บอกว่าบ้านเป็นหนี้สินไม่ใช่ทรัพย์สิน เพราะเป็นสิ่งที่นำเงินออกจากกระเป๋าของเราไปทุกเดือนๆ อะไรก็ตามจะเป็นทรัพย์สินก็ต่อเมื่อมันนำเงินเข้ากระเป๋าคุณ เราซื้อรถมาขับ เราผ่อนรถ รถเป็นหนี้สิน, เราซื้อรถมาขับเพื่อไปหารายได้ผ่าน ride hailing app แล้วรายได้มากกว่าค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับรถต่อเดือน เช่น เงินผ่อน ค่าน้ำมัน รถคันนั้นคือทรัพย์สิน พอเห็นภาพไหมครับ
6. กิจกรรมที่เราเลือกทำในชีวิตก็เป็นแบบนั้นครับ อะไรก็ตามที่ทำแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรในชีวิตต่อได้เลย นั่นคือหนี้สิน อะไรก็ตามที่ทำแล้ว นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้ ตรงกับเป้าหมายของตัวเอง นั่นคือทรัพย์สิน
7.
- ดู Netflix ท่องโลกออนไลน์ แต่เอาไปเขียนงาน เขียน content นี่คือทรัพย์สิน
- ดู Netflix เพื่อผ่อนคลาย พักผ่อนสมอง ในเวลาที่กำหนด เพื่อให้มีความสุขกลับไปทำงาน ไปสร้างชีวิตให้ดีอย่างต่อเนื่องได้ นี่คือทรัพย์สิน
- ดูภาพยนตร์หนึ่งเรื่องเพราะกำหนดมันให้เป็น Reward เมื่อทำงานสำคัญในวันนั้นสำเร็จ นี่คือทรัพย์สิน
- กลับกัน, อ่านหนังสือ แต่ไม่เคยเอาไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและคนอื่น นี่คือหนี้สิน
- เรียนคอร์สออนไลน์มา แต่ไม่เคยเอาสิ่งที่เรียนไปใช้ เรียนเพื่อเรียนให้จบ นี่คือหนี้สิน
.
8. อย่าพึ่งเชื่อหรือคัดค้านอย่างเต็มที่ครับ เมื่อมีคนมาบอกคุณว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ Netflix ควรดูหรือไม่ควรดู สิ่งสำคัญอยู่ที่ “เราทำสิ่งเหล่านั้นไปทำไม” และ “เราจะเอากิจกรรมนั้นไปสร้างประโยชน์ให้ชีวิตอย่างไร” ต่างหาก
อย่ายึดติดและตัดสินคนอื่นจากตัวกิจกรรมที่เขาทำครับ
อย่าลืมกดแบ่งปันออกไปและติดตามกันไว้นะครับ ^^
#เธมส์thinkต่าง #2050Podcast
โฆษณา