2 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • การศึกษา
สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทั้งหลาย
หลังจากไปซุ่มซ้อมฝึกงานไปหลายเดือนไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้ามาเขียนบทความ
ทางแอดได้มีโอกาสฝึกงานในแผนกทรัพยกรมนุษย์ของบริษัทเอกชนแห่งนึงเลยคิดว่าน่าจะมาแชร์ข้อมูลเล็กๆน้อยเผื่อมีบางเรื่องที่บางคนยังไม่รู้
วันนี้เลยจะแนะนำสำหรับเด็กจบใหม่ที่ยังหาตัวเองยังไม่เจอแล้วคิดว่างานที่ทำอยู่ยังไม่ใช้ทางของตัวเองแล้วอยากจะลาออก
แอดเลยอยากนำเสนอว่าการจะลาออกสำหรับเด็กจบใหม่ควรต้องเตรียมอะไรเบื้องต้น
วางแผนด้านการเงิน
เช็คสถานะทางการเงินก่อนเราก่อนว่าเราสามารถอยู่ได้กี่เดือนก่อนเราหางานใหม่ ในที่นี้เราต้องคำนวณก่อนว่าโดยเฉลี่ยรายจ่ายประจำเดือนของเรานั้นเท่าไหร่ อาทิเช่น ค่ารถ(กรณีผ่อน) ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ค่าโทรศัพท์ สิ่งที่ควรทำคือ
1)ควรมีเงินสำรอง อย่างน้อย6เดือนโดยคำนวณจากรายจ่ายที่เคยใช้และเผื่อกรณีฉุกเฉิน
2)เคลียร์หนี้สินให้ได้มากที่สุด
3)สมัครบัตรเครดิตหรือทำธุรกรรมต่างๆให้เรียบร้อย
เพราะหลังลาออกหากเราไม่มีที่ทำงานใหม่รองรับการทำธุรกรรมจะยากขึ้น(ขึ้นอยู่กับธนาคาร)
หลังจากที่คำนวณค่าใช้จ่ายเรียบร้อยก็ถึงขั้นตอนในการทำธุรกรรมที่ควรทำให้ถูกต้องก่อนออก
1)หาที่ทำงานใหม่หรืออาชีพมารองรับก่อนออก
สำหรับเด็กจบใหม่อย่าพึ่งใช้อารมณ์ในการตัดติดใจเพียงอย่างเดียวเราควรหาอาชีพวางแผนและเป้าหมายให้ชัดเจน
Photo credits: Jobthai
2)จัดการเรื่องเอกสารให้เรียบร้อย
Photo credit: comlumnist
หลังจากตัดสินใจจะลาออกต้องจัดการเรื่องเอกสารเพื่อยื่นใบลาออกเพื่อป้องกัน การเข้าใจผิดเช่นการขาดงานโดยไม่มีสาเหตุ ทำให้นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย
2)แจ้งหัวหน้างานหรือฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ล่วงหน้าอย่างน้อย30วัน
ไม่มีกฎหมายบังคับว่าต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน30วันโดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาเวลานี้ในการหาพนักงานใหม่มาทดแทนตำแหน่งที่หายไป
*ถ้าเราแจ้งก่อนก็จะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพมีความรับผิดชอบ
การที่เราแจ้งล่วงหน้าจะทำให้เราได้รับสิทธิ์ประโยชน์ครบตามกฎหมายกำหนดไว้
***หากเราออกเองโดยไม่ได้รอให้ครบ30วัน
-เสียสิทธิ์ในการรับเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในส่วนเงินสมทบของนายจ้าง
-ไม่ได้รับเงินชดเชยจากการเลิกจ้าง
3)เช็คกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ต้องเช็คว่าที่ทำงานใหม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือไม่ ถ้ามีสามารถโอนกองทุนไปนายจ้างใหม่ได้ ถ้าไม่มีต้องขอลาออกจากกองทุนเพื่อเราจะได้เงินออมเต็มจำนวนบวกเงินสมทบที่ได้จากบริษัท จนถึงผลกำไรจากการลงทุน
นี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจของคนที่มีความคิดที่จะออกจากงานว่าควรเตรียมตัวอย่างไร
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนทำงานครับ จะดีหรือจะแย่บ้างครั้งเราก็เลือกไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ สภาพแวดล้อมการทำงาน ย่อมมีการกระทบกระทั่ง ท้ายสุดนี้ สวัสดีปีใหม่ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
Reference
Office Mate blog
โฆษณา