15 ธ.ค. 2021 เวลา 03:18 • ความคิดเห็น
เมื่อก่อนผมก็เชื่อเช่นนั้นว่า พวกคุณลักษณะ นิสัย ใจคอ พฤติกรรม มันถูกโปรแกรมไว้ในรหัสพันธุกรรมหรือ DNA ของมนุษย์ และมีคนบอกผมว่า ส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมการเลี้ยงดู สร้างคนขึ้นมาแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการ
แต่ผมมาเจอกับตัวเองตอนมีลูก ด้วยสภาวะแวดล้อมเหมือนกันทุกอย่าง ทั้งการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอน ลูกผมสองคน ผู้ชายทั้งคู่ มีบุคลิกนิสัยใจคอ ต่างกันแบบเหมือนถูกโปรแกรมมาคนละแบบ ทั้งความชอบ รสนิยม นิสัย พฤติกรรม ทําให้ผมสงสัยมาก ว่าทําไมจึงเป็นเช่นนั้น และเคยเห็นกรณีคล้ายๆกันที่ บางบ้านที่มีลูกสองคน แต่มีนิสัยใจคอต่างกัน ราวฟ้ากับเหว คนพี่เป็นคนจิตใจดี ธรรมธรรมโม คนน้องวันๆไปกินเหล้า ชอบลักเล็กขโมยน้อย ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน ดังนั้นผมจึงคิดว่ามันต้องมีอะไรซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้อย่างแน่นอน
แต่อะไรล่ะ ที่เป็นตัวกําหนดนอกจากโปรแกรมที่อยู่ใน DNA ของมนุษย์ คุณเคยเชื่อหลักการคัดสรรค์โดยธรรมชาติไหม? ที่ไม่ใช่ของพวกเมลเดล หรือชาล ดาร์วิน หรือกฎแรงดึงดูด ที่คนจิตใจดีด้วยกันจะมีความรู้สึกดีๆให้กัน แม้ไม่รู้จักกันมาก่อนและจะคบหาสมาคมกัน โจรก็คบกับพวกโจรด้วยกัน คนที่ชอบอะไรเหมือนกันก็จะคบหาสมาคมกัน แน่นอนเราเข้าใจได้ว่ามันเกิดจาก DNA. แต่อะไรพวกนี้ส่วนหนึ่งมาจากความคิดและความคิด มาจากจิตใต้สํานึกที่ฝังอยู่ในตัวมนุษย์ และเราเข้าใจว่ามันถูกโปรแกรมไว้ในสมอง แต่จิตใต้สํานึกจริงๆแล้วมันถูกโปรแกรมไว้ในจิตของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความดีความเลว ความชอบไม่ชอบอะไร แล้วมันไม่สูญสลายตอนตายมันยังดํารงค์อยู่เสมอ เมื่อคนเราเกิดมา มีดวงจิตติดตัวมาด้วย จิตนั้นมาจากไหน? เป็นจิตบริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือ?
คําตอบคือจิต มันไม่ได้เกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติแต่เป็นจิตของใครก็ไม่รู้ แต่มาอยู่ในตัวลูกของเราและนําโปรแกรมอุปนิสัยใจคอในจิตเดิมมาด้วย ผสมกับ DNA ของพ่อแม่ เกิดเป็นการผสมผสานกันทางร่างกายและจิตใจในตัวมนุษย์ จิตเดิมที่ว่าของใครก็ไม่รู้ ทําไมมาอยู่ตรงนี้ อันนี้ก็เป็นเพราะกฎแห่งการดึงดูดดังที่กล่าวมา คือพื้นฐานของดวงจิตของพ่อแม่ที่ดี ก็จะเหนี่ยวนําดวงจิตที่ดีๆมาเกิดตามด้วย มีลักษณะคล้ายกับ DNA ของพ่อแม่ที่ถ่ายทอดให้กับลูก
แต่มีคนสงสัยว่าแล้วทําไมมันถึงต่างจาก DNA ล่ะ เหมือนที่กล่าวมาในข้างต้นว่า พ่อแม่ที่ดีแต่มีลูกชอบลักเล็กขโมยน้อยจะอธิบายอย่างไร? อธิบายไปก็แทบจะไม่มีคนเชื่อ เนื่องจากจิตของมนุษย์มีทั้งคิดดี ผสมไม่ดีอยู่ตลอดเวลา คนดีๆบางครั้งก็เผลอไปคิดไม่ดี ในจังหวะช่วงเวลานั้น ( ตอนมีการสืบพันธุ์) และเรื่องของกรรม มาเกี่ยวข้องอยู่ในดวงจิตด้วย โดยโปรแกรมกรรมในดวงจิต ก็เป็นตัวกําหนดภพ หรือตัวพ่อแม่ด้วย ซึ่งเราไม่มีทางรู้ว่า คนดีๆที่เราเห็นนั้นประกอบทํากรรมอะไรมาบ้าง ทั้งชาติอดีตและปัจจุบัน ดังนั้นกฎของการดึงดูด สิ่งที่เหมือนกันก็จะดึงเข้าหากัน แม้ชั่วขณะจิต หรือความคิดเพียงแวบเดียว
โฆษณา