15 ธ.ค. 2021 เวลา 03:38 • ธุรกิจ
✅คุณกล้าไหมคะ..ที่จะท้าทายความเปลี่ยนแปลงในแบรนด์คุณ.เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่าง..
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ได้กล่าวไว้ว่า
“คนบ้าเท่านั้นที่ทำสิ่งเดิมซ้ำๆ แต่กลับหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง”
[Insanity is doing the same thing over and over again and expecting the different results]
คุณเห็นด้วยไหมคะ..??
🎎ก่อนจะไปเรื่องแบรนด์ ป้อขอแชร์ประสบการณ์แนวคิดผลลัพธ์ที่แตกต่าง มันสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นกันนะคะ
วันนี้ ป้อมีโอกาสไปร่วมเชงเม้งหน้าหนาวกับบ้านครอบครัวสามี..ใช่ค่ะ..ไปเชงเม้ง ที่ปกติ เป็นเทศกาลที่นิยมไปไหว้ช่วงหน้าร้อน หรือมีนา-เมษา
..ทำไมครอบครัวสามีป้อเปลี่ยนไปไหว้เชงเม้งหน้าหนาว?? ..เพราะพวกเขาอยากตื่นสายหน่อย ไม่ต้องเร่งรีบ เดินทางรถไม่ติด ไปถึงไหว้ศาลเจ้าและฮวงซุ้ยของบรรพบุรุษโดยไม่ต้องแย่งเบียดเสียดกับครอบครัวอื่น ไม่หงุดหงิดจากอากาศที่ร้อน [มาก] และได้คุยกับพี่น้อง นั่งทานข้าวเที่ยงร่วมกันด้วยบรรยากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนเหงื่อท่วมตัวค่ะ
จากผลลัพธ์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงนี้เอง.พวกเขาก็คุยกันที่จะเปลี่ยนวันไหว้เชงเม้งจากหน้าร้อน เป็นหน้าหนาว ทำให้การเจอกันในวันเชงเม้งของครอบครัวสามีป้อมีความสุข มีรอยยิ้มขึ้นมากค่ะ
✨💫เช่นเดียวกับแบรนด์หรือสินค้าคุณค่ะ หากวันนี้ คุณยังคงขายสินค้าเดิม ด้วยโปรฯ เดิมๆ วางแผนการตลาด&การขายเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา ป้ออยากแนะนำให้ลองหาคำตอบค่ะว่า ผลลัพธ์ที่ได้เชิงยอดขาย หรือ เชิงภาพลักษณ์ หรือเชิงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือเชิงการรับรู้การเข้าถึงลูกค้า มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร
..แน่นอนคุณทำธุรกิจ มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้นในทุกๆ ปี แต่หากรายได้หรือยอดขายสวนทางกันนั้น… เป็นผลลัพธ์ที่คุณต้องการหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ ‘ไม่’
วันนี้ ป้ออยากชวนคุณหรือแบรนด์คุณลองเปลี่ยนแปลง ลงมือคิดหรือทำในสิ่งที่แตกต่างจากเดิมค่ะ
🌺ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบบ 360องศานะคะ การเปลี่ยนแปลงจุดเล็กๆ อาจจะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ก็เป็นได้
ตำราการสร้างแบรนด์&การตลาดมีหลายเล่มให้คุณเลือกใช้ ไม่มีผิดไม่มีถูก มีแต่โดน กับไม่โดน
🦋แต่ป้อขอแชร์ตำราจากประสบการณ์ป้อให้เพื่อนๆ ลองมาลองหาการเปลี่ยนแปลงให้กับแบรนด์หรือสินค้าคุณกันนะคะ..
🟢เปลี่ยน mindset :
เส้นทางความสำเร็จในอดีต ไม่ใช่เส้นทางความสำเร็จในปัจจุบันนี้..ที่ลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลายและแตกต่าง..ที่เทคโนโลยีเข้ามาท้าทายศักยภาพและความสามารถของแบรนด์คุณ..คุณต้องงัดทุกกลเม็ดเพื่อมาตอบโจทย์ลูกค้า ลืมไปเลยกับสิ่งที่เคยทำในอดีตและประสบความสำเร็จมา
🟢เปลี่ยนตัวเอง..หาตัวเองให้เจอ :
ก่อนอื่นคุณควรค้นหาว่า แบรนด์หรือสินค้าคุณมีจุดแข็ง [ยิ่งคู่แข่งไม่มี..นี่สุดยอดเลยค่ะ] อะไรที่จะมานำเสนอให้กับลูกค้า แบบลูกค้าคุณเห็นแล้วต้องซื้อและนึกถึงแบรนด์หรือสินค้าคุณ คุณอาจต้องหาข้อมูลจากการตรวจตลาด แล้ววิเคราะห์เปรียบเทียบกับคู่แข่ง ขีดฆ่าสิ่งที่เหมือนเหลือแค่สิ่งที่ต่าง
🟢เปลี่ยนจุดขายให้โดดเด่น&แตกต่างอย่างมีสไตล์ :
หาจุดขายที่แตกต่างที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า หากสินค้าคุณไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง สิ่งที่จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่งได้ ก็คือ แบรนด์คุณค่ะ สร้างให้ลูกค้าคุณชื่นชอบและอยากซื้อสินค้าคุณ เพราะแบรนด์คุณอาจจะนำเสนอตำแหน่งสินค้า หรือตัวตนของแบรนด์ที่ใช่หรือคล้ายคลึงกับสิ่งที่ลูกค้าคุณเป็นหรือต้องการ ทำให้ลูกค้าอยากใช้สินค้าคุณ และเมื่อเขาใช้แล้วเขาเกิดความภูมิใจ อยากเป็นดั่งคาแรคเตอร์ของแบรนด์คุณที่นำเสนอก็เป็นได้
🟢เปลี่ยนกลยุทธิ์การขาย ราคาอาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอีกต่อไป :
ใช่ค่ะ โปรโมชั่นลดราคา เป็นตัวดึงให้ลูกค้าซื้อ แต่วันนี้ การแข่งขันสูงมาก หากสินค้าคุณไม่แตกต่าง สายป่านคุณไม่ยาว และคุณใช้ราคามาเป็นตัวกระตุ้นการขาย ลองถามตัวคุณเองว่า คุณพอใจกับกำไรที่ได้ไหม กำไรที่ได้คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไหม ลูกค้าจะซื้อสินค้าคุณต่อเมื่อคุณลดราคาใช่ไหม
แต่หากคุณลองเปลี่ยนจากการเล่นเรื่องราคา และมานำเสนอการขายด้วยวิธีอื่น เช่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าคุณ หรือทำโปรแบบลดราคาเหมือนไม่ลดโดยให้เป็นของแถม หรือใช้แบรนด์คุณมาช่วยขายของตามข้อ 2 เพื่อให้คุณอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืนและคุณก็พอใจกับผลประกอบการด้วย
🟢เปลี่ยนเป็นเข้าใจลูกค้า ท่องไว้ค่ะ..ลูกค้า…ลูกค้า..และก็ลูกค้า :
วันนี้ คุณควรเข้าใจลูกค้าคุณให้มากที่สุด เขาต้องการอะไร เส้นทางการซื้อเป็นอย่างไร [กล่าวคือ เขาค้นหาสินค้าที่จะซื้อจากช่องทางไหน สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อจากใครหรือที่ไหน ตัดสินใจซื้อจากช่องทางไหน] ลูกค้าเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ให้คุณหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าคุณมากที่สุด
..ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ คุณจะได้จากการคุยกับลูกค้า หรือจากการวิเคราะห์หลังบ้านเว็บไซต์/เฟซบุ๊คคุณ หรือจาก comments ที่เข้ามาทาง inbox หรือจาก call center เอาข้อมูลเหล่านี้มาดู เพื่อปรับปรุงสินค้าหรือบริการตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าคุณได้ เพื่อใหลูกค้าพึงพอใจอยากซื้อสินค้าคุณ และซื้ออย่างต่อเนื่อง
🟢เปลี่ยนการเข้าถึงลูกค้าให้ตรงกับช่องทางที่ลูกค้าคุณอยู่ :
คุณควรรู้ว่ากลุ่มลูกค้าคุณเขาเขาเสพข่าวจากไหน เล่นreelหรือเล่นติ๊กต๊อก ดูfacebook หรือชอบเข้าyoutube เล่นlineหรือไม่ หรือซื้อของบนmarket place ไหน เพื่อคุณจะได้วางแผนการสื่อสารให้ตรงคลื่นกับกลุ่มลูกค้าคุณมากที่สุดค่ะ
🟢สุดท้าย ในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มี 3 สิ่งที่ป้อเรียนรู้จากแนวคิดของเจ้าของแบรนด์ศรีจันทร์ที่ทำสำเร็จแล้ว ที่คุณควรคำนึงด้วยก็คือ
1.’รักษา’ ไว้ซึ่งจุดแข็งที่แตกต่างเหนือคู่แข่งของแบรนด์หรือสินค้าคุณ
2.’เปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนา’ หาจุดแตกต่าง หรือ เสริมจุดแข็ง ที่จะมาสร้างแบรนด์หรือสินค้าคุณ
3.เตรียมรับมือและพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองเสมอ ต่อการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนไปจากเทคโนโยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทและส่งผลกระทบกับแบรนด์คุณ
…มาเริ่มต้นวางแผนเปลี่ยนแปลงแบรนด์หรือสินค้าของคุณ ลงมือทำด้วยวิธีที่แตกต่าง ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่คุณไม่เคยทำมาก่อนกับแบรนด์หรือสินค้าคุณ
📌เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร มาแชร์ให้ป้อและเพื่อนๆ ฟังกันบ้างนะคะ
🔗ติดตามข้อมูลการสร้างแบรน์&การตลาด จาก youbrandexpert หรือต้องการปรึกษาฟรี
💫🧚🏽👉คลิกลิงค์
ขอบคุณมากค่ะที่ติดตาม
...ป้อ กชพรรณ the founder of youbrandexpert
ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
..ช่วยสร้างแบรนด์คุณที่แตกต่าง โดดเด่น มีสไตล์ ในแบบฉบับของคุณ
#ที่ปรึกษาด้านการตลาด
#สร้างแบรนด์
#brandingagency
#marketingconsultant
#การตลาดออนไลน์
โฆษณา