15 ธ.ค. 2021 เวลา 04:45 • สุขภาพ
แก้ที่ค่านิยมของ เด็กช่าง และอาจารย์ มักจะมีค่านิยมและอุดมการณ์ของสถานศึกษา รวมไปถึงค่าทางตลาดของสังคม อยู่ในบริบทอันนี้ด้วย คือน้องๆเขาต้องวัดใจกันตลอด ใครมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ทำได้เอง เอามาใช้ได้จริง อันนี้ควรให้มีการสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยนำเข้าประกวด ต้องเป็น Master piece ห้ามทำซ้ำ จะประดิษฐ์อะไรก็ได้ ไม่จำกัด
อันนี้ คือการหันเหค่านิยมทางสังคมได้ระดับหนึ่ง และต้องให้รางวัลด้วยนะคะ ให้ทุกรางวัล และสามารถส่งเข้าประกวดซ้ำได้แต่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข คราวนี้ กองทัพไทยอาจสั่งอาวุธได้จากเด็กช่างเงินไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ
การดูแล เด็กช่างในเรื่องสวัสดิการของอาหาร ดังนั้นเด็กช่างจะได้ทานอาหารเมื่อมาเรียน เป็นต้น เพราะไม่ต้องเข้าพวกกับใคร หรือไปเป็นลูกน้องใคร เพื่อต้องอยู่รอด มีอาหารการกินที่ดี
รัฐสมควรเข้ามาดูแลในเรื่องสวัสดิการขั้นพื้นฐานของเด็กช่างด้วยความเอาใจใส่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเรียน และเศรษฐกิจของครอบครัว ต้องปรับตรงนี้ให้น้องๆด้วย ควรสนับสนุนเพราะเด็กไทยมีความเป็นเลิศในการประดิษฐ์และอยากจะแสดงออก ให้ทุกคนมีส่วนร่วมและรับผิดชอบ
สถานศึกษาต้องไม่เอาใจ หรือตามใจเด็กเพราะกลัวจะไม่มีนักศึกษา เปรียบได้กับลูกค้าของสถานศึกษา อันนี้คือด้านการตลาด
ต้องทำให้เข้าใจว่า การเรียนช่าง ก็เพื่อไปทำงาน และเพื่อตนเอง และพอไปทำงานก็ไม่มีใครถามถึงแล้วว่าจบจากไหน คงมีบ้างที่ถาม แต่เขาจะเอาเนื้องานมากกว่าว่าทำงานเป็นหรือไม่ ให้ปลูกฝังเรื่องดูแลตนเองให้มากๆ เข่นการฝึกงาน การนำไปใช้ได้จริง เพื่อวัยทำงานค่ะ และรายได้ที่ดีของน้องๆเอง
โฆษณา