15 ธ.ค. 2021 เวลา 06:14 • ไลฟ์สไตล์
นี่คือบล็อกแรกของแตงเอง หลังจากซุ่มอ่านมานานเลยอยากลองเขียนดูบ้างค่ะจะพ้นปี 2021 แล้ว มีใครวางแพลนไว้ว่าจะทำอะไรกันบ้างคะ
ส่วนของแตงนั้นเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี เริ่มทะยอยทำมาบ้างแล้ว แต่ยอมรับเลยว่ายังไม่สำเร็จสักอย่าง จะเรียกว่ายังไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเลยก็ได้ ยกให้เป็นปีที่หนักหน่วงจริง ๆ สำหรับเราในวัย 25 ปี ทั้งสุขภาพ การเงิน การงาน ความรัก ความสัมพันธ์ และที่ยกให้หนักหนาสาหัสจริง ๆ เลยนั้นคือเรื่องมุมมอง ความคิด ที่ทำให้การมองโลกแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง.....
แสงริบหรี่
ช่วงปีนี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเฝ้าถามตัวเองอยู่ซ้ำ ๆ ว่า เราพาตัวเองมาอยู่ในที่ ๆ มันเหมาะกับเราแล้วจริง ๆ ใช่ไหม ทำไมการทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ พลังงานทั้งหมดในแต่ละวันนั้นต้องหมดไปกับการตั้งคำถามและตอบคำถามให้กับตัวเองอยู่อย่างนั้นว่า สิ่งที่ฉันทำนั้นเมื่อไรมันจะดีพอสักที
ตามปกติแล้ว คนเราในวัยทำงานควรได้อุทิศเวลาส่วนใหญ่ไปกับการเสาะแสวงหาความรู้ ทักษะต่าง ๆ เพื่อมาพัฒนางานของตัวเอง ถูกต้องไหม แต่ทำไมเราต้องเอามันไปใช้กับการครุ่นคิดอยู่แค่ว่า เราจะจัดการกับความคิดของตัวเองได้ยังไง และเราจะหลุดพ้นจากบ่วงความคิดนั้นได้ยังไง เราจะทำยังไงไม่ให้คนอื่นมองว่าเรามันแย่ เราจะทำยังไงให้เรามีคุณค่า เราจะทำยังไงให้เรามีเพื่อน มีคนสนใจ มีคนชื่นชมเราเยอะ ๆ ทั้งหมดนี้เราไม่สามารถทำมันได้สำเร็จสักอย่าง เมื่อมันไม่สำเร็จจึงพาลให้งานที่ต้องทำนั้นไม่สำเร็จไปด้วย เมื่อส่งผลต่องานก็ยิ่งพาลทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้นไปอีก ตอนนี้เราเริ่มค้นพบแล้วว่าทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความสุขในชีวิตเราได้เลย กลับยิ่งทำให้ทุกข์มากขึ้น ยิ่งคิดยิ่งแย่กับตัวเองว่าทำไมเราต้องทำอะไร ๆ ให้มันได้ดั่งใจคนอื่นไปซะทุกอย่างทั้งที่แม้แต่ตัวเราเองยังไม่ได้ดั่งใจตัวเองเลย
มันทำให้เราเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่ขึ้นจริง ๆ ก็จากเหตุการณ์ต่าง ๆ พรรค์นี้แหละ
หรือแท้จริงแล้ว ถ้าคนมันใช่ยังไงก็ไม่ต้องพยายาม ส่วนเราคงยังไม่ใช่จึงต้องออกแรงอีกเยอะหน่อยสินะ
ขอบคุณทุกเรื่องราวในปี 2021 นะ ฉันไม่ทิ้งเธอไว้หรอกเพราะเธอน่ะคือครูคนพิเศษเลย ไว้เจอกันใหม่ใน 2022 นะ
โฆษณา