15 ธ.ค. 2021 เวลา 07:17 • ความคิดเห็น
บ้านเมืองจะเจริญหรือไม่เจริญคงต้องดูที่ผู้นำ
ถ้าผู้นำคิดถึงการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ต้องการทำเพื่อบ้านเมือง ให้เจริญรุ่งเรือง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง ไม่ว่าระบอบไหนก็เป็นประโยชน์ทั้งนั้น
แต่
ถ้าเรายอมรับกันว่าคนๆนึงมีศักยภาพที่จะทำงานเต็มที่ไม่น่าเกินอายุ 7-80 ปี ( คิดว่าให้เต็มที่แล้วละนะ ) ซึ่งถ้าเราคิดว่าเรามีผู้นำที่ดีอยู่ โดยไม่สนใจระบอบ เมื่อหมดยุคผู้นำคนที่เรายอมรับว่าเป็นผู้นำที่ดีไปแล้ว เราจะทำอย่างไรถ้าผู้นำคนใหม่ไม่ได้เป็นผู้นำแบบที่ส่วนรวมต้องการ เราจะทำอย่างไรหากผู้นำคนใหม่เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง เราจะทำอย่างไร หากเราอยู่ในระบอบการปกครองที่ไม่เอื้อต่อการฟังเสียงคนส่วนใหญ่ในประเทศ
ดังนั้น ระบอบการปกครอง หรือ ตัวระบบ จึงมีความสำคัญ มากกว่าตัวบุคคล เพราะแม้บุคคลไม่อยู่ แต่ระบบยังคงอยู่ ระบบจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ทุกอย่างยังคงดำเนินไปอย่างที่ควรเป็น
ดังนั้น บ้านเมืองจะเจริญและสงบสุขได้ คงต้องมีระบอบการปกครองที่มีการถ่วงอำนาจที่สมดุลย์ ไม่เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่ง และคนส่วนใหญ่ในประเทศคือเจ้าของอำนาจที่แท้จริงค่ะ
โฆษณา