18 ธ.ค. 2021 เวลา 03:39 • ไลฟ์สไตล์
จะเป็นอย่างไร หากคุณสามารถหาคู่ได้ที่ร้านสะดวกซื้อในราคา 15 บาท
1
อะไรก็เกิดขึ้นได้ในประเทศจีนจริงๆ! หากคุณไม่มีคู่ อยากหาแฟนกับเขาสักคน ก็เพียงไปร้านสะดวกซื้อ “สละโสด” เลือก ”แคปซูลหาคู่” ในราคาเพียงราคา 3 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 15 บาท เท่านั้น ก็อาจจะเจอคู่ครองต้องใจก็เป็นได้
1
ความรักใช่สิ่งที่คุณอยากซื้อก็จะซื้อได้ อยากขายก็จะขายได้จริงหรือ
1
ร้านสะดวกซื้อขายคู่นี้มีชื่อว่า 脱单便利店 (Tuō dān biànlì diàn) -- ซึ่ง 脱单 Tuō dān มีความหมายว่า สละโสด ออกจากสถานะความโสด -- ร้านนี้ตั้งอยู่ในถนนหนานจิง มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และที่นี่ไม่เพียงซื้อขายความรักได้เท่านั้น แต่ยังมีราคาเพียงแค่ 3 หยวนหรือประมาณ 15 บาทไทยเท่านั้น
1
เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวมาบ้างว่า คนจีนนิยมไปตามสวนสาธารณะ ตลาดหัดหาคู่ ติดประกาศหาคู่ให้ลูกให้หลาน โดยมีการแปะข้อมูลส่วนบุคคลของลูกหลานเอาไว้ โดยบอก เพศ ปีเกิด ส่วนสูง การศึกษา อาชีพ หรือบางคนจะเพิ่มว่า มีบ้าน มีรถ ก็แล้วแต่จะใส่
แต่คนรุ่นใหม่ชาวจีนปฏิเสธการหาคู่ด้วยวิธีที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายนิยมทำกัน แต่ใช้เงินเพื่อทิ้งข้อมูลส่วนตัวในร้านสะดวกซื้อหาคู่
1
ร้านสะดวกซื้อหาคู่นี้เป็นอย่างไร
เมื่อเดินเข้าไปในร้าน ก็จะเห็นกำแพงที่เต็มไปด้วยขวดแคปซูลที่ชื่อว่า 脱单胶囊(tuō dān jiāonáng) แปลได้ง่ายๆว่า แคปซูลสละโสด ใส่ในช่องเล็กๆ เต็มบนกำแพง โดยจะแบ่งหลักๆเป็น 3 กำแพงที่เก็บข้อมูลของคนที่เกิดหลังปี 2000 หลังปี 1990 และหลังปี 1980 แต่ละขวดก็จะมีข้อความใส่ไว้ โดยเป็นข้อความส่วนตัว อาทิ เพศ อายุ ส่วนสูง อาชีพการงาน Social Media ID เช่น WeChat เป็นต้น รวมไปถึง ข้อความแนะนำตัวแบบสั้นๆว่า มีกิจกรรมที่ชอบ งานอดิเรก นิสัยเป็นอย่างไร สเปคประมาณไหน เป็นต้น
เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้าน พนักงานในร้านก็แนะนำด้วยท่าทีกระตือรือร้นว่า ขวดสีฟ้าสำหรับผู้ชายและขวดสีชมพูสำหรับผู้หญิง คุณสามารถเก็บข้อมูลของคุณในขวดด้วยราคา 29.9 หยวน ส่วนถ้าอยากเปิดขวดอ่านรายละเอียดก็จ่ายในราคาเพียง 3 หยวนเท่านั้น อยากเปิด 5 ขวดก็จ่ายมา 15 หยวน
3
คุณซือ เกิดปี 1996 ซึ่งเป็นเถ้าแก่เจ้าของร้านไอเดียสุดบรรเจิดนี้ เป็นหนุ่มจีนรุ่นใหม่ Gen Z ที่เพิ่งเปิดร้านได้ในวันที่ 14 สิงหาคม ปี2021 ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวัน Qixi หรือ七夕节 เทศกาศวันแห่งความรักของแดนมังกรนั่นเอง
1
ธุรกิจของร้านนี้กำลังไปได้สวย ตอนนี้มีเป็นเป็นพันกว่าขวดแคปซูลแล้ว โดยอัตราของผู้ใช้บริการระหว่างผู้หญิงและผู้ชายคือ 6:4 ลูกค้าร้านนี้แน่นอนว่า 80% จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่เกิดหลังยุค 95 หรือหลังยุค 00 แสดงให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวในประเทศยังคงปรารถนาความสัมพันธ์แม้จะไม่เต็มใจหรือไม่พร้อมที่จะแต่งงาน
1
เถ้าแก่ร้านเปิดเผยว่า “ตั้งแต่เปิดร้าน มีคู่ที่สมหวังจากร้านสะดวกซื้อนี้แล้ว 5 คู่ด้วยกัน แต่ถ้านับจริงๆคือ 6 คู่ แต่มาเลิกกันภายหลังเพราะผู้หญิงเกิดปี 1994 และผู้ชายเกิดปี 2002 อาจจะเป็นเพราะว่าอายุต่างกันจนเกินไปก็ได้”
2
ลูกค้าคนนึงที่ใช้บริการในร้านเปิดเผยว่า “เขาได้ WeChat ID ผู้หญิงไปถึง 9 คนจากร้านนี้ นัดเจอ 3 คน หนึ่งในนั้นค่อนข้างดีมากเลยทีเดียว แต่ถ้าสุดท้ายไม่ได้รักกัน อย่างน้อยก็ได้เจอเพื่อนใหม่ เป็นสิ่งที่ดี”
1
ธุรกิจไอเดียแปลกใหม่ที่ดึงดูดความสนใจจากวัยรุ่น
ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการเจาะเข้าไปยังเศรษฐกิจของคนอยู่เดี่ยว (Lonely economy) ที่มีเพิ่มมากขึ้นในสังคมจีน ปัจจุบันประเทศจีนมีคนโสดอยู่ประมาณ 260 ล้านคน
นี่เป็นการผสมผสานความต้องการส่วนบุคคลเข้ากับความต้องการของสังคมอย่างไม่น่าเบื่อ ยอมรับว่าสังคมจีนไม่เพียงแต่เผชิญหน้ากับสังคม Aging Society แต่เป็น Lonely society หรือ สังคมที่คนนิยมเป็นโสดหรืออยู่คนเดียวมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ภายใต้ความกดดันของสังคมอย่างมากเมื่อถึงวัยที่ต้องสละโสดหรือมีคู่
2
รูปแบบธุรกิจนี้กลายเป็นกระแสในโลกอินเตอร์เน็ตจีนเพราะมีความรู้สึกถึงความลึกลับ น่าค้นหา จึงดึงดูดความสนใจจากวัยรุ่นจีนได้มาก และพวกเขาอยากเลือก soul-mate ที่เจอหรือพบด้วยตัวเอง แทนที่จะไป นัดบอด “blind date” ที่พ่อแม่หรือคนรุ่นเก่าจัดหามาให้
สำหรับการเก็บค่าบริการก็เหมือนค่าธรรมเนียมของการเป็นนายหน้าหาคู่นั่นเอง
ถามว่ากระทำแบบนี้ผิดกฎหมายหรือไม่
ทนายความจากสำนักงานกฏหมาย Taihetai กล่าวว่าจากข้อมูลและสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว
เพราะ “วัตถุประสงค์ของการประมวลผลข้อมูลส่วนใหญ่เป็นการนัดบอด และพฤติกรรมไม่ละเมิดบทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบบังคับ ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วมจะได้รับการกรอกโดยสมัครใจและวัตถุประสงค์ วิธีการ และขอบเขตของการใช้ข้อมูลนั้นชัดเจน ซึ่งสามารถ ถือเป็นความยินยอมโดยชัดแจ้งของผู้ถือสิทธิ์ในการประมวลผลข้อมูล ตามมาตรา 1036 ของ "ประมวลกฎหมายแพ่ง" ระบุว่าสำหรับการดำเนินการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่ดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลภายในขอบเขตของบุคคลธรรมดาหรือความยินยอมของผู้ปกครองผู้กระทำความผิดจะต้องไม่ ต้องรับผิดทางแพ่ง แต่ หากข้อมูลไม่ได้รับการจัดการในลักษณะที่ชัดเจนหรือการจัดการข้อมูลละเมิดบทบัญญัติของกฎหมายระเบียบการบริหาร และข้อตกลงระหว่างคู่สัญญาในการจัดการข้อมูล อาจเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวได้”
6
โฆษณา