15 ธ.ค. 2021 เวลา 10:37 • ประวัติศาสตร์
[Meiji Restoration จุดเริ่มต้นญี่ปุ่นยุคสมัยใหม่]
✏️ยุคเมจิ ยุคสมัยของญี่ปุ่นระหว่าง ค.ศ. 1868 - ค.ศ. 1912 ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ จุดเริ่มต้นของญี่ปุ่นยุคสมัยใหม่ภายใต้การครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดิมุตสึฮิโตะ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่
.
✏️สภาพทั่วไปก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองเดิมทีแล้วนั้นญี่ปุ่นปกครองประเทศโดยใช้ ระบบโชกุน ซึ่งเป็นสถาบันที่ถือกำเนิดมาจากขุนนางที่ตั้งตัวเป็นผู้บัญชาการทหาร โดยรวมอำนาจเด็ดขาดทั้งทางการเมืองและการทหารไว้ด้วยกันยังสามารถใช้อำนาจได้โดยอิสระ ทำหน้าที่ปกครองญี่ปุ่นแทนองค์พระจักรพรรดิโดยจะมีไดเมียว ที่ได้รับมอบอำนาจจากโชกุนให้ทำหน้าที่ปกครอง ดูแลเขตแดนต่างๆ
.
✏️เป็นผู้เป็นผู้ครอบครองที่ดินและทรัพยากรและคอยดูแลควบคุมเขตพื้นที่ของตนเอง โดยประชาชนที่ทำมาหากินในเขตแดนนั้นๆไม่ว่าจะเป็นทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ของเจ้าผู้ครองเมืองจะต้องแบ่งปันผลผลิตให้กับไดเมียวเพื่อที่จะสนันสนุนให้กับโชกุนที่เมืองเอโดะ(โตเกียว)ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอำนาจ
.
✏️ถ้าหากจะพูดกันง่ายก็คือในยุคสมัยนั้นจักรพรรดิเป็นเพียงสัญลักษณ์ของการปกครองที่ไม่มีอำนาจในการสั่งการและจะครองราชย์อยู่ที่เมืองเกียวโตเท่านั้น ซึ่งระบบโชกุลนี้นเองเป็นระบอบการปกครองที่ประเทศญี่ปุ่นใช้ปกครองกว่า 268 ปี นับตั้งแต่ ค.ศ. 1600-1868
.
✏️การปฏิรูปเมจิ (Meiji Reform) เป็นเหตุการณ์การปฏิรูปประเทศญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1868 เพื่อรวบอำนาจจากรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะ (Tokugawa bakufu) ที่ พยายามรักษาอำนาจของตนเอาไว้โดยใช้นโยบายปิดประเทศ จนทำให้ญี่ปุ่นถูกบีบบังคับจากชาติตะวันตก ให้เปิดประเทศใน ค.ศ.1853 จึงต้องทำสนธิสัญญากับอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย และการที่ตระกูลโตกูงาวะทำสัญญากับชาติตะวันตกโดยไม่ได้รับความยินยอมจากพระจักรพรรดิ ทำให้บรรดานักรบและชนชั้นปกครองบางคนที่สนับสนุนพระจักรพรรดิไม่พอใจ เพราะอำนาจสูงสุดของประเทศที่แท้จริงอยู่ที่สถาบันพระจักรพรรดิเพียงองค์เดียว หลังจากนั้นจึงเกิดการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงการปกครองเพื่อให้อำนาจกลับคืนสู่จักรพรรดิญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง การปฏิรูปครั้งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อระบบการปกครองและโครงสร้างทางสังคมของญี่ปุ่น เช่น
☑️1.การปฏิรูปสังคม ยกเลิกอภิสิทธิ์ของพวกนักรบ (ซามูไร) ในขณะนั้น มีซามูไร 1.9 ล้านคนทั่วประเทศญี่ปุ่น หรือมากกว่าชนชั้นปกครองของฝรั่งเศสสมัยการปฏิวัติฝรั่งเศสเมื่อ ค.ศ. 1789 มากกว่า 10 เท่า นอกจากนั้น ซามูไรของญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ภายใต้มีผู้อำนาจปกครอง แต่จะจงรักภักดีต่อผู้ที่เป็นนายเท่านั้น รัฐบาลกลางต้องจ่ายเงินเดือนให้แก่ซามูไรแต่ละคน ซึ่งถือเป็นภาระทางการเงินอย่างมหาศาลโดยปรับปรุงกฎหมายให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามีความสมภาคเท่าเทียมกัน รับเอาวัฒนธรรตะวันตกมามากขึ้นรวมถึงวิธีการแต่งกาย
☑️ 2. การปฏิรูปด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม โดยส่งเสริมการลงทุนของภาคเกชนทั้งอุตสาหกรรมหนักและอุตสาหกรรมเบา มีการนำเข้าเครื่องจักรที่ทันสมัย และจ้างผู้เชี่ยวชาญจากประเทศตะวันตกมาให้คำแนะนำ
☑️3. การปฏิรูปการศึกษา มีการจัดการศึกษาภาคบังคับในโรงเรียนแผนใหม่ จัดตั้งมหาวิทยาลัย และส่งคนไปศึกษาดูงานในประเทศตะวันตก
☑️4. การปฏิรูปการปกครอง มีการยกเลิกอำนาจการปกครองของโชกุน โดยดึงอำนาจกับมารวมศูนย์ที่องค์พระจักรพรรดิที่เมืองหลวง (เมืองเอโดะหรือโตเกียว) ทำให้เกิดการปฏิรูประบบกรรมสิทธิ์ที่ดินครั้งใหญ่ มีการก่อตั้งกองทัพแห่งชาติ ทำให้การปฏิรูปความเจริญของบ้านเมืองในด้านต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น การปฏิรูปการปกครองของประเทศในเวลาต่อมา คือ
- มีรัฐธรรมนูญ (ค.ศ. 1889) ฉบับแรกเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ
- มีรัฐสภา และให้ประชาชนออกเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา
☑️5. การพัฒนาความเจริญด้านการสื่อสาร คมนาคม และสาธารณูปโภคต่างๆ ได้แก่ สร้างถนน ทางรถไฟ โทรเลข โทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา และกิจการธนาคาร
.
✏️ส่งผลให้ประเทศญี่ปุ่นมีความทันสมัยตามแบบชาติตะวันตก เจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว มีความเข้มแข็งทางการเมือง ระบบอุตสาหกรรม การปกครอง และการทหาร ทำให้ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ อย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การเพิ่มอำนาจทางการทหารใน ค.ศ. 1905 ภายใต้คำขวัญว่า "ประเทศมั่งคั่ง กองทัพแข็งแกร่ง จากประเทศเกาะโดดเดี่ยว ให้เติบโตเป็นจักรวรรดิเรืองอำนาจ จนกระทั่งในท้ายที่สุดการเรื่องอำนาจมากเกินไปทำให้ประเทศพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ.1945
Reference:
โฆษณา