15 ธ.ค. 2021 เวลา 10:58 • กีฬา
ผู้แน่วแน่ในเส้นทางลูกหนัง ฟิว "เจษฎากรณ์ ขาวงาม" 🔥💪🏻🤘🏻
🛑ทุกคนล้วนแล้วมีศรัทธามีเป้ามีความฝันเป็นของตัวเอง แต่จะมีสักกี่คนที่ยังคงยึดมั่นในเส้นทางของตัวเอง ไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนความคิดหรือมีอะไรทำให้ตัวเองเปลี่ยนไปการที่เราเชื่อมั่นในตัวเองนั้นถือเป็นพื้นฐานทางความคิดที่ดี
ในบางครั้งที่เราก็ต้องพยายามให้ใครสักคนนึงยอมรับในตัวเราเชื่อมั่นในตัวเราว่าเราทำได้ เป็นสิ่งที่ยากพอๆกับการใขว่ขว้าเป้าหมายของตัวเอง
🛑สิ่งที่เราเลือกอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่มันคือสิ่งที่เราอยากจะทำและมีความสุขกับมันที่สุด นี่คือเรื่องราวของ หนุ่มน้อยจอมสู้ชีวิตจากแดนอีสานใต้ที่ฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายจนคนรอบข้างยอมรับ เขามีชื่อว่า ฟิว เจษฎากร ขาวงาม
🛑เจ้าฟิว ถือเป็นเด็กที่ทำได้ดีในได้การเรียน ครอบครัวก็มีความพร้อมไม่ขาดตกบกพร่องในเรื่องใด แน่นอนว่าเขามีพื้นฐานที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว ครอบครัวก็อยากให้เขามีอาชีพการงานที่มั่นคงในอนาคต
เป็นเสาหลักดูแลครอบครัวแต่ในความคิดของเจ้าฟิวไม่ได้คิดเช่นนั้น เขามีความฝันที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลตั้งแต่เด็กๆ เขารู้ดีว่านี่เป็นความคิดที่คุณแม่ไม่เห็นด้วยสักเท่าไร แต่เขาก็ยังยึดมั่นในความคิดของตัวเองเสมอว่าสักวันนึงจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้
🛑เขาเคยผิดใจกับแม่ในเรื่อง การเรียนเนื่องจากเขาต้องการจะไปเรียนโรงเรียนกีฬา คุณแม่ก็ไม่เห็นด้วย สุดท้ายเขาก็เรียนไม่ได้อย่างที่ตัวเองคิด ทำให้เขาต้องออกจากการเรียนกลางคัน
นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ความสัมพันธ์ของเขากับแม่ไม่ดีและไม่ค่อยได้มีโอกาสพูดคุยกันบ่อยครั้งมาตลอด เพราะแม่เองก็ยิ่งมั่นใจว่าฟุตบอลไม่ได้นำพาความสำเร็จมาให้ตัวเขา และเป็นอีกครั้งที่โอกาสของเจ้าฟิวมาถึงอีกครั้ง
🛑เมื่อโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี สถาบันลูกหนังชั้นนำของประเทศมาเปิดคัดตัวที่บุรีรัมย์ เจ้าฟิวเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีจึงไม่อยากให้ปล่อยหลุดมือไป และแม่เขาเองก็ไม่เห็นด้วยอีกครั้ง ทำให้เขาต้องหนีไปคัดด้วยตัวเองเขาไม่ได้ถูกคัดตัวติดในโควต้าฟุตบอล
แต่ได้ไปในโควต้านักฟุตซอลแทน เขาได้บอกเรื่องนี้กับคุณพ่อเพียงคนเดียวเพราะไม่กล้าบอกแม่ จนสุดท้ายในวันที่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เขาได้บอกคุณแม่และร่ำลากัน ซึ่งสีหน้าของแม่ก็เงียบเฉยไม่ได้พูดอะไร
🛑แน่นอนว่าชีวิตในกรุงเทพของเด็กต่างจังหวัดมันไม่ใช่เรื่องง่ายในการใช้ชีวิตอุปสรรคต่างก็มีอย่างมากมาย ด้วยความเป็นแม่ถึงแม้ว่าลูกจะไม่ได้ดั่งใจตัวเองแต่ก็ยังเป็นห่วงเขาเสมอ แม่โทรมาหาฟิวและได้เอ่ยคำสั้นๆว่า"เป็นไงบ้าง" ทันทีที่เจ้าฟิวได้ยิน มันเหมือนเป็นคำที่เปี่ยมไปด้วยพลังมากมาย
เขาเหมือนได้รับแรงใจจากแม่อย่างเต็มเปี่ยมด้วยเพียงคำๆเดียว ในวันนั้นเขาตั้งปฎิธานกับตัวเองไว้ว่าจะต้องพิสูจน์ให้คุณแม่เห็นว่าฟุตบอลมันจสามารถเลี้ยงตัวเองได้จริงๆ
🛑ตลอดการเรียนที่สุรศักดิ์มนตรี เขาได้รับการขัดเกลาจาก อาจารย์ สกล เกลี้ยงประเสริฐ ทั้งเรื่องฟุตบอลและฟุตซอล เขาพัฒนาขึ้นเรื่อยๆตามลำดับในการแข่งขันรายการต่างๆของโรงเรียน ก่อนที่ในปี 2015 เขาเป็นกำลังพลคนสำคัญพาสุรศักดิ์มนตรี เถลิงบัลลังก์แชมป์กีฬาฟุตบอล 7 สี ได้สำเร็จ
และในทัวร์นาเม้นนั้น สโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้มาดูฟอร์มการเล่นของเหล่าแข้งสุรศักดิ์มนตรี หากใครผลงานเข้าตาก็พร้อมดึงไปเป็นทีมเยาวชนในสโมสร ซึ่งเจ้าฟิวก็ได้เป็น 1 ในคนที่ได้เซ็นสัญญากับ แบงค็อก ยูไนเต็ด
🛑เขาดีใจมากจึงรีบโทรหาพ่อว่าติดทีมแบงค็อกแล้ว แต่ก็ยังต้องให้พ่อฝากบอกกับแม่เพราะเขายังไม่กล้าที่จะบอกเองตรงๆด้วยตัวเอง การเข้าไปอยู่ในสโมสรระดับชั้นนำของลีกไทยคงไม่ใช่เรื่องง่ายถึงแม้ว่าเขาจะได้ขึ้นชุดใหญ่ในปี 2017 แต่โอกาสที่จะได้ลงสนามในฐานะ 11 ตัวจริงยังเป็นไปได้น้อยการจะเบียดเหล่าผู้เล่นชั้นนำในทีมเป็นไปได้ยาก
ทำให้เขาไม่ได้รับโอกาสลงสนามกับชุดใหญ่เลยมีแค่โอกาสลงเล่นกับทีมสำรองของแบงค็อกเท่านั้น ต่อมาเจ้าฟิวได้ตัดสินใจย้ายไปยัง อุบล ยูเอ็มที ในเลกสองฤดูกาล 2018 แบบสัญญายืมตัว เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงเล่น ที่นั้นเขาได้รับโอกาสลงเล่นไป 10 เกมและทำให้กำแพงในใจของคุณแม่ที่มีต่อฟุตบอลพังลง เวลาที่เจ้าฟิวลงสนามทุกครั้ง จะเป็นคุณแม่ที่ตามไปดูเขาแทบทุกสนามและถ่ายรูปเขาอยู่ตลอด
🛑พัฒนาการของเขากับฟุตบอลไทยลีกก็เพิ่มพูนขึ้นๆเรื่อยๆ โดยในปี 2019 เขาย้ายไปเล่นให้กับอาร์มี่ ยูไนเต็ด และโชว์ฟอร์มจนติดทีมชาติในที่สุด
ในรุ้นอายุไม่เกิน 22 ปี ของ อเล็กซานเดร กาม่า ชุดลุยศึกชิงแชมป์อาเซียน ที่ประเทศกัมพูชา เขาทำผลงานได้ประทับใจและเป็นส่วนสำคัญ พาไทยได้รองแชมป์ นั้นเป้นการติดทีมชาติที่เขาภาคภูมิใจ
เพราะมันคือเครื่องหมายความพยายามอดทนฝ่าฟันเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆและความคิดของคุณแม่ และไม่ว่าในโอกาสต่อๆไปในอนาคตจะเป็นเช่นไร เขาก็จะสู้เพื่อตัวเองและให้ครอบครัวสุขสบายด้วยลำแข้งของเขา
🛑ปัจจุบัน เขาอายุ 24 ปี ช่วยต้นสังกัด ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ไล่ล่าแชมป์ ในศึกไทยลีก2021/2022 อย่างเต็มตัว ในฐานะฟูลแบ็คซ้าย การเดินทางของเขายังมีหนทางอีกยาวไกลมีหลายสิ่งมากมายๆที่ยังไม่ได้เจอ
ชื่อเสียงอาจจะยังไม่เปรี้ยงปร้าง แต่การพัฒนาที่ไม่หยุดหย่อนของเขาจะสามารถทำให้เขายืนอยู่บนวงการฟุตบอลไทยและเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับทีมชาติไทยในอนาคตได้อย่างแน่นอน
โฆษณา