18 ธ.ค. 2021 เวลา 01:29 • ไลฟ์สไตล์
มีหนี้อยู่แต่อยากลงทุนจะทำอย่างไร ?
1
แล้วคนมีหนี้จะมีสิทธิ์ลงทุนได้หรือไม่ ?
2
ในยุคนี้หากจะกล่าวว่าเป็นเทรนด์หรือยุคแห่งการลงทุนก็คงจะดูไม่แปลกจนเกินไป เพราะด้วยสินทรัพย์ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็นหุ้น , ทองคำ , ค่าเงิน , หรือรวมไปถึงสินทรัพย์ดิจิตอล รวมถึงผลตอบแทน หรือ กระแสที่จะดูหวือหวาน่าสนใจทำให้ ทั้งนักลงทุนหน้าเก่าและใหม่ ไหลเข้าสู่ตลาดนักลงทุนกันล้นหลาม
3
บางคนก็เข้าด้วยความพร้อม บางคนก็เข้ามาเพราะคาดหวังจะรวยอย่างรวดเร็ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าย่อมมีทั้งคนพร้อมและไม่พร้อมปะปนกันเข้ามา
1
จึงมีคำถามนึงที่เกิดขึ้นตามมาว่า หากเราเป็นหนี้อยู่ หรือ มีภาระทางการเงินอยู่ จะสามารถเข้ามาสู่การลงทุนได้หรือไม่ ?
โดยมุมมองส่วนตัวของผมเองนั้น หากมีคนมาถามก็คงจะต้องอธิบายหรือ แนะนำง่าย ๆ ว่าให้ตอบคำถามของตนเองก่อนว่า
3
หนี้ที่มีอยู่นั้นจัดอยู่ในหมวดหนี้สินแบบไหนเช่น
Credit ภาพ : https://www.checkraka.com/money/article/111985
1. หนี้เพื่อบริโภค หนี้บัตรเครดิต หนี้นอกระบบ ซึ่งหนี้เหล่านี้จะมีภาระดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงตั้งแต่ 10-28% ต่อปี ถ้านอกระบบก็จะยิ่งสูงมากกว่านี้
4
หากเป็นหนี้ประเภทนี้ ผมจะตอบทันทีเลยว่าอย่าลงทุนเด็ดขาด ไปปลดภาระหนี้ให้หมดโดยเร็ว หร่อทันทีเลยจะดีกว่า
นั่นจะทำให้คุณมีผลตอบแทนทันที 10-28% เลยโดยไม่ต้องลงทุน เพราะคุณไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยที่สูงลิบลิ่วอีกแล้ว
และที่สำคัญอย่าไปก่อหนี้ส่วนนี้เพิ่มอีกนะครับ
6
2. หนี้สินระยะยาว ที่มีภาระดอกเบี้ยต่ำ หรือ คงที่ อาทิเช่น
ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือ อื่น ๆ ที่มีอัตราการผ่อนชำระคงที้ ซึ่งหนี้เหล่านี้ ผมคงตัองชี้แจงก่อนว่าจะต้องผ่านการพิจารณาในขั้นตอนการประเมินกำลังผ่อนชำระมาก่อนแล้ว จึงได้ตัดสินใจที่จะมีภาระในส่วนนี้
2
หากเป็นหนี้ลักษณะนี้ ผมจะแนะนำว่าสามารถจัดสรรผ่อนตามอัตราที่สถาบันการเงินกำหนดได้ (โปะเพิ่มได้ถ้าสามารถจัดสรรได้) โดยให้จัดสรรนำเงินส่วนที่สามารถจัดสรรได้ไปออม หรือ ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระได้
2
เช่น บ้านก็จะเฉลี่ยที่ 3% หากรีไฟแนนซ์ทุก 3 ปี หรือ รถที่ 2-3% โดยหากเรานำไปลงทุนที่น่าจะได้ผลตอบแทนแบบเป็นไปได้ถ้า “ศึกษาอย่างถูกต้อง” เช่น หุ้นที่ดีจ่ายปันผลสม่ำเสมอ น่าจะได้ 4-8% ตามแต่หมวดหมู่ธุรกิจรวมถึงมีโอกาสได้ส่วนต่างราคา หรือ หุ้นกู้ต่าง ๆ ที่ 3.5-6% เหล่านี้เป็นผลตอบแทนที่สามารถเกิดขึ้นได้และอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง
5
ดังนั้นหากเป็นหนี้และมีความคิดอยากจะลงทุน ก็คงต้องลองมองย้อนถามตัวเองว่าเรามีหนี้ อยู่ในประเภทไหน และ หากจัดสรรดีแล้ว เงินส่วนเกินสามารถลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน
2
ทั้งนี้ไม่ว่าจะลงทุนในสินทรัพย์ใด ย่อมต้องศึกษาให้เข้าใจ และ รับรู้ถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจที่จะลงทุนเพื่อประโยชน์ของเราเองด้วยนะครับ
2
หวังว่าเมื่ออ่านมาจนจบตรงนี้แล้วคงจะได้คำตอบแล้วนะครับว่า “ต่อให้เรามีหนี้หากเป็นหนี้ที่ดีและไม่ได้กระทบกับเรา หรือสร้างภาระจ่ายดอกเบี้ยที่สูง หากจัดสรรได้ดีนั้นสามารถลงทุนได้ครับ”
3
ปั้นเงินออม
18 ธันวาคม 2564
โฆษณา