17 ธ.ค. 2021 เวลา 06:05 • ธุรกิจ
ทำไมบริษัทยอมจ้างพนักงานใหม่แพงกว่าพนักงานเก่าที่ลาออก
ช่วงปลายปีแบบนี้หลายๆคนมีแผนเปลี่ยนตำแหน่งและเปลี่ยนงานกัน คำถามหนึ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอคือ "ทำไมพนักงานใหม่เงินเดือนสูงกว่าพนักงานเก่าที่ลาออก"
ความจริงแล้วเหตุผลของเรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ทั้งโครงสร้างบริษัท หัวหน้างานหรือตัวพนักงานเอง วันนี้ผมขอรวบรวมเหตุผลที่เคยเจอและรับฟังมาแบ่งปันกันครับ
  • ความคาดหวังในตัวพนักงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับพนักงานเก่า
โดยส่วนใหญ่หัวหน้างานหรือบริษัทก็มักต้องการพนักงานที่ความสามารถมากกว่าเดิม จึงมักจะได้คนที่มีโปรไฟล์สวยหรู มีผลงานและประสบการณ์โดดเด่น ซึ่งแลกมาด้วยค่าตัวที่แพงขึ้น
ภาพจาก https://pixabay.com/th
แต่การคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน บริษัทดูได้เพียงใบสมัครงานและการสัมภาษณ์งานไม่กี่ชั่วโมง ไม่อาจจะการันตีได้ว่ามีความสามารถตามที่คาดหวัง แต่เงินเดือนก็ทำสัญญากันไปแล้ว
เมื่อเข้ามาทำงานหากเป็นไปตามที่คาดหวังก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทำได้เพียงเทียบเท่าหรือแย่กว่าคนเก่า ก็จะมีคำถามจากเพื่อนร่วมงานว่า "ทำไมจึงได้เงินเดือนมากกว่า"
  • โครงสร้างเงินเดือนและการปรับเงินเดือนของบริษัท
โดยส่วนใหญ่บริษัทมักจะมีโครงสร้างเงินเดือนเป็นมาตรฐานไว้ระดับหนึ่ง ในแต่ละตำแหน่งก็จะมีกระบอกเงินเดือนที่กำหนดว่าเงินเดือนต่ำสุดและสูงสุดอยู่ตรงไหน
ภาพจาก https://pixabay.com/th
หากให้เงินเดือนพนักงานใหม่เริ่มต้นที่ฐานกระบอกเงินเดือนเลยก็ไม่มีปัญหา แต่โดยส่วนใหญ่จะไม่เป็นแบบนั้น
เพราะจะพิจารณาจากประสบการณ์ ผลงาน ฐานเงินเดือนเดิมและผลการสัมภาษณ์งาน แล้วปรับเพิ่มขึ้นไป 20-30% สำหรับตำแหน่งเดิม และ 30-60% สำหรับตำแหน่งงานที่สูงขึ้น
จึงมีโอกาสสูงที่จะทำให้เงินเดือนพนักงานใหม่สูงกว่าคนเก่า โดยเฉพาะพนักงานเก่าที่มีอัตราการปรับเงินเดือนต่ำเพราะผลประเมินการทำงานอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี
  • บริษัทต้องการขยายงาน หรือเพิ่มความรับผิดชอบในตำแหน่งงานนั้นๆ
เหตุผลนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อบริษัทต้องการรับพนักงานใหม่เข้ามา ขณะเดียวกันก็มีพนักงานลาออก 2 คน จึงถือโอกาสให้รับผิดชอบงานเพิ่มซะเลย
ภาพจาก https://pixabay.com/th
หรือหน้างานนั้นอาจมีการขยายพื้นที่รับผิดชอบ มีการรับพนักงานระดับปฏิบัติการเพิ่ม จำเป็นต้องรับหัวหน้างานหรือผู้จัดการที่มีประสบการณ์และความสามารถที่สูงขึ้น
  • พนักงานเก่าที่ลาออกผลงานไม่ดี หรือมีทักษะความสามารถที่บริษัทไม่ต้องการ
ต้องยอมรับว่าบางครั้งพนักงานเก่าเองผลงานไม่ได้ดีอยู่แล้ว การปรับเงินเดือนประจำปีก็ย่อมอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ หรือบางบริษัทโหดร้ายถึงขั้นไม่ปรับเงินเดือน ฐานเงินเดือนจึงอาจจะต่ำกว่าตลาดและพนักงานใหม่ที่รับเข้ามา
ภาพจาก https://pixabay.com/th
แต่ก็มีกรณีที่ตัวพนักงานเก่าก็มีความสามารถ มีทักษะสูง แต่เป็นทักษะที่บริษัทไม่ต้องการสำหรับตำแหน่งนั้น การปรับเงินเดือนจึงไม่ได้ดีนัก
หรืออาจทำงานเก่งแต่ขาดทักษะด้านการบริหารและภาวะผู้นำ จึงไม่ถูกโปรโมตในตำแหน่งที่สูงขึ้น
ในความเห็นของผมคือ หากเรื่องนี้ไม่ยุติธรรมจริง หมายความว่าความสามารถและผลงานของเราก็ดีแต่ทำไมผลตอบแทนน้อยกว่า ก็อาจจะพูดคุยหรือเรียกร้องกันได้ ถ้าบริษัทมีธรรมาภิบาลก็น่าจะตอบสนองต่อเรื่องนี้
แต่ชีวิตจริงมันก็ไม่ง่ายขนาดนั้นและบริษัทส่วนใหญ่ก็มองว่ามันเป็นสิทธิ์ของบริษัท หากไม่ผิดกฎหมายก็สามารถทำได้
จึงเป็นหน้าที่ของเราเองที่จะต้องพิจารณาตัวเอง หากมั่นใจว่าเรามีดี มีความสามารถ และสมควรที่จะได้ผลตอบแทนมากกว่านี้ ก็ควรมองหาองค์กรที่พร้อมตอบแทนเราอย่างเหมาะสมและลาออกซะ
ภาพจาก https://pixabay.com/th
แบบนี้จะสามารถยื่นไปลาออกอย่างเต็มภาคภูมิและ แสดงให้บริษัทเห็นว่ามีคนให้คุณค่ากับเรามากกว่าที่เราได้รับจากคุณ ส่วนคนที่มาแทนเราก็ไม่ต้องสนใจว่าเงินเดือนจะมากหรือน้อยกว่าเรา
แต่หากยังไม่แน่ใจว่าเราดีจริง หรือความจริงแล้วเราก็ไม่ได้มีความสามารถเท่าพนักงานใหม่ ต่างกันแค่เราอยู่มานานกว่า อาจต้องยอมรับในจุดนี้และเริ่มพัฒนาตัวเอง เมื่อมีดีพอแล้วแต่บริษัทยังไม่เห็นคุณค่า ก็มองหาที่ทำงานใหม่ได้เลยครับ
โฆษณา