16 ธ.ค. 2021 เวลา 06:45 • ธุรกิจ
1) การปิดกั้นการมองเห็น
แต่ก่อนเราโพสต์สินค้าผ่าน เพจfacebook ig มีคนติดตามและยอดไลค์ค่อนข้างเยอะ แต่ช่วงหลายเดือนมานี้ยอดไลค์ตกลงอย่างเห็นได้ชัด บางโพสต์ไม่มีคนไลค์ ก็มีค่ะ
2) กำไรลดลง
เราเปิดร้านค้าขายสินค้าผ่านแอปสีส้มมาตั้งแต่ตอนที่แอปเปิดตัวใหม่ๆ เลยค่ะ (จำได้ว่าแอปเค้ามีโครงการอบรมผู้ขาย เราเคยได้เป็นคนเข้าร่วมโครงการนั้นในปีที่ 2 ค่ะ) ตอนนั้นแอปนี้ทำการตลาดหนักมาก ส่งฟรีคือส่งฟรีจริงๆ ไม่ต้องชิงโค้ดอะไรเลย อาจจะเป็นเพราะประสบการณ์และอายุยังน้อยด้วยค่ะ เลยลืมคำนวณเรื่องกำไรไป ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า เจอค่า% การขาย, ค่า%การชำระเงินไป บางคำสั่งซื้อก็มีกินเนื้อบ้างนะคะ แต่ครั้นจะขึ้นราคาก็อัพได้ไม่ค่อยเยอะ จริงๆ ก็ไม่กล้าอัพด้วย เพราะกลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่จะเป็นวัยเรียนค่ะ สงสารน้องๆ บางคนเคยแชทมาว่าอยากได้สินค้าเรามากๆ จนเก็บเงินซื้อก็มีค่ะ น่ารักมากๆ
ป.ล. แต่เราเข้าใจนะคะว่ามันเป็นธุรกิจ แอปไม่ผิดเลย ทุกวันนี้เรามีอาชีพก็เพราะแอปนี้แหละค่ะ ต้องขอบคุณเค้าจริงๆ ^^
3) คู่แข่งเพิ่มขึ้น + เจอตัดราคา
เรากล้าพูดได้เลยนะคะ ว่าตอนที่เราเพิ่งขายใหม่ๆ สินค้าเราแทบไม่มีคนทำมาจำหน่ายเลย ยิ่งช่วงที่เข้าแอปส้มแรกๆ นี่ เราเคยได้ขึ้นแคมเปญ deal of the day บ่อยมากๆ (ตอนนั้นจะมีแค่สินค้า 1 ตัวเด่นๆ ได้โชว์หน้าแอปเท่านั้น แต่ปัจจุบันจะมี flashsale ให้เลือกสินค้าเยอะมากเลยค่ะ)
ที่นึกได้ก็มีเท่านี้แหละค่ะ แต่ตอนนี้เราก็พยายามหาทางโดยอาจจะค้นหาช่องทางการขายออนไลน์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น + ทำการตลาด โดยใช้ลูกเล่นใหม่ของแอป + ทำบัญชีให้แม่นยำขึ้น + หาสินค้ามาขายและหาวิธีการนำเสนอที่แตกต่างจากแบบเดิมค่ะ
เคยมีอาจารย์ของเราสมัยมัธยมปลายพูดอยู่ประโยคนึง เรายังชอบจนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ "อย่าคาดหวังอะไรใหม่ๆ กับพฤติกรรมเดิมๆ"
โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยนตาม
เป็นกำลังใจให้คนค้าขายออนไลน์ทุกท่านนะคะ
:)
โฆษณา