16 ธ.ค. 2021 เวลา 07:56 • ธุรกิจ
หาความรู้เรื่องแฟรนไชส์ก่อน เพราะแฟรนไชส์มันไม่เหมือนการรับของไปขายหรือเซ้งร้านต่อๆกัน แฟรนไชส์มีรายละเอียดมากกว่านั้นนะครับ จะขายแฟรนไชส์ได้ ไม่ใช่ขายขาด จําต้องมีการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทําโปรโมชั่น การทําการตลาด รูปแบบการวางสินค้า การแต่งร้าน คุณภาพของสินค้าและบริการต้องเป็นไปตามมาตรฐานตามที่เรากําหนด ไม่ใช่ปล่อยให้คนซื้อเอาไปปู้ยี่ผู้ยําเองตามความพอใจ เอาง่ายๆ ร้านแฟรนไชส์ทุกที่ เมื่อลูกค้าไปใช้บริการ ไม่ว่าจะตั้งอยู่แห่งหนตําบลใดจะต้องเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้าและบริการ เอกลักษณ์ (Brand ) สินค้า ราคา ในบ้านเราบางที คุณจะเห็นแฟรนไชส์อาหารยี่ห้อเดียวกัน รสชาติคุณภาพไม่เหมือนกัน ราคาต่างกัน ทําให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและไม่อยากมาใช้บริการอีกต่อไป
มาตรฐานเรื่องคุณภาพสินค้า จึงเป็นเรื่องสําคัญมาก จึงต้องมีการตรวจสอบและควบคุมจากบริษัทแม่ ถามว่าคุณจะบริหารตรงนี่ไหวไหม กรณีที่คุณขายแฟรนไชส์ออกไปมากๆ จงคิดแผนไว้ก่อน อาจทําเป็นข้อบังคับและคิดค่าปรับ หรือมีบทลงโทษอะไรก็แล้วแต่
เมื่อคิดจะขายแฟรนไชส์ ทํา Business model หรือแผนธุรกิจของเราไว้รึยัง เช่นการลงทุนเบื้องต้น ใช้เงินเท่าไร เป็นค่าอะไรบ้าง ( ค่าลงทุนก่อสร้างสถานที่, ค่ารถเข็น, อุปกรณ์การขาย, ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์, ค่าการตลาด ) ผลตอนแทน, ต้นทุน กําไร เป็นอย่างไร ต้องขายให้ได้ยอดเท่าไรจึงจะทํากําไร ? แผนการตลาดคุณเป็นอย่างไร , การ support สนับสนุนต่างๆในแง่การขาย กรณียอดขายตก เป็นอย่างไร พวกนี้คุณต้องมีสรุปเป็นแผนธุรกิจในหนึ่งหน้ากระดาษที่จะนําเสนอขายแก่ผู้จะมาซื้อ
หลักการที่สําคัญที่สุดของแฟรนไชส์ คือการทําธุรกิจร่วมกันทั้งสองฝ่าย คุณได้ผมก็ได้หรือ win-win ทั้งคู่ ไม่ใช่เรารวย คนซื้อแฟรนไชส์เจ็ง เราอยู่ได้ คนซื้อก็อยู่ได้ ต่างพึงพาอาศัยกัน เวลาที่ยอดขายคนซื้อแฟรนไชส์ไม่ดี เราต้องเข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุนให้เขาลุกขึ้นมาให้ได้ ผลกําไรแบ่งกันตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้
และที่สําคัญ แฟรนไชส์จะขายได้ต้องมี Branding ที่แข็งแกร่งพอสมควร เป็นที่ยอมรับและรู้จักในหมู่ลูกค้าทั่วไปมาก่อน เพราะคนจะลงทุน เขาจะเห็น key success ของร้านคุณ เขาจึงจะเชื่อมั่นกล้าลงทุน คุณต้องสร้าง brand ให้แข็งแรงก่อนคิดจะขายแฟรนไชส์
ถ้าคุณอ่านมาทั้งหมดแล้ว คิดว่ายังไม่พร้อมเท่าที่ควร ลองศึกษาดูก่อน ลองนึกถึงอาหารพวก ไก่ทอด ผู้พัน, พิซซ่า เจ้าดังๆเป็นตัวอย่าง พวกนี้ก็เป็นแฟรนไชส์ทั้งนั้น ลองสังเกตดูไก่ทอดผู้พันดูก็ได้ ว่าเป็นอย่างที่ผมบอกรึปล่าว ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ขอแนะนําให้ขายขาด หรือขายสูตร ไปเลยจะสบายใจกว่าถ้าคุณไม่กลัวเขาเอาสูตรคุณ ไปทําขายแข่งกับคุณ
โฆษณา