16 ธ.ค. 2021 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมต้องมีทายาทสืบสกุล?
การวางแผนไม่มีลูกในยุค 5G
เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่งของครอบครัวหัวโบราณ
แต่สำหรับผมแล้ว ในวันนี้คงต้องยืนหัวชนฝา ว่า "ไม่อยากมีลูก" อย่างแน่นอน
เหตุผลส่วนตัวเลยก็มีอยู่ว่า
เรายังทำใจยอมรับไม่ได้ ที่จะให้คนที่เรารัก
เกิดมาเผชิญกับโลกที่เป็นอยู่ และกำลังถดถอยลง
l สิ่งแวดล้อม มลพิษ โรคติดต่อ โรคภัยไข้เจ็บ
ll ค่าครองชีพ ความเหลื่อมล้ำ ระบบการศึกษา เส้นสาย
lll ความคาดหวังที่จะเกิดขึ้น และ ห่วง ที่จะตามมาไม่จบ ไม่สิ้นแม้วันที่เราจากไป
นี่เป็นเพียงเหตุผลหลัก ที่ผมและภรรยาตัดสินใจไม่มีลูก
แม้ว่าเป็นสิ่งที่ขัดใจพ่อและแม่อยู่บ้าง
แต่เชื่อเถอะครับ ตราบใดที่ยังเป็นมนุษย์ เรายังต้องอยู่ในวัฏจักรนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และผมในฐานะมนุษย์คนนึง ที่เริ่มมีความคิดที่จะฝืนธรรมชาติ วัฒนธรรมการสืบเหล่าพันธุ์ หรือคาดหวังให้คนมาดูแลยามแก่เฒ่า จึงขอออกตัวเลยว่า
#อยากให้จบที่รุ่นเรา #ไม่อยากให้มีอีกแล้ว #พอกันทีการสืบทายาทที่ไม่จบสิ้น
#พอกันที ความคาดหวังที่ก่อมาจากรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย แล้วเอามาลงที่เรา
แนวคิดนี้อาจจะขัดใจคุณพ่อตาแม่ยายไปบ้าง
แต่เรื่องของครอบครัว เป็นเรื่องที่คู่ชีวิตต้องร่วมกันตัดสินใจด้วยตัวเอง
โฆษณา