16 ธ.ค. 2021 เวลา 10:52 • ธุรกิจ
ผมขอแนะนําในฐานะ อดีตวิศวกรเก่า และมีลูกที่เรียนวิศวะอยู่เช่นกัน เห็นว่าคุณกําลังเรียนในระดับ ม.ปลายและจะทําตามความฝันดังที่คุณบอก คือเป็นเจ้าของธุรกิจ เทคโนโลยีเชิงวิศวกรรม ซึ่งเด็ก ม.3 ขึ้น ม.4 ความคิดดีๆและตั้งใจเช่นนี้ จะต้องมีคนมาให้คําปรึกษาดีๆเยอะๆแน่นอน ส่วนผมจะขอแนะนําดังนี้
- ไม่ทราบผลการเรียนน้องเป็นเช่นไร ? พอใข้ได้หรือไม่? พวกคณิต วิทย์พอไหวไหม จะเป็นวิศวกรต้องเก่งคํานวณ พวกคณิตศาสตร์นี่จําเป็นมาก พื้นฐานต้องดี พวกวิทยาศาสตร์ทั่วไป เชิง เคมี ชีวะ ไม่ต้องเน้นมาก ภาษาอังกฤษสําคัญมากอย่าทิ้ง
- เมื่อทราบว่าตนเองพอไหวกับเรื่องวิชาการที่ผมบอก พอขึ้น ม.ปลายให้เลือกสายวิทย์-คณิตไปเลย อย่าไปเลือกพวก ศิลป-คํานวณ เพราะมันจะไม่แน่นเชิงวิชาการ
1
- วางแผนการเรียนในระดับ ม.ปลายไว้เบื้องต้น วิศว เน้น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ อังกฤษ เรียนให้มันเข้าใจหมั่นทําโจทย์บ่อยๆ ตั้งแต่ในระดับพื้นฐานเลย เพราะจะเป็นพื้นฐานในการเรียนวิศวะ โดยเฉพาะเรื่องแคลคูลัส ตรีโกณมิติ ส่วนเคยมี ชีวะ ก็ประคองไปไม่ต้องเน้นมาก
1
- เมื่อน้องขึ้น ม.6 ก็จะใกล้ถึงเทศกาลในการสอบเข้า มหาลัยที่เรียกว่า TCAS การสอบ TCAS ปัจจุบันแบ่งเป็น 4 รอบ
1. รอบ1 ( portfolio รอบสะสมผลงาน ใช้ผลงานเป็นตัวยื่นเข้า )
2. รอบ2 ( โควต้า มหาลัยรับเป็นพิเศษ เช่น โควต้า ม.ข, ม.ช, ม.อ )
3. รอบ3 ( รอบ admission ) เป็นรอบสอบที่ใช้คะแนน ที่ออกโดย สทศ, สสวท โดยมี ทปอ. เป็นหน่วยกลางในการรวบรวมคะแนน ประมวลผล
4. รอบ4 รอบเก็บตก มหาลัยจะประกาศรับเพิ่ม
1
สายวิศวกร ยื่นได้ตั้งแต่รอบ 1, รอบ3, รอบ4
รอบ1 ใช้ผลงานหรือ portfolio ของวิศวกรพวก port นี่ใส่พวกผลงานทางวิชาการอย่างเดียว เช่น เกรดสูงๆประมาณ 3.8 ขึ้น ( มหาลัยกําหนด) หรือสอบพวก สอวน หรือผลงานทางวิชาการอื่นๆ รอบนี้น้องจะต้องเรียนเก่งซักหน่อยจึงพอจะมีหวัง นอกจากนี้ยังมีบางมหาลัย อย่าง เกษตรศาสตร์เขามีโครงการให้เข้าค่าย ลองไปเรียนวิชาในปี1 ดูก่อน แล้วลองสอบ ถ้าสอบผ่านเขารับเข้าศึกษาเลย และรอบ port มีอีกกรณีที่รับพวก วิศวะอินเตอร์ โดยพวกนี้ภาษาอังกฤษต้องดี น้องต้องไปสอบ ietls, toefl, sat, sat subject เพื่อเอาคะแนนมายื่นโดยเฉพาะ
รอบ2 ถ้าเป็นเด็กตจว. อยู่อีสาน ได้สิทธิ์ไปสอบโควต้า ม.ข อยู่เหนือได้ ม.ช อยู่ใต้ได้ ม.อ อยู่กทม. หมดสิทธิ์
รอบ3 ต้องไปสอบ gat- pat วิศว มหาลัยส่วนใหญ่จะใช้คะแนน pat1, pat3, gat ( บางมหาลัยจะมี pat2 , วิชาสามัญบ้างแต่เป็นส่วนน้อย) ซึ่ง pat1 มันคือเนื้อหาคณิตศาสตร์ทั้งหมดในม.ปลาย ส่วน pat3 จะเป็นความถนัดทางวิศวกรรม เป็นฟิสิกส์ม.ปลายล้วนๆ มีเคมีแทรกเจ้ามานิดหน่อย ( ส่วน pat2 เจ้ากรรมที่เด็กวิศวะไม่ค่อยอยากสอบเพราะมันมี ชีวกับเคมี อยู่ในนั้นด้วย ) ส่วน gat แบ่งเป็น gat ไทยเป็นลักษณะข้อสอบเชื่อมโยงเหตุและผล gat อีกส่วนจะเป็น gat อังกฤษ
รอบ4 อย่าไปหวังมาก เพราะเขาได้คนจากรอบ 1-3 ไปหมดแล้ว อาจมีหลุดมาบ้างเพราะสละสิทธิ์
น้องสอบ tcas ในรอบ3 ไม่ต้องกังวล เพราะมันเลือกอันดับได้มาก ถึง 10 อันดับในปัจจุบัน ( แต่ผมว่าในอนาคตเขาคงไม่ให้เลือกเยอะมากขนาดนั้น ) จะต้องมีมหาลัยสักแห่งละที่คะแนนน้องถึง แต่ถ้าไม่ติดเลยก็ไม่เป็นไรยังมีอีกทางเลือกนึง นั่นคือวิศวะขแง ม.เอกชน แต่ค่าเทอมจะแพงหน่อย อีกอันหนึ่งก็คือ วิศวะอินเตอร์บางมหาลัย ที่เขามีโควต้ารับเหลือและจะไปประกาศในรอบ4 ซึ่งค่าเทอมจะแพงมาก แพงกว่าเอกชนปรกติแต่น้องจะได้ภาษา
เมื่อน้องสอบติดวิศวะ เข้าไปแล้วมาบอกด้วย ผมจะได้เขียนต่อ ถึงว่าจะเรียนวิศวะอย่างไร? เลือกสาขาไหนดี ? จบมาทํางานสายไหน? จะมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการได้อย่างไร ? จะมีความรู้การตลาดได้อย่างไร เท่าที่ผมรู้จัก จบวิศวกร เป็นผู้ประกอบการเยอะมาก เป็นเจ้าของ startup เยอะมาก เป็น ceo, เป็นระดับผู้บริหารองค์กร ใน block นี้ก็มีคนมาแนะนําข้อคิดดีได้เยอะแยะไปหมด การเป็นวิศวกรใีข้อดีหลายอย่าง เพราะวิศวกรถูกฝึกฝนให้มี logic ในการคิดวิเคราะห์เป็นพื้นฐานเดิม ดังนั้นจะย้ายข้ามไปทํางานสายไหน ย่อมไม่ยาก แม้กระทั่ง เจ้าของกิจการก็ตาม
1
โฆษณา