16 ธ.ค. 2021 เวลา 12:54 • การศึกษา
เคยถามเด็กๆในบ้านไหม เวลากู้กยศ.เรารู้อะไรบ้างเเละว่างเเผนการเงินยังไง
บางที่การที่เราจะต้องโตไปเป็นผู้ใหญ่ข้างหน้าไม่ใช่เพียงเเต่การมีอายุที่เข้าสู่ช่วยวัย
เเต่เป็นการรับผิดชอบตัวเองให้ได้ วางเเผนให้กับชีวิตตัวเอง ครอบครัว เเละสภาพคล่องทางการเงินของบ้าน ไม่ใช่ว่าใครๆจะทำได้ ดังนั้นอย่างเเรกกับการลงทุนไปเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบตัวเองได้ คือการศึกษา
ดังนั้นเราคงตอบได้ว่า บางคนต้องหาส่งตัวเองเรียน เพราะที่บ้านไม่สามารถ support เรื่องเงินได้
ในเมื่อเราไปเรียน เราจะหาเงินที่ไหนหมุนค่าเทอมให้ทัน ดังนั้น พี่จะมาเล่าให้ฟังว่าก่อนเราจะตัดสินใจกู้ เราต้องรู้อะไร
3.ข้อต้องจำขึ้นใจ
เมื่อเราเรียนจบเเล้วเข้าสู่วัยทำงาน พี่อยากให้เราประเมินเงินค่าใช้จ่ายว่าเรากู้มาเท่าไหร่เเล้ว เมื่อได้ที่ทำงาน อย่าพึ่งใช้เงินไปกับความสุขมากมาย ทำได้เเต่ต้องมีลิมิต
เชควันที่จะต้องส่ง เเละยอดครั้งเเรก ดูเงินเดือนเเละเเบ่งเป็นส่วนๆ ถ้าเเกทำได้ เเกจะปลดได้ไว มันใช่ที่คนเเต่ละคนมีเงินเดือนที่เเตกต่างกัน เเต่ถ้าเเกอดทนเเกจะพบสวรรค์ที่เเท้ทรู
ละก็มีหลายๆคนที่เครียดกับเงินตรงนี้เพราะไม่รู้จักหน้าที่ตัวเอง ทำไมห้ามลืม มันลืมไม่ได้เว้ย ถ้าเเกไม่คืนเด็กๆรุ่นต่อไปก็จะไม่มีใช้เป็นค่าเทอมเเละจะมีเด็กๆที่ตั้งใจเเต่เขาไม่มีโอกาศ
จำไว้ได้เลยว่า เเกสามารถสร้างทุกอย่างได้เเน่ๆเเต่เเกต้องกำจัดหนี้ที่สร้างมาก่อน
ด้วยความหวังดี
Dek'na
โฆษณา