19 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้เขียวขจี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าทำเลที่ตั้งของบ้านหลังนี้จะอยู่ในย่านใจกลางเมืองอย่างทองหล่อ ตัวบ้านเองก็โดดเด่นด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์สีดำมาออกแบบเป็นทั้งบ้านและสตูดิโอทำงาน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิด พร้อมแทรกความเป็นธรรมชาติของสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง
1
จุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้มาจากความต้องการพื้นที่ขยายจากบ้านหลังเดิมซึ่งอยู่ในซอยสุขุมวิท 49 เพื่อสร้างเป็นศาลาสำหรับใช้งานชั่วคราว และตั้งใจปลูกต้นไม้ไว้เป็นพื้นที่สีเขียวในย่านนี้ ต่อมาเมื่อลูกสาวมีโครงการจะแต่งงาน จึงปรับแนวคิดใหม่ โดยยกเอาตู้คอนเทนเนอร์มาใช้งานเป็นศาลาด้านหน้า ตู้คอนเทนเนอร์ใบอื่นๆ ได้แปลงร่างมาเป็นสตูดิโอทำงานเพ้นต์และโครงชั้นบนของอาคารด้านหลัง โดยมีศาลาเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้คุณพ่อและคุณแม่เดินมาจากบ้านหลังเดิมที่อยู่ห่างไปแค่เดิน 2 – 3 นาที เข้านั่งเล่นร่วมกันได้
ต้นไม้ส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นต้นที่ปลูกไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว 3 – 4 ปี จึงมีความแข็งแรงพอสมควร Walllasia บริษัทสถาปนิกโดย คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบสวนด้วยอยู่แล้ว จึงจัดการรวมทุกอย่างทั้งสวนป่า บ้านเหล็ก และสตูดิโอเข้ามาไว้ด้วยกัน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิดแทรกความเป็นธรรมชาติสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นหน้าบ้าน เดินใกล้ชิดกับยอดไม้ในชั้น 2 หรือนั่งอยู่ภายในบ้านก็เห็นพื้นที่สีเขียวผ่านทางหน้าต่าง ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านที่แทรกตัวอยู่ในสวนไม้พะยูงและกำแพงสวนสีเขียว
สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ คุณน้องเล็ก เจ้าของบ้านหลังนี้และครอบครัวยังเป็นคนรักสัตว์มากบ้านหลังนี้จึงมีสมาชิกเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย ได้แก่ สุนัขชื่อเจ้าแม็คและเจ้าแฮม อันเป็นที่มาของชื่อบ้าน Mac & Ham House แทนเรื่องราวความผูกพัน ความสุข และความอบอุ่นที่ทุกคนมีให้ต่อกัน
เจ้าของ : คุณอารักษ์  คุณสุรีย์พร  และคุณน้องเล็ก  พรประภา
สถาปนิก ตกแต่งภายใน: Walllasia โดยคุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์
ออกแบบภูมิทัศน์: Walllasia โดยคุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ และคุณประวิทย์ พูลกำลัง
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3F3TjFl
เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา