26 ธ.ค. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เคยไหมที่คุณไม่กล้าบอกเพื่อนว่า ชอบดูหนังน้ำเน่าเรื่องหนึ่งมาก ดูซ้ำหลายรอบ และมักดูตอนอยู่คนเดียว
1
เคยไหมที่คุณแอบออกจากห้องนอนตอนดึก เปิดตู้เย็นคว้าไอศกรีมกระปุกใหญ่มากินเงียบๆ และไม่บอกใคร
1
นี่คือพฤติกรรมที่เรียกว่า guilty pleasure
2
guilty pleasure เป็นสำนวน หมายถึงสิ่งที่คนอื่นว่าไม่ดี หรือไร้รสนิยม แต่เราเสพด้วยความสุข
1
และมักแอบทำ!
ยกตัวอย่างเช่น หนังน้ำเน่าที่ใครๆ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าแย่มาก แต่เราดูแล้วชอบ มีความสุข
ดนตรีขยะที่ไร้รสนิยม แต่เราฟังแล้วสบายใจ
หนังสือเรทเอ็กซ์บางเล่มถูกสังคมว่าไม่ดี เลวร้ายอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เราชอบ
1
ดูรายการเรียลิตี ทีวี ที่ไร้สาระมากๆที่ไร้สาระโดยสิ้นเชิง แต่ดูแล้วคลายเครียด มีความสุข
เพื่อไม่ให้ใครรู้ว่ารสนิยมเราไม่เหมือนคนอื่น จึงแอบเสพงานเหล่านี้คนเดียว เวลาอยู่กับคนอื่น เราจะไม่มีวันบอกว่าเราชอบงานชิ้นนั้นๆ
กลัวคนอื่นจะตัดสินเรา
งานที่เป็น guilty pleasure ส่วนมากเป็นเรื่องนานาจิตตัง เป็นแค่รสนิยมต่างกัน ไม่ใช่เรื่องผิดหรือถูก
7
ผมเองก็ชอบดูหนังบู๊แย่ๆ ของฮอลลีวูด ยิงกันสนั่นหวั่นไหว ไม่มีสาระโดยสิ้นเชิง แต่การดูทำให้ผ่อนคลาย สมองไม่ต้องคิด เพราะมันไม่มีพล็อตหรือสาระให้ต้องคิด แค่ดูเขายิงกัน จบแล้วก็ผ่อนคลายในระดับหนึ่ง
1
พูดง่ายๆ คือ guilty pleasure ก็คือการปิดสวิตช์สมองส่วนตรรกะชั่วคราว ปล่อยให้หัวใจนำทางชีวิต เพราะบางครั้งบางห้วงยาม เราไม่ต้องการเหตุผล แค่อยากทำสิ่งที่อยากทำ
2
ในเวลาบ่ายถึงเวลาเข้างานแล้ว แต่เราหลบไปดื่มกาแฟ หรือไอศกรีมสักถ้วย
ถึงคิวออกกำลังกาย ก็หลบไปกินเบอร์เกอร์สักชิ้น เอ้า! ไหนๆ ก็กินแล้ว ตามด้วย เฟรนช์ ฟราย สักถุงก็แล้วกัน ตบท้ายด้วยน้ำดำที่เขาว่ามีน้ำตาลเยอะ กินก่อน ไปแก้ปัญหาน้ำตาลเกินทีหลัง
หรือออกกำลังกายเสร็จ ก็ฟาดไอศกรีมไปทั้งกระปุกใหญ่
2
ชีวิตเราทุกคนย่อมมี guilty pleasure สักอย่าง สองอย่าง หรือหลายอย่าง
1
เรามีเสรีภาพในการทำเรื่องส่วนตัวต่างๆ หากชอบก็ทำ ไม่ชอบก็ไม่ต้องทำ ไม่จำเป็นต้องเดินเส้นทางชีวิตตามใจคนอื่น
2
ไม่ต้องให้คำตัดสินของคนอื่นอยู่เหนือชีวิตเราทุกอย่าง
3
ผมมีคนรู้จักหลายคนที่ชอบอ่านนิยายน้ำเน่า ซ้ำๆ กัน ไม่เคยมีความคิดจะหานิยายที่มีความลุ่มลึกมาอ่าน
2
อ่านแล้วมีความสุข ก็ตามสบาย ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องไปตัดสินเขาหรือเธอ
แต่ระวังอย่าเพลินไปกับ guilty pleasure ที่เป็นอาหารขยะบ่อยนัก เพราะเส้นรอบเอวหนาขึ้นแล้ว แก้ไขยากจริงๆ
1
ถึงตอนนี้ guilty pleasure หายไป เหลือแต่ guilty อย่างเดียว
1
(ตีพิมพ์ครั้งแรก All ปีที่ 16 ฉบับ 4 / สิงหาคม 2564)
โฆษณา