16 ธ.ค. 2021 เวลา 17:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตกลงนี่มันนกหรือเครื่องบิน??
กับ Design สุดแหวกของอากาศยานส่วนบุคคลที่มีหน้าตาเหมือนกับนก มีขาแทนล้อเครื่องบิน
1
Macrobat อากาศยานหน้าตาคล้ายนก
ปัจจุบันเครื่องบินที่เราเห็นทั่วไปจะประกอบด้วยปีกขนาดใหญ่พร้อมล้อสำรับการวิ่งขึ้นบินและลงจอดซึ่งต้องใช้รันเวย์ในการขึ้นบิน แต่ก็ยังมีอากาศยานรูปแบบอื่นที่สามารถขึ้นลงแนวดิ่งไม่ว่าจะเป็นโดรนโดยสาร เฮลิคอปเตอร์ หรือพวก VTOL
1
แต่มาวันนี้ด้วยแรงบันดาลใจจากฝูงนก PHRACTYL ได้นำเสนอแนวคิดการออกแบบอากาศยานส่วนบุคคลที่จะใช้ทำเป็น Air Taxi ด้วยรูปทรงแปลกตาที่แลดูเหมือนกับนก
โดยเจ้า Macrobat นี้จะเป็นอากาศยานที่ทีมพัฒนาเรียกว่า Near Vertical Take-Off and Landing (NVTOL) โดยจะมีขาที่ดูคล้ายขานกซึ่งเป็นล้อตีนตะขาบที่สามารถวิ่งไปได้ในเกือบทุกพื้นที่
และเมื่อวิ่งทำความเร็วได้พอประมาณตัวเครื่องยนต์และปีกที่ปรับมุมได้ก็จะทำหน้าที่รับช่วงต่อในการยกตัวเครื่องให้บินขึั้นสู่ท้องฟ้า โดย Macrobat นั้นจะใช้ระยะทางวิ่งที่สั้นกว่าเครื่องบินทั่วไป
ภาพจำลองขณะทำการบินบนท้องฟ้า
และเมื่อบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเครื่องยนต์และปีกก็จะปรับมุมเพื่อทำการบินเหมือนเครื่องบินปกติ และขาก็ขาก็จะหุบเก็บเข้าข้างลำตัวทำให้ดูเหมือนเครื่องบินทั่วไป
Macrobat นี้จะใช้ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการบิน โดยมีระยะการบิน 150 กิโลเมตร บินทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 150 กิโลกรัมหรือนั่งโดยสารได้ 2 คน
PHRACTYL เครมว่าด้วยลักษณะขาล้อตีนตะขาบนั้นจะทำให้ Macrobat สามารถทำการลงจอดได้ในเกือบทุกพื้นที่ไม่จำเป็นต้องเป็นลานเรียบ
2
Macrobat นี้ยังอยู่ในขั้นตอนเตรียมสร้างตัวต้นแบบก่อนทำการบินทดสอบต่อไป ซึ่งถ้าสำเร็จ เราก็คงจะได้เห็นนกเหล็กจริง ๆ บินอยู่บนฟ้า
โฆษณา