16 ธ.ค. 2021 เวลา 18:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Dec 17, 2021
โลกเรามีสิ่งลี้ลับอยู่หลายอย่างที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้นะครับว่า “จริงหรือหลอก” หลายๆเรื่องก็เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่กุขึ้นเพื่อใช้เป็นเรื่องราวขู่เด็กๆให้ทำตัวดีๆ หลายๆเรื่องก็เป็นสิ่งที่ลือกันไปเรื่อยจนเมื่อเวลาผ่านไปข่าวลือก็กลายเป็นข่าวจริงที่หาที่มาที่ไปไม่ได้ แต่เรื่องนึงที่ไม่ต้องไปเสียเวลาพิสูจน์หรือหาเหตุผลว่าทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้นคือ “ตลาดหุ้น”
1
ผลการประชุม FED ก็ออกมา(ลบ)ตามคาดทุกอย่างนะครับ คุณ Powell ได้เร่งการลดวงเงิน QE ลงจากระดับ 15,000 ล้าน/เดือนไปสู่ระดับ 30,000 ล้าน/เดือน และมีการส่งสัญญาณว่าจะขยับดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 3 ครั้งในปีหน้าพร้อมกับภาพ Dot Plot ที่เปลี่ยนไปเป็น Hawkish มากขึ้น เด็ดสุดๆกว่านั้นเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมานี้ ทางฝั่งอังกฤษประกาศขึ้นดอกเบี้ยแบบช็อคตลาด ผลคือหุ้นขึ้นกันทั่วโลกครับ งานนี้ทำเอานักวิเคราะห์กลับมาตั้งโต๊ะคุยกันใหม่แบบ 180 องศาพร้อมร้องว่า “อิหยังวะ”
จากที่เฮียได้คุยกับผู้รู้หลายๆคนตลอดทั้งวันนี้ เหตุผลที่พอจะฟังขึ้นที่สุดในการขึ้นสวนครั้งนี้คือการคลายความกังวลจากสภาวะ Hyperinflation ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า เมื่อ FED ตัดสินใจให้ยาแรง ตลาดจึงเล่นกันใน Theme คลายกังวลและเกิดการไล่ซื้อหุ้นกลับทั่วโลก เมื่อนักวิเคราะห์โดนหักปากกาดังเปาะๆๆๆแบบนี้ เราต้องมาดูต่อว่าจากนี้เราจะเทรดยังไง
ส่วนตัวเฮียมองตลาดค่อนข้างลบในระยะยาวนะครับ แต่เมื่อแผนการเล่นสั้นๆมีการวิ่งกลับเข้าเก็งกำไรในตลาดแบบนี้ เฮียต้องโอนเอนไปตามกระแสเงินไปก่อน (go with the flow) เฮียมีการเขียนข้อความสั้นๆเมื่อเช้านะครับว่าเล่นได้แต่เล่นแบบระวังๆไว้หน่อย เพราะเฮียยังคิดว่าแม้ว่า SET จะขึ้นได้แต่ก็มี upside ไม่มาก (ตามหลักมันควรลงไปอีกรอบนึงก่อนแล้วค่อยเด้งขึ้นมาเล่นเป็นรอบใหญ่ๆอีกรอบ)
ภาพการเทรดเมื่อวานคือหุ้นที่ได้เปรียบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นธนาคารก็ตั้งลำขึ้นมากันยกแผง งานนี้แบงค์ที่เคยอยู่นอกกระแสบางแห่งเช่นแบงค์วายุภักดิ์ หรือแบงค์ที่อิงรายได้จากการเช่าซื้อก็วิ่งขึ้นมาเป็นทรงสวยทีเดียว แต่จุดที่น่าสังเกตเมื่อวานนี้คือการเทขายทำกำไรของหุ้นเล็กบางตัวลงมา เวลาขึ้นใช้เวลาเป็นเดือน เวลาลงนี่คือ 3 นาที 5 นาที ลงกันแบบเละเทะเลยทีเดียวครับ
สรุปนะครับ แผนการเทรดที่เฮียมองคือ “ให้ระวัง” การขึ้นของ SET ในรอบนี้ โดยเฮียมีการเขียนไว้เมื่อวานว่า SET ไม่น่าผ่านบริเวณ 1,650-1,658 ไปได้ในการขึ้นรอบนี้ ดังนั้นเมื่อตลาดเข้าใกล้แนวต้านดังกล่าว เฮียอยากให้ล็อคกำไรหุ้นบางตัวขึ้นมา โดยการลงรอบนี้เฮียคิดว่าไม่ต้องกังวลมากครับ หาหุ้นที่แข็งกว่า SET ให้เจอ เฮียมีเขียนไปในวันก่อนนะครับว่าหากตลาดลงรอบนี้ ให้ถือหุ้นบางตัวไว้ได้เพราะมันจะวิ่งสวน SET ได้ครับ
การลงก็ให้ดูแนวรับ 1,628-1,630 ว่ารับอยู่ไหม เฮียให้น้ำหนักว่ารับไม่อยู่สูงกว่านะครับ และเป้าหมายการลงหากหลุดแนวรับ 1,630 ลงมาก็ให้ข้ามไปดูแนวรับแถว 1,620 หรือ 1,600 ต้นๆเลย โดยการเคลื่อนไหวของ SET รอบนี้น่าจะลงจำกัด แต่การขึ้นก็จำกัดเช่นกัน ดังนั้น SET มีสิทธิ์ที่จะออกข้างสูงมากในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ สวรรค์นักเก็งกำไรจะกลับมาให้เราเล่นสั้นๆ
1
ส่วนภาพระยะยาว ปีหน้าเฮียยังมองหุ้นลงพอสมควรหลังเดือนเมษายนเป็นต้นไป (หลังสงกรานต์อาจะลงใหญ่เลยก็ได้) แต่การดีดกลับครั้งนี้ SET จะไปได้ไกลแค่ไหน เฮียยังต้องการดูความชัดเจนของ Flow จากต่างชาติไปอีกซักพักก่อนจะฟันธงลงไปได้ สั้นๆดู 1,65x และ 1,680 ตามลำดับครับ
1
หุ้นที่น่าสนใจมีหุ้นอสังหาฯตัวเล็กๆบางตัวที่อยากให้จับตาไว้ วันนี้มีแนวโน้มจะเล่นแรงครับ ส่วนหุ้นตัวไหนที่มูลค่าถูกแต่ราคาลงมาแรงมากเนื่องจากตลาดมองอนาคตหุ้นตัวนี้ไม่โตเท่าเดิม หุ้นลักษณะนี้มีสิทธิ์ดีดกลับแรงๆให้เราเล่นเก็งกำไรได้ครับ ส่วนหุ้นโรงไฟฟ้าให้ดูเป็นรายตัวครับ หุ้นธนาคารยังได้เปรียบในสภาพตลาดแบบนี้ครับเพราะปีหน้าดอกเบี้ยจะขึ้นรัวๆให้ชื่นใจกันแล้ว
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ช่วง SET ปรับตัวลง เฮียอยากให้หาหุ้นที่ไม่ได้เกี่ยวกับกองทุนหรือต่างชาติเล่นครับ เพราหุ้นเหล่านี้จะขึ้นลงตามปัจจัยส่วนตัวมากกว่า SET ครับ ช่วงนี้เล่นแบบนั่งเฝ้าหน้าจอหน่อยนะครับ หากมีสัญญาณไม่ว่า “บวก” หรือ “ลบ” เข้ามาระหว่างวัน เฮียจะรีบเข้ามาส่งสัญญาณเหมือนเดิมครับผม
โฆษณา