17 ธ.ค. 2021 เวลา 04:29 • ไลฟ์สไตล์
เพื่อนๆหลายๆคนที่ชอบใช้น้ำหอมคงจะคุ้นเคย​ หรือผ่านหูผ่านตากันมาบ้างสำหรับคำว่า​ "มัสก์(Musk)" พอนำคำนี้ไปค้นหาก็จะเจอความหมายว่า กลิ่นชะมด​ ซึ่งจริงๆแล้ว​ กลิ่นมัสก์นั้นไม่ได้มาจากตัวชะมดแต่อย่างใด​ มันจะมาจากอะไร? เดี๋ยวเราจะมาเลาให้ฟัง
ในวงการน้ำหอมจะมีวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมหลายอย่าง​ หนึ่งในนั้นก็คือ​ มัสก์​(Musk) หรือ​ เดียร์มัสก์​(Deer  Musk) และคำว่า​ มัสก์​ ที่เวลาหาความหมายก็จะเจอที่แปลว่า กลิ่น​ชะมด​ เนื่องจากแต่ก่อนสารที่มีกลิ่นรุนแรงที่ได้มาจากต่อมบริเวณ​อัณฑะ​ของ​ "กวางเขี้ยวดาบ​ หรือ​ กวางชะมด" ใช่แล้วครับ​ จริงๆแล้ว​ มัสก์​ นั้นได้มาจากกวาง​ ไม่ใช่ชะมด
มัสก์​ จะมีลักษณะ​กลม​ มีกลิ่นที่ค่อนข้างคาว​ และมีกลิ่นแรง​ แต่เมื่อผ่านกรรมวิธี​การปรุงแล้ว​ มันจะมีกลิ่นที่หอมหวาน​ คล้ายดอกไม้เลยทีเดียว​
โดยการนำ​ มัสก์​ มาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงน้ำหอมนั้น​ ก็จะมีการผ่านกรรมวิธี​ต่างๆ​ เช่น สมัยก่อนจะนำไปตากก่อนแล้วค่อยนำไปหมักในเหล้าวอดก้าต่อเป็นระยะเวลาหลายเดือน​ หรือหลายปี จึงทำให้มันมีราคาสูง
ในช่วงปีคริสต์ศตวรรษ​ที่​ 19​ ได้มีการให้ยกเลิกใช้​ มัสก์​ เนื่องจากปัญหาด้านจริยธรรม​ จึงทำให้เกิด​ มัสก์​ ในรูปแบบสังเคราะห์​ขึ้นมาแทน
แต่ทว่า​ มัสก์​ สังเคราะห์​นั้นดันมีกลิ่นที่หอมหวานกว่า​ และมีกลิ่นอ่อนๆคล้ายแป้ง​ ราคาก็ยังถูกกว่าเยอะอีกด้วย​ ซึ่งก็เป็นที่นิยมในการนำไปทำน้ำหอมอย่างมาก
หวังว่าเพื่อนๆน่าจะไม่สงสัยกันแล้วว่า... มีคนเอาตัวชะมดมาทำเป็นน้ำหอมด้วยหรอ เพราะจริงๆแล้ว​ ตัวชะมด​ คือคำว่า​ "civet" นั่นเองง
โฆษณา