21 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ระวังสื่อออนไลน์ทำร้ายฟัน
#ฟันเสียเพราะสื่อออนไลน์
#สื่อออนไลน์อาจอันตรายกว่าที่คิด
#ไม่ควรให้เด็กดูคลิปโดยลำพังโดยไม่มีผู้ใหญ่แนะนำ
📵สื่อโซเซียลในยุคนี้เผยแพร่กันได้ง่าย
และหลายๆคนที่เข้าถึงก็ไม่ทราบว่า
สื่อใดอาจให้คำแนะนำอันไม่ปลอดภัยกับตัวเอง
😨หมอไปเจอเทรนด์สุดอันตรายที่เผยแพร่ ทำตามต่อๆกัน มีทั้งใน Tiktok และYoutube และคนที่ทำตามมีทั้งเด็กวัยรุ่นไปจนวัยผู้ใหญ่
🏡เมื่อดูระยะเวลาจึงทราบว่าเรื่องนี้เกิดในช่วง1ปีที่แล้ว ช่วงที่ผู้คนกักตัวกักในบ้านหลบโรคระบาดกัน
🎤นักดนตรีหญิงคนหนึ่งเล่าว่า ขณะที่เธอขึ้นแสดง และทุกคนกำลังสนุกกันแบบทิ้งตัว ทันใดนั้นข้อศอกของใครสักคนก็กระแทกขึ้นมา ทำให้ไมโครโฟนกระแทกมาโดนปลายฟันเธออย่างจัง ทำให้ปลายฟันของเธอบิ่นไป
💁เรื่องจะไม่ไปไกลกว่าคนๆหนึ่งทำลายเคลือบฟันของตัวเองไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถ้าเธอไม่ได้นำเสนอสื่อคลิปวีดีโอที่เธอเอาตะไบเล็บมาฝนปลายฟันของตัวเอง เผยแพร่ลงไปในสื่อออนไลน์ด้วย
😨 เธอรู้วิธีนี้มาจากสื่อออนไลน์เช่นกัน จึงจุดประกายให้คิดจะลองทำ ในวัยเด็กนั้นเธอมีฟันตัดคู่หน้าที่โดดเด่นเป็นฟันกระต่ายและเพื่อนๆพากันล้อเลียนจนเธอไปขอให้หมอฟันกรอแต่งให้ฟันเรียบเหมือนคนอื่นๆแต่คุณหมอไม่ทำให้(เพราะอะไรเราก็คงทราบกันใช่ไหมคะ ก็ชีวิตนึงเคลือบฟันเราสร้างเพียงครั้งเดียวเนอะ)
📵 แต่ในวันนี้เธอเป็นผู้ใหญ่แล้ว แม้จะรู้ว่าไม่ควรทำ แต่เธอตัดสินใจว่าจะทำมัน รวมทั้งทำให้คนอื่นเห็นด้วยผ่านทางสื่อออนไลน์
😣 ผลก็เห็นตามคอมเมนต์ มีคนเอาไปทำตามจริงๆ
😖บางคนตะไบฝนไปฝนมา ปลายฟันบิ่นกระเทาะออก กลายเป็นฟันเสียรูปยิ่งกว่าเดิม บ่นว่าจะต้องไปให้หมอฟันกรอแต่งให้อีกที ต้องโดนหมอว่าเอาแน่ๆเลย
😖 บางคนไปรู้ตัวอีกทีตอนที่ทานอาหารเย็นๆ แล้วมีอาการเสียวฟันขึ้นมา
✅ และคลิปที่อันตรายแบบนี้ไม่ได้มีเพียงคลิปเดียว ช่วงนั้นเด็กๆวัยรุ่นอายุ 10กว่าๆ ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เอาไปท้าทำต่อๆกันเป็นChallenge มากมายหลายคลิป
🎯เด็กๆคงไม่รู้ว่า อันตรายจากแรงสะเทือนและความร้อนนั้น สามารถทำอันตรายฟันได้ถึงขั้นเกิดฟันตาย จนต้องรักษารากฟันกันได้เลยทีเดียว จากที่คาดหวังว่าฟันจะได้หายบิ่นและเรียบสวย อาจจะกลายเป็นบิ่นมากกว่าเดิม หรือฟันตายฟันดำ ทั้งเสียความสวย แถมยังต้องไปรักษาจากสาเหตุที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย
🎯อีกทั้งเครื่องมือใดๆที่เรานำมาใส่ในช่องปาก ควรจะต้องสะอาด ปราศจากเชื้อโรค เช่นเวลาเราไปทำฟันที่คลินิก เครื่องมือจะถูกนำไปอบฆ่าเชื้อทุกชิ้นก่อนนำมาใช้ในช่องปาก
😨หากตะไบที่เด็กๆนำมาถูฟันไม่สะอาด อาจทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อีกด้วย
..
..
😔จริงๆแล้วก่อนจะนำเรื่องนี้มาลง หมอก็ยังคิดอยู่เลยว่าไม่อยากให้เรื่องที่ไม่ควรทำนี้ถูกเผยแพร่ไปอีก และคนไทยก็ค่อนข้างจะใกล้ชิดหมอฟันดีอยู่ แต่ดูๆจะมีเรื่องแปลกๆเผยแพร่มาทางสื่อโซเซียลอยู่เรื่อยๆ จึงมองว่าขอยกมาสักเรื่องหนึ่ง เพื่อมาแสดงเป็นตัวอย่างของสื่อที่อาจก่ออันตรายต่อร่างกายผู้รับสื่อได้ทางอ้อม เพื่อเหล่าผู้ปกครอง ได้ระวังป้องกันบุตรหลาน รวมทั้งตัวเราจากสื่อออนไลน์ที่อาจขาดการคัดกรองได้ค่ะ
💁สุขภาพช่องปากเป็นเรื่องสำคัญ หากมีปัญหาปรึกษาทันตแพทย์กันนะคะ
แล้วพบกันใหม่ใน #คุยเรื่องฟันวันละซี่ ตอนหน้านะคะ
#หมอฟันลงจอ
📵📵📵📵📵📵📵📵📵📵
ปล. พูดถึงเรื่องที่มีคนโดนล้อเรื่องฟันกระต่าย จริงๆฟันกระต่ายมีข้อดีนะคะ เด็กๆคนไหนโดนเพื่อนล้อเพราะมีฟันกระต่ายอย่าได้เสียใจ เดี๋ยวโตขึ้นหน้าเราจะแอบเด็กกว่าเพื่อนๆได้ค่า😁 เป็นเพราะอะไรยังไง ลองย้อนกลับไปอ่าน บทความที่หมอเคยเล่าเรื่อง #เทรนด์ฟันกระรอก ได้นะคะ
🎪 14 ธันวาคม 2564 เทรนด์ฟันกระรอก ทำไมช่างเตะตา
#ฟันกระต่าย ส่งผลยังไงต่อความรู้สึกคนมอง
อ้างอิง
📵ข่าวเด็กๆพากันเอาตะไบเล็บมาแข่งกันฝนฟันหน้า
📵คุณนักร้องที่ฟันบิ่นเพราะโดนไมโครโฟนกระแทก
โฆษณา