17 ธ.ค. 2021 เวลา 08:10 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[Tech] อังกฤษมีผู้ใช้ไฟเบอร์บรอดแบนด์เพิ่มขึ้นอีกนับล้านคน แต่การรับส่งข้อมูลล่าช้า
ในปัจจุบันจำนวนบ้านเรือนหลายครัวเรือนในอังกฤษสามารถเข้าถึงบรอดแบนด์แบบฟูลไฟเบอร์กว่า 8 ล้านหลัง ซึ่งเพิ่มขึ้นอยากมากในแต่ละปี โดยรายงานจาก Connected Nations ประจำปีของหน่วยงานกำกับดูแล Ofcom ระบุว่ามีน้อยกว่า1 ใน 4 ที่เลือกอัพเกรดเป็นแพ็คเกจไฟเบอร์เต็มรูปแบบ และหลายคนสามารถอัพเกรดได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินมากกว่าที่พวกเขาทำอยู่
จำนวนการอัพเกรดเพิ่มขึ้น โดยมีบ้าน 750,000 หลังคาเรือนที่ย้ายไปใช้บริการไฟเบอร์เต็มรูปแบบในปี 2021 แต่การเปิดตัวอย่างรวดเร็วหมายความว่าการเข้าซื้อกิจการมีแนวโน้มที่จะล้าหลัง
เออร์เนสต์ โดคุ ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมของ Uswitch.com กล่าวว่า "การนำโครงสร้างพื้นฐานไฟเบอร์เต็มรูปแบบมาใช้กับครัวเรือน 8 ล้านครัวเรือนเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลหากคิดว่ามีไม่ถึง 2 ล้านคนที่ใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อเหล่านี้จริงๆ"
รายงานเผยบ้านเรือน 47% หรือ 13.7 ล้านหลังมีบรอดแบนด์ที่รองรับความเร็ว 1GBps โดยเครือข่ายใยแก้วนำแสงหรือสายโคแอกเชียลรุ่นล่าสุด แต่อิงจากข้อมูลก่อนการประกาศอัพเกรด Virgin Media ซึ่งจะทำให้ตัวเลขเกิน 15 ล้านเป็น ประมาณ 65% ของจำนวนบ้าน
Ofcom กล่าวว่า "ตามทฤษฎีแล้ว ความเร็ว 1GBps จะทำให้สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์สารคดีได้ภายในเวลาไม่ถึงนาที" โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ตั้งเป้าหมายพื้นที่อย่างน้อย 85% ที่จะสามารถใช้งานความเร็ว 1GBps ภายในปี 2025
Nadine Dorries เลขาธิการดิจิทัลกล่าวว่ารายงานดังกล่าวมี "ความคืบหน้าที่สำคัญในความมุ่งมั่นของเราในการปฏิวัติโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล"
ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 453GB ต่อการเชื่อมต่อ เพิ่มขึ้นจาก 429GB ในปีที่แล้วและ 315GB ในปี 2019 ในขณะที่การใช้งานสูงสุดยังคงอยู่ในตอนเย็น เครือข่ายยังคงมีความต้องการสูงในตอนกลางวัน เนื่องจากการทำงานจากที่บ้านอย่างต่อเนื่อง
แต่บ้านและธุรกิจ 123,000 แห่งยังคงไม่สามารถเข้าถึงการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่ดี รายงานประมาณการ และ Ofcom กล่าวว่าจะทำงานร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหานี้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีไร้สายใหม่และ "ดาวเทียมรุ่นล่าสุด ซึ่งสามารถให้บริการบรอดแบนด์ที่ดีในพื้นที่ชนบทที่ไม่ครอบคลุมในการติดตั้งเครือข่ายอื่นๆ"
การใช้งาน 5G ของผู้บริโภคยังคง "ค่อนข้างเจียมเนื้อเจียมตัว" ประมาณ 10% ของอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ทั้งหมด Ofcom กล่าว แต่การซื้อแพ็กเกจาก็เพิ่มขึ้น โดยมีอุปกรณ์ 5G ที่ใช้งานอยู่ 800,000 เครื่องในสหราชอาณาจักรในปี 2020 เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าหกล้านเครื่องในเดือนกันยายน 2021
รายงานยังเน้นย้ำถึงโครงการจำนวนหนึ่งที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงการรับสัญญาณและการเชื่อมต่อบนรถไฟ ทั้งบนดินและใต้ดิน ซึ่ง Ofcom ยอมรับว่าอาจทำได้ไม่ดี
ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของสหราชอาณาจักรยังต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งเกิดจากโควิด-19 รายงานระบุว่า "ผลสืบเนื่องที่เกี่ยวข้องประการหนึ่งของโควิด-19 คือการเน้นย้ำวันหยุดของสหราชอาณาจักรมากขึ้น" รายงานระบุ "ซึ่งนำไปสู่ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ชนบทบางแห่ง"
ตัวดำเนินการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงนี้โดยปรับใช้ไซต์ใหม่และอัปเกรดความจุ "ด้วยเหตุนี้ ผู้ปฏิบัติงานบางรายจึงเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วในเมืองชายฝั่งทะเลที่สำคัญสำหรับการอัพเกรดความจุที่สำคัญ โดยมีการรายงานการปรับใช้ใหม่อย่างน้อย 80 ครั้ง"
รายงานระบุว่า ปัญหาด้านเทคโนโลยีของ 3 บริษัท Fastly, Akamai และ Facebook มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้บริโภคที่เข้าถึงบริการออนไลน์ในปีนี้ และชุมชนผู้ให้บริการเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (VoIP) ขนาดเล็กในสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องและทั่วทั้งภาค "วัตถุประสงค์คือการรีดไถค่าธรรมเนียมจากผู้ให้บริการแต่ละรายที่ถูกโจมตีเพื่อที่จะ ปลอดภัยจากการโจมตีในอนาคตเป็นระยะเวลา 12 เดือน"
อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา