17 ธ.ค. 2021 เวลา 14:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Square x Afterpay
สไลด์แพ็คชุดนี้ผมนำเสนอให้กับเพื่อนนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา เนื้อหาที่นำเสนอเกี่ยวกับบริษัท Square (เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Block เมื่อต้นเดือนนี้) และ บริษัท Afterpay ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการถูกซื้อกิจการจาก Square
1
Slide 1
ในรอบปีกว่าๆที่ผ่านมา ผมเขียนบทความเกี่ยวกับทั้งสองบริษัทอยู่หลายบทความ ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ใน Blockdit นี้ครับ
Slide 2 - Pre-Reading
หัวข้อที่ผมพูดถึงมีดังนี้ครับ
1) Getting to know Square
2) Getting to know Afterpay
3) Square x Afterpay
4) Valuation
5) Q&A
Slide 3 - Topics
1) Getting to know Square
เรามาทำความรู้จักบริษัท Square กัน
Slide 4 - Getting to Know Square
ปัจจุบัน Square มีส่วนธุรกิจหลักอยู่ 4 ส่วน ดังนี้
1) Seller Ecosystem ซึ่งเป็นระบบรับชำระเงินและบริการอื่นๆสำหรับร้านค้า
2) Cash App Ecosystem ซึ่งเป็น digital wallet ที่ช่วยให้บุคคลธรรมดาสามารถรับเงิน จ่ายเงิน ลงทุนในหุ้นและ Bitcoin
3) Tidal ซึ่งเป็น music streaming platform ที่เพิ่งจะซื้อกิจการมา
4) TBD ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อเป็น platform สำหรับ developer ในการพัฒนาบริการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin
วันนี้จะพูดถึงเพียง Seller และ Cash App Ecosystem
Slide 5 - Getting to Know Square
ระบบการชำระเงินในการซื้อของในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นดังรูปที่แสดงใน Slide 6 กล่าวคือ มีสถาบันการเงินอยู่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย และใช้ global payment network อย่าง Visa และ MasterCard
Slide 6 - Traditional Payment Processing
Square เข้ามาแก้ painpoint ให้กับร้านค้าขนาดเล็กที่ถูกธนาคารปฏิเสธ และ/หรือโดนเก็บค่าธรรมเนียมที่สูง โดยการสร้างเครื่องรับชำระเงินและเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำกว่า ทำให้ Square แทรกตัวเข้ามาแทนสถาบันการเงินทางฝั่งร้านค้าดังแสดงใน Slide 7
Slide 7 - Square replaces merchant's banks
ในช่วงเริ่มต้น เครื่องรับชำระเงินที่ Square ผลิตมีขนาดเล็กและเสียบเข้ากับ iPhone หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น เครื่อง PoS ดังแสดงใน Slide 8
Slide 8 - Square's products
นอกจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆแล้ว บริษัทยังออก software ใหม่ๆที่ช่วยในการบริหารจัดการร้านค้า เช่น การบริหารจัดการพนักงาน การบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การขายออนไลน์ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน
1
จากพัฒนาการต่างๆ ทำให้บริษัทมียอดการใช้จ่ายผ่าน platform (Gross Payment Volume - GPV) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังแสดงใน Slide 9
GPV สำหรับไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ $45 billion
Slide 9 - Seller Ecosystem and GPV
Slide 10 สรุปให้เห็นว่าทำไมร้านค้ารายเล็กๆ จึงเลือกใช้ Square
Slide 10 - Why SMB choosing Square?
Cash App คือ digital wallet ที่ช่วยให้บุคคลธรรมดาสามารถใช้ App ในการรับเงิน โอนเงิน ชำระเงิน ลงทุนในหุ้นและ Bitcoin ซึ่งตัว Cash App เข้าไปแก้ painpoint ให้กับกลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงธนาคารซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา
แผนผังใน Slide 11 แสดงให้เห็นถึง Square เข้าไปแทนที่ธนาคารสำหรับบุคคลธรรมดา
Slide 11 - Cash App Ecosystem
Slide 12 แสดงบริการต่างๆที่ Cash App มี ซึ่งมีความครอบคลุมธุรกรรมทางการเงินและการลงทุนหลักๆ ทำให้จำนวนผู้ใช้มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด มาเป็น 40 ล้าน MAU (monthly active users) ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2021 นอกจากนี้รายได้ต่อผู้ใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากการเพิ่มบริการต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Cash App ใช้บริการมากกว่า 1 อย่าง
1
Slide 12 - Services in Cash App and MAUs
เมื่อ Ecosystem ทั้งสองเติบโตขึ้น เป้าหมายต่อไปคือการเชื่อมโยง Ecosystem ทั้งฝั่งเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้เงินใช้จ่ายไหลเวียนอยู่ใน platform และนั่นจะทำให้รายได้ของ Square มากขึ้นนั่นเอง
Slide 13 - Ultimate Square System
Slide 14 - Pathway to achieve Ultimate Square Ecosystem
2) Getting to know Afterpay
Slide 15 - Getting to Know Afterpay
Afterpay คือผู้นำในการให้บริการ Buy Now Pay Later (BNPL) ในรูปแบบการผ่อนชำระ 4 งวด ทุกๆ 2 อาทิตย์ โดยไม่มีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเรียกเก็บจากผู้ใช้ (หากผู้ใช้ชำระตรงเวลา) รายได้ของ Afterpay มาจากการเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้า
โมเดลทางธุรกิจของ Afterpay เป็นการ disrupt ธุรกิจผู้ออกบัตรเครดิต
Slide 16 - What is Afterpay?
Network effect ของ Afterpay แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีจำนวนผู้ใช้และร้านค้าเพิ่มขึ้น ทำให้ Afterpay นอกจากจะเป็นระบบรับชำระเงินแล้ว ยังให้บริการอื่นๆ แก่ร้านค้า เช่น การตลาด การ refer ลูกค้า โฆษณา เป็นต้น
Slide 17 - Network Effects
อัตราการเติบโตของ Afterpay สูงมากจาก Network effects ที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วม จำนวนผู้ใช้ และยอดใช้จ่ายผ่าน platform ของ Afterpay ดังแสดงใน Slide 18 และ 19
Slide 18 - Merchant and Customer Growth
Slide 19 - GMV Growth
Afterpay เพิ่มแหล่งรายได้ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ
1) Afterpay IQ - เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับร้านค้า
2) Afterpay Ads - ร้านค้าสามารถลงโฆษณาใน Afterpay App
3) Virtual Card - ผู้ใช้สามารถใช้ virtual card ในการซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมกับ Afterpay
4) Money by Afterpay - Banking App
Slide 20 - New Revenue Stream
3) Square x Afterpay
Slide 21 - Square x Afterpay
Square ประกาศเข้าซื้อกิจการ Afterpay เมื่อต้นเดือนสิงหาคม ดีลนี้ถือเป็นดีลที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย ($29 billion)
Slide 22 - Afterpay Acquisition
ใน Slide 13 ผมแสดงถึง Ultimate Square Ecosystem ซึ่งก็คือการเชื่อมโยง Ecosystem ทั้งสองเข้าด้วยกันให้มากที่สุด การซื้อกิจการ Afterpay ตอบโจทย์นี้ทันทีดังแสดงใน Slide 23
Slide 23 - Linking Ecosystem
Slide 24 และ 25 แสดงให้เห็นถึง Synergy ระหว่างสองบริษัทนี้ที่สูงมาก จากกลุ่มลูกค้าและร้านค้าที่เป็นคนละกลุ่มกัน ดังนั้นเมื่อมารวมกันจะทำให้ทั้งสองบริษัทต่างคนต่างได้ฐานลูกค้าใหม่ขึ้นมาทันที ซึ่งจะทำให้เกิดการ cross selling ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆกันได้
การซื้อกิจการ Afterpay ทำให้ผู้ใช้ Cash App จำนวน 70 ล้านราย (40 ล้าน MAUs) และเครือข่ายร้านค้าจำนวนหลักล้านราย สามารถใช้และให้บริการ BNPL ได้ทันที นอกจากนี้ Square ยังได้ฐานลูกค้าใหม่ผ่านจำนวนผู้ใช้ Afterpay 16 ล้านรายและร้านค้าที่เข้าร่วม Afterpay จำนวน 1 แสนราย ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้ Square ขายผลิตภัณฑ์และบริการของตนเองได้มากขึ้น
Slide 24 - Supplementary Ecosystems - Customer Side
Slide 25 - Supplementary Ecosystems - Merchant Side
ในท้ายที่สุด Afterpay App น่าจะถูก integrate เข้ากับ Cash App และ เครื่องรับชำระเงินของ Square ต่างๆ ก็จะสามารถรับชำระเงินจาก Afterpay App ได้ ดังแสดงใน Slide 26
Slide 26 - Cash App and Afterpay
4) Valuation
**Valuation ที่ผมคำนวณไม่ได้เป็นคำแนะนำในการซื้อหรือขายนะครับ จุดประสงส์คือเพื่อให้เห็นถึงวิธีการและแนวคิดของผม**
Slide 27 - Valuation
Slide 28 แสดง Key Operating Metrics สำหรับ Square
Slide 28 - Key Operating Metrics - Square
มูลค่าที่ผมประเมินได้สำหรับ Square คือ $144 billion หรือประมาณ $300 ต่อหุ้น สมมติฐานต่างๆและการคำนวณแสดงใน Slide 29 และ 30
Slide 29 - Square Valuation - Sheet 1
Slide 30 - Square Valuation - Sheet 2
Slide 31 แสดง Key Operating Metrics สำหรับ Afterpay
Slide 31 - Key Operating Metrics - Afterpay
มูลค่าที่ผมประเมินได้สำหรับ Afterpay คือ A$46.85 billion หรือประมาณ A$160 ต่อหุ้น สมมติฐานต่างๆและการคำนวณแสดงใน Slide 32 ถึง 34
Slide 32 - Afterpay Valuation - Sheet 1
Slide 33 - Afterpay Valuation - Sheet 2
Slide 34 - Afterpay Valuation - Sheet 3
เมื่อควบรวมกันแล้ว มูลค่ารวมสามารถคำนวณคร่าวๆโดยการใช้ตัวคูณสำหรับ Synergy ซึ่งผมสมมติไว้ที่ 1.50 เท่า ซึ่งจะทำให้มูลค่าหลังควบรวมกิจการคือ $268 billion หรือ $420 ต่อหุ้น
Slide 35 - Valuation for Merged Entity
หากมีคำถามหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถ leave comment หรือ inbox มาได้ครับ ผมจะพยายามหาคำตอบมาให้ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับการติดตามเพจของผม
Slide 36 - Q&A
โฆษณา