17 ธ.ค. 2021 เวลา 09:08 • ธุรกิจ
วัฒนธรรมองค์กรหายไป มาสร้างใหม่ ให้เป็น วัฒนธรรมแห่งการสร้างผลงาน
หลังจาก ที่คนทำงาน ต้อง Work from home กันมาอย่างต่อเนื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีผู้บริหารจากหลายบริษัทเล่าให้ฟังว่า วัฒนธรรมองค์กรที่สะสมกันมา แทบจะหายไปหมดแล้ว
การผูกความสัมพันธ์ใกล้ชิด สนิทใจระหว่างคนเก่า คนใหม่ คนในแผนกในฝ่าย คนต่างแผนกต่างฝ่าย ไม่ได้อยู่ใน Agenda ของชีวิตการทำงานอีกเลย
HR ของแต่ละบริษัท ก็น่าจะทำงานยากขึ้น
การ Orientation พนักงานใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำงาน ยังคงมีสำคัญหรือไม่
กิจกรรมชมรมที่พนักงานเคยทำร่วมกันหลังเลิกงาน จะทำกันต่อไปอย่างไร
การเดินทางสันทนาการเข้า Camp บ้าง อบรมบ้าง ที่เคยเป็นที่รอคอยของพนักงานหลายคน ไม่น้อยไปกว่า ความตื่นเต้นที่จะได้เข้าร่วมงานปีใหม่ของบริษัท ก็หายไป2ปีแล้ว เมื่อไหร่จะได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง
ชีวิตการทำงาน ที่เป็นมากกว่าการทำงาน เป็นความสนุกของคนทำงานทุกคน
วัฒนธรรมที่เกิดจากการอยู่ร่วมกัน ผ่านการนำ ของผู้บริหารสูงสุด และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เริ่มหายไป และเจือจางลง
งานเป็นงาน เล่นเป็นเล่น เริ่มทำได้ยาก เพราะสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องเร่ง สร้างผลงานกันเต็มที่ เพื่อหนีให้พ้นจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ในช่วงวิกฤตโควิด19 ที่ผ่านมา และกำลังเผชิญต่อไป
1
การอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้ามือถือ หน้า ipad เพื่อประชุม online กันทั้งวัน กลายเป็น New Normal ของชีวิตคนทำงานทุกคน
การสร้าง วัฒนธรรมองค์กร ให้เกิดขึ้น อาจจะไม่เหมือนเดิม
การมีวัฒนธรรม คือการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจเดียวกัน ไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และสร้างหัวใจที่มีความเป็นหนึ่งให้กับทุกคนในองค์กร
ช่วงเวลาเช่นนี้ เรามาสร้างกันใหม่ ให้เป็น วัฒนธรรมแห่งการสร้างผลงาน ด้วยการมี 5 ด้านที่เราต้องใส่ใจ ด้วยกันครับ
1. ลูกค้า
2. ผลลัพธ์
3. คน/ทีมงาน
4. การสื่อสาร
5. นิสัยการทำงาน
ในด้านลูกค้า การดูแลลูกค้าอย่างดี คือหัวใจ งานของเราคือการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ผ่านสินค้าและบริการของเรา คุณภาพและความน่าเชื่อถือ จะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า ทำได้ดีเมื่อไหร่ การซื้อซ้ำ การซื้อมากขึ้น การใช้บริการอย่างต่อเนื่องก็เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
ในด้านผลลัพธ์ของงาน ความมุ่งมั่นตั้งใจ และการมี Commitment ของทุกคนคือหัวใจ ถ้าเราทำงานให้ถูกต้อง ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงมือทำ First Time Right ผลลัพธ์ก็จะดีขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายลดลงอีกด้วย ความรับผิดชอบที่มีต่องาน จึงมีความสำคัญ
พูดว่าจะทำ ต้องลงมือทำจริงครับ
1
ในด้านคนหรือทีมงาน เราต้องมีความยุติธรรม ใส่ใจและให้ใจกับทีมงานทุกคนอย่างสม่ำเสมอ เพราะทีมงาน เป็นคนที่จะทำให้ผลงานขององค์กรดีขึ้น และลูกค้าประทับใจมากขึ้น ทีมงานที่ดีก็จะส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพ ได้อย่างรวดเร็วด้วย ความสามารถที่หลากหลายของทีมงานก็มีความสำคัญ และองค์กรก็ต้องหมั่นพัฒนา สร้างการเรียนรู้และพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง
ในด้านการสื่อสาร เราควรสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างต่อการแสดงความคิดเห็น และเปิดรับฟัง Feedback จากทีมงานบ่อยๆ เพื่อนำมาปรับปรุงงานกันต่อไป การสื่อสารที่ตรงไปตรงมา รวดเร็ว ชัดเจน และบ่อยพอ จะสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี แม้ในยามที่ทุกคนมีความเห็นแตกต่างกันก็ตาม แต่เมื่อผู้นำมีการตัดสินใจแล้ว ทุกคนก็พยายามเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันกับองค์กร ก็จะเกิดความเป็นทีมที่สมบูรณ์ขึ้นได้
และในด้านนิสัยการทำงาน เวลามีงานหนักหรือเร่งรีบ ทุกคนลงแรงร่วมใจกันหรือไม่ การไม่ยอมรับต่อคำแก้ตัว การไม่ยอมรับคนเอาเปรียบ(แรงงาน)เพื่อน การกำจัดกิจกรรมที่เกินความจำเป็น เป็นต้น เป็นนิสัยที่เห็นได้ในการทำงาน การให้เกียรติกับเพื่อนร่วมงาน จึงสำคัญ
เมื่อลงมือทำแล้ว ทุกคนจะทำงานนั้นอย่างเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด
เมื่อลงมือทำกันอย่างต่อเนื่องทั้ง 5 ด้านนี้แล้ว วัฒนธรรมแห่งการสร้างผลงานก็จะเกิดขึ้น
เราสามารถตอกย้ำ ผ่านการลงมือทำซ้ำ ในชีวิตการทำงานทุกๆวัน เป็นกิจวัตรประจำวัน ของเราแต่ละคน
แม้ไม่ได้เจอกันทุกวัน แต่วัฒนธรรมแห่งการสร้างผลงานก็เกิดขึ้นได้
แต่อย่างไรก็ตาม ผมยังเชื่อว่า วัฒนธรรมองค์กรจะเป็นอย่างไรนั้น ให้ดูที่ตัวผู้นำ
มาเริ่มต้นที่พวกเราแต่ละคนเลยครับ
โฆษณา