17 ธ.ค. 2021 เวลา 11:39 • ความคิดเห็น
[Pic of the day]คำพูดสะท้อนความเป็น "ผู้นำ" ?
3
กรณี Mindset ของมหาเศรษฐี อย่าง บิล เกตส์ ที่แนะนำผู้เริ่มต้นทำธุรกิจแบบทุนน้อยแต่มีอนาคตดี
ในปี 2016 เขาแนะวิธีคิดในการเริ่มต้นธุรกิจแบบทุนน้อยแต่หาได้เงินเร็ว เขากล่าวไว้ว่า..
“ถ้าผมจนและมีเงินใช้วันละ 70 บาทผมจะเลี้ยงไก่” เขาได้ให้เหตุผลไว้ว่า ความลำบากยากไร้ของผู้คนทั่วโลกนั้น เกิดจากหลากหลายสาเหตุที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงไม่ได้มีหลักการไหนที่ถูกต้องเสมอ แต่ที่เขาเลือกที่จะเลี้ยงไก่ โดยระบุไว้หลายกรณี คงต้องไปค้นหากันต่อ
1
จะเกี่ยวอะไรกันกับ Pic of the day ...คงเกี่ยวข้องกับ Mindset ของผู้นำและการพูดที่ดีมีประโยชน์ก็แค่นั่นเอง..
ภาพจาก ch3
เราเคยแต่ได้ยินสำนวนที่ว่า "ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด" มามองอีกมุมกันบ้างครับ ประมาณว่า "พูดไม่ได้ศัพท์ จับไปปราศรัย" ก็หมายถึง คิด-เรียบเรียงคำที่จะใช้ในการพูดยังไม่เป็น ไม่เก่ง แต่ก็โพล่งหลุดปาก ออกมา...
คำว่า "ปราศรัย" ก็คือ การพูดด้วยไมตรีจิต, การแสดงไมตรีต่อกันระหว่างผู้ใหญ่ต่อผู้น้อย หรือผู้ที่เสมอกัน อะไรทำนองนี้ แล้วมันสำคัญแค่ไหน??
ถือว่าเรื่องทักษะการสื่อสารเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ผู้นำ จริงๆ นะครับ...จำเป็นมากๆ ถ้าทำได้แค่ว่า "พูดได้" ไม่ใช่ "พูดเป็น" ใครๆ ก็ทำได้ เพราะผู้นำที่พูดเป็นต้องรู้ตัวและเตือนตัวเองตลอดเวลาว่า ควรพูดเรื่องอะไร ควรพูดเมื่อไร ควรพูดอย่างไร และจะสื่ออะไรเป็นสำคัญให้ผู้ฟังได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งยังต้องพูดให้ได้ผลตามที่ตั้งใจไว้อีกด้วย แน่นอนไม่ใช้พูดไปเรื่อยเปื่อย
ดั่งที่รู้กันตามหลักสากลว่า มันคือ "Speech" หรือ คำพูด - ถ้อยคำ, คำบรรยาย, คำปราศรัย, สุนทรพจน์.... โอ้โห "สุนทรพจน์" คำนี้ดูดี ดูทรงพลังยิ่งนัก แต่นั้นก็อาจเป็นคำพูดที่เป็นทางการ ของบุคคลสำคัญที่จะขึ้นกล่าวในที่ประชุมหรือในโอกาสสำคัญ
แต่เมื่อ คำพูด ที่ไม่เป็นทางการ ได้มีการพูดต่อหน้าสาธารณชนนั้น หากว่าพูดไปแล้ว ผู้ฟังรับสารที่คลาดเคลื่อน หรือที่ใช้คำฮิตกันว่า "บิดเบือน" มันจะแตกต่างกันมั้ย แค่ไหน อันนั้นไม่รู้อยู่ที่เจตนาแล้วล่ะครับ
สิ่งสำคัญยิ่งกว่า ของผู้นำที่ดี คือเมื่อพูดสิ่งใดออกไปแล้ว ส่งผลให้ผู้ฟังอาจรับสารที่คลาดเคลื่อน ในเบื้องต้นผู้นำคนนั้นไม่ควรโทษผู้ฟัง ที่รับสารคลาดเคลื่อนจากตนไป ควรมีสปิริต ซึ่งสะท้อนถึง "ความรับผิดชอบ" จะเป็นที่น่าชื่นชมกว่า หรือถ้าพูดผิดพลาดออกไปจริงๆ ก็แค่ขอโทษ แล้วแก้ไขซะ!!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา