18 ธ.ค. 2021 เวลา 00:11 • การตลาด
ด้านมืดของจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ที่จะส่งผลกระทบรุนแรงกว่าภัยจากการโจรกรรมข้อมูลบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน
Credit:  Sonika Productions
จักรวาลนฤมิตคือคำแปลของคำว่า Metaverse ที่เราอาจจะฟังแล้วดูทะแม่งสักหน่อย เป็นสิ่งที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของคนทั้งโลกในเร็วๆนี้ ทั้งยั้งเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ชาวโลกได้อย่างมาก แต่ในความสะดวกที่จะเกิดขึ้นก็แฝงไปด้วยมหัตภัยร้ายที่เราต้องระวังให้มาก ผลกระทบอาจจะรุนแรงมากกว่าการถูกจารกรรมข้อมูลในโลกออนไลน์ในปัจจุบันด้วยซ้ำ
จักรวาลนฤมิต (Metaverse) หากจะแปลให้เข้าใจง่าย ๆก็คือโลกเสมือนจริง แต่เพื่อให้ง่ายกว่านั้นก็คือการที่เรานำเทคโนโลยีการสื่อสารที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันที่เป็น 2 มิติ นำมาเป็น 3 มิติ ถ้าหากในอนาคตจะมี 4 มิติ คงแยกไม่ออกระหว่างโลกจริงกับโลกสมมุติ เพราะเราจะได้ทั้งกลิ่นและสัมผัสไปด้วย
ในอนาคตอันใกล้จักรวาลนฤมิต จะมีความสำคัญไม่แพ้โลกจริง เพราะมีทั้งการซื้อขายที่ดิน การพบปะสังสรรค์ การร่วมกิจกรรมดูหนังฟังเพลงเล่นเกมส์ ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ชมการแข่งขันกีฬาที่ชอบ รวมถึงกิจกรรมการซ้อปปิ้ง การเรียนการสอนในโรงเรียน โดยไม่ต้องเดินทาง
ที่มา Wealth Me Up
ดร. วารินทร์ แคร่า CSO และ C0-Founder บริษัท คลาวด์เชค เอเชีย จำกัด ได้ให้ข้อมูลว่า จักรวาลนฤมิตมีด้านมืดอยู่หลักๆคือ
1. คนที่เข้ามาในระบบอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการใช้เครื่องมือที่ต้องนำมาครอบหน้าทำให้มองไม่เห็นอันตรายที่อยู่ในโลกจริง นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล ที่ยังไม่มีการกำหนดว่าสิทธิในการนำข้อมูลเข้ามาใช้จะเป็นของใคร
2. คนที่เข้ามาท่องในโลกเสมือนจริงในจักรวาลนฤมิต มีมาจากหลากหลายแห่ทั่วโลกแบบไม่มีพรมแดน ยังไม่มีรัฐบาลไหนเข้ามาดูแลเรื่องความเป็นส่วนตัวหรือการถูกคุกคาม
3. ภัยจากการนำภาพอวตารของผู้อื่นไปใช้โดนการ Clone แล้วนำไปทำให้เจ้าของตัวจริงเกิดความเสียหายได้ ด้วยการนำไปหลอกเงินจากผู้อื่นหรือหลอกให้มีการลงทุน เป็นต้น
รูปภาพจาก Spring news ซึ่งยังมีคำที่ไม่ได้บัญญัติโดยราชบัณฑิตยสภา เช่น สำเนียงสกุณา
ถามว่าทำไมเราจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าไปใช้งานจักรวาลนฤมิต (Metaverse) คำตอบก็คือ แทบทุกอย่างบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันจะเข้าสู่จักรวาลนฤมิต หากยังนึกไม่ออกว่าทำไมเราจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราลองถามตัวเองในตอนนี้ว่าเราสามารหลีกเลี่ยงการใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ เราหลีกเลี่ยงที่จะใช้สมาร์ทโฟนได้หรือไม่ นี่คือคำตอบที่ทำให้เห็นว่าเรายากที่จะเลี่ยงเทคโนโลยีนี้ได้
ดังนั้นเราจึงต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อใช้งานได้อย่างเข้าใจ แต่ในช่วงแรกเทคโนโลยีเดิมก็ยังจะไม่หายไป ยังเดินควบคู่กันไป เพราะพฤติกรรมบางอย่างก็ยังไม่สามารถปรับได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ในที่สุดก็จะถูกกลืนไปเป็นการใช้งานในจักรวาลนฤมิตอย่างเดียว
การที่จะทำให้เราปลอดภัยเราต้องใช้งานผ่านผู้ให้บริการ (Provider) ที่เราเชื่อถือ ก็จะลดปัญหาลงไปได้ในระดับหนึ่ง การใช้งานในจักรวาลนฤมิต ก็คือการให้คลื่นสมองไปด้วย เรามีโอกาสพลาดได้ที่จะตกเป็นเหยื่อการโจรกรรมในโลกเสมือนจริงนี้ เราจะถูกนำคลื่นสมองเราไปใช้ด้วย ผู้ที่โจรกรรมไปก็จะรู้ความคิดเราว่าคิดอย่างไรด้วย อันนี้น่ากลัวกว่าสูญเสียทรัพย์สินมาก แล้วก็ยังไม่มีใครที่จะพัฒนาระบบป้องกันเรื่องนี้เลยในช่วงเวลานี้
การเข้าไปใช้จักรวาลนฤมิตจึงต้องมีระบบป้องกันการโจรกรรม การถูกคุกคามจากผู้ไม่ประสงค์ดี เพราะเป็นระบบที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้ามาใช้ได้ อาญากรเขาก็สามารถเข้ามาใช้ได้เช่นกัน คนเหล่านี้อาจทำร้ายเราให้เสียหายได้ทุกเวลา
การที่เราหาทางป้องกันไว้ก่อน จะช่วยให้เราเสียหายน้อยหรืออาจจะไม่เสียเลยก็ได้ ซึ่งจะดีกว่าการแก้ไขมาก ที่ต้องใช้เงินจำนวนมากกว่า รวมถึงความเสียที่เกิดขึ้นบางอย่างก็ไม่อาจเรียกคืนได้
ที่มา https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-metaverse
แม้ว่าอาจจะมีภัยเกิดขึ้นในจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อน แต่ก็ไม่ต้องตื่นตระหนกไป เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหนเราก็เจอภัยคุกคามอยู่แล้วทั้งในโลกสมมุติและโลกจริง การมีสติการตั้งมั่นอยู่บนความไม่ประมาท จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราต้องมีไม่ว่าจะอยู่ในโลกใบไหนก็ตาม
อ้างอิง
Wealth Me Up, TEDED / ทีเด็ด / EP.5 : เจาะลึกด้านมืด Metaverse 10 ธันวาคม 2564
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจลงทุนธุรกิจใรธุรกิจด้านสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสูงสุดของโลกของการผลิต Essential Oil ที่สามารถแก้ไขปัญหาไมเกรน แพ้อาการ นอนไม่หลับ กล้ามเนื้ออักเสบเฉียบพลัน กระชับสัดส่วน เป็นต้น
ติอต่อได้ที่ http://doterra.myvoffice.com/foryourbeloved/
โฆษณา