17 ธ.ค. 2021 เวลา 16:46 • ประวัติศาสตร์
คริสต์มาสในญี่ปุ่น : ไก่งวงหายไปไหน แล้วทำไมต้องกินไก่ทอด
เครดิตภาพ : wallpaperbetter
อีกหนึ่งเทศกาลที่สร้างสีสันในช่วงปลายปีคงไม่มีใครไม่คิดถึงเทศกาลคริสต์มาส เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองและมอบของขวัญให้แก่กัน แม้ว่าแต่ดั้งแต่เดิมจะเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่มีเฉพาะสำหรับคริสต์ศาสนิกชน แต่ปัจจุบันก็ได้กลายเป็นเทศกาลแห่งความสุขของผู้คนทั่วโลกไปแล้ว
3
วัฒนธรรมอาหารในวันคริสต์มาส
เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหารที่รับประทานในเทศกาลคริสต์มาสของชาวตะวันตกคือ "ไก่งวง" ทว่าสำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว หากถามพวกเขาว่ารับประทานอะไรใรวันคริสต์มาส แทบทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "คริสต์มาสก็ต้องไก่ทอดเคเอฟซีสิ!"
3
เครดิตภาพ : Hotel Monterey
จากไก่งวงของฝรั่งกลายเป็นไก่ทอดเคเอฟซีในญี่ปุ่น
3
ไก่ทอดเจ้าดังสัญชาติอเมริกันเริ่มเข้ามาในญี่ปุ่นครั้งแรกโดยการทดลองเปิดร้านขายชั่วคราวในงาน Japan World Exposition, Osaka (日本万国博覧会) เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1970 และเริ่มเปิดกิจการสาขาแรกในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันที่เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ
5
ร้านทดลองขายชั่วคราวที่งาน Expoโอซาก้า เครดิตภาพ : PRTIMES
ว่ากันว่าในช่วงเดือนธันวาคม ค.ศ. 1974 โรงเรียนอนุบาลคริสเตียนที่อยู่ใกล้ ๆ กับร้านเคเอฟซีสาขาแรกในเมืองนาโกย่าได้มาปรึกษากับผู้จัดการร้านในขณะนั้นคือ คุณทาเคชิ โอกะวาระ (大河原毅) ขอให้ช่วยแต่งกายเป็นซานตาคลอสไปแจกไก่ทอดให้เด็ก ๆ ที่โรงเรียนอนุบาล ซึ่งคุณทาเคชิได้รับปากและแต่งกายเป็นซานตาคลอสไปแจกไก่ทอด ซึ่งเป็นที่ฮือฮาและโจษจันกันไปทั่ว ทำให้ผู้คนทั่วไปเริ่มให้ความสนใจไก่ทอดเคเอฟซี
3
เคเอฟซีสาขาแรกที่เมืองนาโกย่า เครดิตภาพ : PRTIMES
นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งเรื่องเล่าที่กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยไก่ทอดเคเอฟซีในช่วงที่เริ่มขยายสาขา ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ใกล้กับร้านสาขาอาโอยาม่า ในกรุงโตเกียว ได้ซื้อไก่ทอดไปรับประทานแทนไก่งวงซี่งหาได้ยากมาก ณ ขณะนั้น
3
ทั้งสองเหตุการณ์นี้ได้จุดประกายให้เคเอฟซีจัดแคมเปญเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยเซ็ตไก่ทอด พร้อมสโลแกนที่ว่า 「クリスマスにはケンタッキー」:คริสต์มาสนี้ต้องเคเอฟซี! ทำให้การกินไก่ทอดในวันคริสต์มาสกลายเป็นไวรัลแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในวันคริสต์มาสไปในที่สุด
3
เครดิตภาพ : DIGGITY
ถ้าอยากรับประทานไก่ทอดเคเอฟซีในวันคริสต์มาสต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น
3
เมื่อการรับประทานไก่ทอดเคเอฟซีในวันคริสต์มาสกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในทุก ๆ ปี หากคุณเดินดุ่ม ๆ เข้าร้านเพื่อสั่งซื้อไก่ทอดอาจต้องผิดหวังเดินคอตกกลับบ้านได้ โดยทางเคเอฟซีจะเริ่มเปิดให้จองเซ็ตไก่ทอดตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป
3
บรรยากาศวันคริสต์มาสที่ทุกคนเข้าคิวซื้อไก่ทอด เครดิตภาพ : FC2
ธรรมเนียมปฏิบัติในวันคริสต์มาสที่มีเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งคนต่างชาติรู้สึกแปลกใจ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ววันคริสต์มาสคือการเฉลิมฉลองมื้อพิเศษร่วมกับครอบครัวและสนุกสนานกับการให้ของขวัญแก่กัน มากกว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองในแบบของชาวตะวันตก
4
โฆษณา