18 ธ.ค. 2021 เวลา 03:11 • ข่าว
พร้อมเปิด "สวนป่าเบญจกิติ" ทั้งทางวิ่ง ทางจักรยาน ทางเดินลอยฟ้าเชื่อมสะพานเขียว สวนลุมฯ
1
หลังจากที่เปิดอย่างไม่เป็นทางการมาสักพัก วานนี้ (17 ธันวาคม 2564) กรุงเทพมหานครได้ทำการรับมอบ “สวนเบญจกิติ” จากกรมธนารักษ์และกองทัพบกอย่างเป็นทางการ พร้อมแล้วที่จะเปิดส่วนของ “สวนป่าเบญจกิติ” โฉมใหม่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาพักผ่อน วิ่ง ปั่นจักรยาน ทั้งยังมีส่วนของทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เชื่อมต่อไปยังสะพานเขียวและสวนลุมพินีได้อีกด้วย
1
สำหรับสวนสาธารณะเบญจกิติแห่งนี้มีเนื้อที่รวมประมาณ 450 ไร่ โดยมีกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดสร้างและการยาสูบแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่าย ด้านการออกแบบแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ “สวนน้ำ” เนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ และพื้นที่ “สวนป่า” อีกประมาณ 320 ไร่ ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2547 กรมธนารักษ์ได้จัดสร้าง “สวนน้ำเบญจกิติ” และต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ได้ดำเนินการจัดสร้างสวนป่าเบญจกิติระยะที่ 1 เนื้อที่ประมาณ 61 ไร่
1
ถัดมาในปี 2563 กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ได้ขอความร่วมมือจากกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2-3 เนื้อที่ประมาณ 259 ไร่ ซึ่งความพิเศษของ “สวนป่าเบญจกิติ” เฟดใหม่คือการออกแบบที่ไม่ใช่สวนสาธารณะจัดวางต้นไม้อย่างเป็นระเบียบแบบเดิมๆ ทว่า “สวนป่าเบญจกิติ” เน้นการสร้างระบบนิเวศแบบสวนป่ากลางเมืองที่ให้มีความเป็นป่าจริงๆ มากกว่าจะเป็นสวน ให้มีพื้นที่ป่าและพื้นที่น้ำมากถึงร้อยละ 85 ของพื้นที่ทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นสวนป่าเชิงนิเวศที่ใช้ศักยภาพจากต้นไม้เดิมในพื้นที่ที่เก็บรักษาไว้ รวมทั้งมีการปลูกต้นไม้เพิ่มในพื้นที่โครงการรวม 8,725 ต้น มีพรรณไม้ที่หลากหลายประมาณ 350 ชนิด โดยมีการกำหนดพรรณไม้ใหญ่ในแต่ละจุด เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของสวนป่าอีกด้วย
4
ปัจจุบัน “สวนป่าเบญจกิติ” พร้อมแล้วที่จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการทั้งในส่วนของสวนป่า สวนน้ำ เส้นทางเดินเรียบพื้นที่ชุ่มน้ำ ทางวิ่ง ทางจักรยาน ทางเดินศึกษาธรรมชาติ อีกทั้งยังเปิดให้ใช้ทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เชื่อมไปยังพื้นที่สวนน้ำที่อยู่ส่วนหน้าของสวนเบญจกิติ หรือจะเดินต่อไปยังสะพานเขียว สร้างเส้นทางออกกำลังกายเชื่อมต่อไปยังสวนลุมพินีก็ยังได้ และแม้ว่าสวนป่าจะเปิดแล้วแต่ก็มีพื้นที่บางส่วนยังอยู่ในระหว่างก่อสร้างปรับปรุง เช่น ส่วนอาคารพิพิธภัณฑ์อาคารกีฬา โดยสวนป่าระยะที่ 2 นี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565
ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติม : สำรวจ สวนป่าเบญจกิติ จากโรงงานยาสูบ สู่ สวนป่าใจกลางกรุง bit.ly/3sgcsAj
2
อ้างอิง : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร
โฆษณา