18 ธ.ค. 2021 เวลา 06:37 • กีฬา
🏓👍จาก Victor Barna ถึง Hiroji Satoh ... และวิวัฒนาการยางปิงปอง
ยางปิงปองแบบในยุคปัจจุบัน (มีฟองนํ้าและส่วนมากเป็นยางเรียบ) นั้น ท่านผู้อ่านทราบไหมครับว่ามีต้นกำเนิดจากที่ใด ?
แรกเริ่มเดิมที ยางปิงปองในยุคโบราณนั้น มีลักษณะเป็นยางเม็ดไม่มีฟองนํ้า (Ordinary Pimple) ติดที่ไม้ทั้งสองด้าน รวมเรียกไม้โบราณแบบนี้ว่า ไม้ Hardbat
ไม้ Hardbat ของยี่ห้อ Dunlop
Victor Barna (1911-1972) แชมป์โลก 5 สมัย กับไม้ Hardbat....
Barna ชาวฮังการีผู้นี้ คือชายผู้คว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง5 สมัย ระหว่างปี 1930-1935 โดยใช้ไม้ปิงปองแบบ Hardbat ความเก่งกาจและยิ่งใหญ่ของเขา ทำให้ Dunlop ขอชื่อชายคนนี้มาทำไม้ปิงปอง ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากผู้เล่นปิงปองในสมัยนั้นเป็นอย่างสูง แต่ในช่วงครองความยิ่งใหญ่ในเวทีปิงปองโลก ของ Victor Barna และไม้ Hardbat คู่ใจ... สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ในปี 1952 ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงโลกปิงปอง ไปโดยสิ้นเชิง
Victor Barna แชมป์โลก 5 สมัยจากฮังการี ผู้ใช้ไม้ Hardbat
Hiroji Satoh นักปิงปองไม้หิ้ว(JS Penhold) จากญี่ปุ่น....
Satoh จากญี่ปุ่นผู้นี้มีความคิดที่แหวกแนว เขาคิดว่าทำไมยางปิงปองถึงต้องมีแต่ยางเม็ด 2 ด้าน แบบไม้ Hardbat เขาจึงนำยางเม็ดมากลับด้านให้กลายเป็นยางเรียบซะ !!! และจัดการหาฟองนํ้ามาเสริมเพิ่มเติมเข้าไป... ด้วยยางในแบบของ Satoh ได้ทำให้เขาคว้าแชมป์โลกมาครองได้ในปี 1952 ยางปิงปองแบบเรียบมีฟองนํ้าของเขา สร้างความแตกต่างกับ ยางเม็ดไม่มีฟองนํ้าแบบเก่า เพราะมันทั้งแรงกว่า สร้างสปินได้ดีกว่า และนั่นคือจุดเปลี่ยนแปลงในวงการปิงปองโลกไปอย่างสิ้นเชิง นักปิงปองชั้นนำเริ่มหันมาใช้ยางแบบ Satoh และ ไม้ Hardbat ก็ค่อยๆเลือนหายไปตามกาลเวลา
ยางเรียบที่ Satoh คิดค้นขึ้น
Hiroji Satoh ผู้ปฏิวัติวงการปิงปองยุคใหม่ เขาเป็นคนคิดค้น ยางเรียบ ยางรูปแบบใหม่ในยุคก่อน จนสร้างความนิยมในยางชนิดนี้ถึงปัจจุบัน
ยุคปัจจุบัน...
ในตอนนี้เราคงจะคุ้นเคยกับ ยางปิงปองแบบของ Satoh คือยางแบบมีฟองนํ้า ซึ่งนักปิงปองระดับโลกคนแล้วคนเล่าต่างก็ใช้ยางในรูปแบบนี้ ซึ่งอันที่จริงการตีไม้ Hardbat หรือไม้ติดเม็ดสั้นไม่มีฟองนํ้านั้น ก็ไม่ได้ผิดกติกาอะไรของ ITTF เพียงแต่ว่าในยุคสมัยนี้คนไม่นิยมเล่นเท่านั้น ...
แต่ก็มีกลุ่นคนที่หวนคิดถึงความหลังครั้งเก่าก่อน ได้จัด Tournament ของไม้แบบ Hardbat ขึ้นมา ซึ่งต้องบอกว่าเงินรางวัลของผู้ชนะเลิศนั้นมากมายมหาศาลทีเดียว โดยที่ สหรัฐอเมริกาผู้ชนะเลิศจะได้รางวัลถึง 100000 usd เลยทีเดียว
ทัวร์นาเมนต์ การแข่งปิงปองแบบ Hardbat ชิงเงินรางวัลสูง ปัจจุบัน เปลี่ยนมาใช้ไม้ติดกระดาษทรายแทน
แม้ว่า ในปัจจุบันจะไม่มีนักปิงปองระดับโลกคนไหนตี ไม้แบบ Hardbat แล้ว รวมถึงคนทั่วไปด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่มันจะยังคงอยู่ คงเป็นเรื่องราวในครั้งประวัติศาสตร์ของมันนั่นเอง
บทความ​นี้ผมเคยเขียนใน เพจ ต​ลาดยาง​เม็ด​ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2019
👍Credit ข้อมูลและรูปภาพ จาก Google เรียบเรียง โดย เพจตลาดยางเม็ด
โฆษณา