18 ธ.ค. 2021 เวลา 08:16 • ประวัติศาสตร์
• ไข้ทรพิษ โรคระบาดที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์
1
เนื่องด้วยในช่วงเวลานี้ โลกของเรายังคงประสบกับวิกฤตการณ์ของโรคระบาดร้ายแรงอย่างไวรัส Covid 19 ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจึงขอพาทุกคน ไปพบกับเรื่องราวของโรคระบาดที่ขึ้นชื่อว่า มีความรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ซึ่งก็คือโรคไข้ทรพิษ (Smallpox)
ไข้ทรพิษหรือฝีดาษ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือไข้ทรพิษชนิดร้ายแรง ซึ่งเกิดมาจากเชื้อไวรัสวาลิโอลา เมเจอร์ (Variola Major) และกลุ่มที่ 2 คือไข้ทรพิษชนิดอ่อน ซึ่งเกิดมาจากเชื้อไวรัสวาลิโอลา ไมเนอร์ (Variola Minor)
ลักษณะผู้ป่วยไข้ทรพิษ จะมีอาการไข้ ตัวร้อน ชักเกร็ง มีตุ่มขึ้นทั้งตัว รวมไปถึงจะเกิดอาการแทรกซ้อนทั้งในระบบหายใจ ระบบกล้ามเนื้อ รวมไปถึงระบบประสาท ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาไม่นานนัก โดยอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยไข้ทรพิษ จะอยู่ที่ 3 ต่อ 10 คน เลยทีเดียว
มีการคาดการณ์ว่า ไข้ทรพิษเป็นหนึ่งในโรคระบาดที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลก โดยโรคนี้อาจจะถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ราว 3,000 ปีก่อนคริสตกาล หรืออาจจะเก่าแก่มากกว่านั้น
1
ผู้ป่วยไข้ทรพิษที่นอนรอรับการรักษา
หลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า ไข้ทรพิษเป็นโรคที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ก็มาจากการพบเชื้อของไข้ทรพิษอยู่ในร่างมัมมี่ของฟาโรห์รามเสสที่ 5 (Ramses V) ที่มีอายุยาวนานกว่า 1,000 ปีก่อนคริสตกาล
ตลอดช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ได้มีการบันทึกเรื่องราวของการแพร่ระบาดของไข้ทรพิษ มาอย่างยาวนาน อาทิ
• ราวศตวรรษที่ 5-2 ก่อนคริสตกาล : ปรากฏการแพร่ระบาดของไข้ทรพิษในชาวกรีกและชาวโรมัน
• ราวศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตกาล : เกิดการแพร่ระบาดในจีน
• ศตวรรษที่ 6 : มีการบันทึกว่า ไข้ทรพิษได้แพร่ระบาดเข้าไปในญี่ปุ่น ผ่านทางจีนและเกาหลี
• ศตวรรษที่ 7 : ไข้ทรพิษแพร่ระบาดในตะวันออกกลาง ก่อนที่จะเข้าไปในยุโรปและแอฟริกาเหนือ
• ศตวรรษที่ 16-17 : ชาวยุโรปที่เข้าไปตั้งอาณานิคมในทวีปอเมริกา ได้นำเชื้อไข้ทรพิษไปด้วย ทำให้ชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกาที่ไม่มีภูมิคุ้มกันของโรค เกิดล้มป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
ชนพื้นเมืองอเมริกาล้มป่วยจากไข้ทรพิษ
ด้วยเหตุนี้ ในตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จึงมีการคาดการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตจากไข้ทรพิษ สูงถึง 300 จนถึง 500 ล้านคน
การแพร่ระบาดของไข้ทรพิษยังคงดำเนินเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 1796 ได้มีนายแพทย์ชาวอังกฤษนามว่า เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ (Edward Jenner) ได้คิดค้นการรักษาโรคไข้ทรพิษ โดยวิธีการปลูกฝี ซึ่งถือได้ว่าเป็นการรักษาด้วยการฉีดวัคซีน (Vaccination) เป็นครั้งแรกของโลก
1
โดยวิธีการฉีดวัคซีนหรือปลูกฝีของเจนเนอร์ จะเริ่มจากการนำเชื้อที่ก่อโรคไข้ทรพิษในวัว ฃมาต้มเพื่อให้อ่อนกำลัง จากนั้นนำไปชุบกับเข็ม แล้วนำเข็มที่ได้ไปแทงหรือฉีดที่แขนของคน เพื่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย
เอ็ดเวิร์ด เจนเนอร์ ปลูกฝีให้กับเด็ก
ทำให้นับแต่นั้นมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้ทรพิษก็เริ่มทุเลาลง ประกอบกับการพัฒนาวัคซีนไข้ทรพิษที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้การแพร่ระบาดและจำนวนผู้ป่วยของไข้ทรพิษเริ่มลดน้อยลง
1
จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 20 ไข้ทรพิษก็ถูกควบคุมได้เป็นอย่างดี มีการบันทึกว่า เคสของผู้ป่วยไข้ทรพิษรายสุดท้ายของโลก เกิดขึ้นในปี 1977 ที่ประเทศโซมาเลีย หลังจากนั้น ก็ไม่มีการค้นพบผู้ป่วยโรคไข้ทรพิษอีกเลย โดนในปี 1979 องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไข้ทรพิษหรือฝีดาษได้หายไปจากโลกนี้แล้ว
และนี่ก็คือเรื่องราวของไข้ทรพิษ โรคระบาดในอดีตที่มีความร้ายแรงมากที่สุดในโลก สุดท้ายนี้แอดมินก็หวังว่า โลกของเราจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และขอให้เชื้อไวรัสดังกล่าวหมดสิ้นไปอย่างเร็วที่สุดครับ
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา